BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần

“Ngoại giao khẩu trang”

Cập nhật ngày: 10/04/2020 - 16:25

BTN - Việt Nam mình vừa tặng 550.000 chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn tự sản xuất cho 5 nước châu Âu: Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha và Anh.

Miếng khi đói, gói khi no,

Của tuy tơ tóc, nghĩa so nghìn trùng.

(Nguyễn Trãi)

- Đã mười ngày thực hiện Chỉ thị 16 về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, vậy chừng nào mới hết cách ly xã hội vậy ông?

- Dự kiến là đến hết 15.4, nhưng trong tình hình dịch bệnh diễn biến như vũ bão ở Mỹ và châu Âu trong những ngày qua, và nếu nước ta còn đón tiếp những người con Việt về nước theo nguyện vọng thì chưa biết Chính phủ sẽ tính thế nào.

- Vũ Hán đã dỡ bỏ cách ly...

- Nhưng Mỹ và châu Âu vẫn còn là điểm nóng. Giới chức nước Mỹ hôm đầu tuần này đã cảnh báo người dân của họ nên chuẩn bị tâm lý trước một kịch bản tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng khi dịch bệnh đạt đỉnh. Các chuyên gia chính phủ dự đoán sẽ có từ 100.000 đến 240.000 người Mỹ có thể chết vì nCoV, ngay cả khi người dân tuân thủ yêu cầu giãn cách xã hội, không rời khỏi nhà.

- Dự báo gì mà kinh khủng... khiếp vậy. Hồi giữa tháng 3.2020, Tổng thống D. Trump còn nói cứng lắm mà. Ông từng viết trên Twitter: “Tôi rất vinh dự được công bố ngày Chủ nhật, 15.3 là Ngày cầu nguyện quốc gia. Trong suốt chiều dài lịch sử, chúng ta là đất nước luôn hướng tới Thiên Chúa để được bảo vệ và được ban cho sức mạnh trong những thời khắc như thế này. Bất kể bạn ở đâu, tôi khuyến khích bạn hãy thành kính cầu nguyện. Cùng nhau, chúng ta sẽ dễ dàng đánh thắng virus Corona!”.

- Thật trớ trêu khi chính phủ một siêu cường dẫn đầu thế giới mà lại khiến người dân phải rơi vào tình thế khốn đốn như hiện nay. Nhiều người coi đó là hạn chế, mặt trái của thế giới quan duy tâm, phương pháp luận siêu hình. Y tế Mỹ rất hiện đại, nhưng hệ thống, cơ chế quản lý của nó không tuyệt đối ưu việt như nhiều người đã tưởng, ngược lại nó bộc lộ quá nhiều vấn đề trong đại dịch.

Đơn cử như chuyện chiếc khẩu trang bé cỏn con, không hiểu tại sao lại thiếu đến mức khó tin, phải rơi vào vòng xoáy của “cuộc chiến khẩu trang”, đến nỗi bị Pháp, Đức và một số nước châu Âu tố là “chơi bẩn”, là “hớt tay trên”, khi Mỹ tranh mua khẩu trang Trung Quốc với giá cao. Rõ là lúc sóng yên thì “chén tạc chén thù”, khi nước loạn thì “thuyền ai nấy lạo”! (*)

- Việt Nam mình vừa tặng 550.000 chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn tự sản xuất cho 5 nước châu Âu: Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha và Anh. Ông nhận định sao về tin này?

- Việc nên làm mà! Đó là truyền thống đạo lý “lá lành đùm lá rách, lá rách đùm lá nát” của dân tộc ta. Kệ ai gây “cuộc chiến khẩu trang”, Việt Nam ta cứ kiên trì chính sách ngoại giao “vì sức khoẻ cho cả loài người”, ông ạ.

Thiên Hạ

(*) Theo các báo, hiện một số quốc gia trong khối NATO tung cả quân đội và lực lượng tình báo vào cuộc tranh giành khẩu trang, thiết bị y tế để ứng phó dịch mà bất chấp quan hệ “liên minh” hay bạn bè.