BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người dân Đà Nẵng, Tây Ninh tra cứu thông tin tiêm chủng trên Zalo 

Cập nhật ngày: 20/08/2021 - 10:45

Nhằm giúp người dân không phải đến cơ sở tiêm chủng đăng ký trực tiếp, hạn chế đi lại trong thời dịch, Đà Nẵng và Tây Ninh triển khai việc đăng ký và tra cứu thông tin trên Zalo.

Theo kế hoạch, từ ngày 19/8, thành phố Đà Nẵng bắt đầu tiêm vaccine phòng Covid-19 cho hơn 40.950 người dân trên địa bàn. Trong đó, có 16.358 người được tiêm mũi 1 và 24.592 người tiêm mũi 2.

Người dân trong danh sách chờ tiêm có thể kiểm tra lịch tiêm chủng cá nhân khi nhập số điện thoại trên trang Zalo “Tổng đài 1022 Đà Nẵng”. Hệ thống sẽ tự động gửi lại thông tin về địa điểm, thời gian tiêm, số điện thoại đường dây nóng của đơn vị tiêm chủng đã đăng ký. Tin nhắn trên hệ thống Zalo có thể lưu trữ vô thời hạn, thuận tiện cho người dân lưu giữ thông tin mũi tiêm lần 1, theo dõi hồ sơ cũng như đảm bảo tuân thủ thời gian của mũi tiêm nhắc lần 2.

Tin nhắn trả về từ Zalo “Tổng đài 1022 Đà Nẵng” gồm thông tin chi tiết về lịch tiêm chủng cá nhân. Ảnh chụp màn hình.

Ngoài thông tin trên tin nhắn, trang Zalo “Tổng đài 1022 Đà Nẵng” cũng gửi thông báo đến người dân những lưu ý khi đi tiêm chủng như: Người không nhận được giấy/tin nhắn điện thoại mời đi tiêm chủng không đến các điểm tiêm; đi đúng giờ ghi trên giấy mời/tin nhắn qua điện thoại; không nên đến quá sớm hay quá muộn, tránh tình trạng tập trung đông người, gây chen lấn, ùn tắc, mất trật tự và không đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại điểm tiêm…

Thời gian tiêm chủng tại Đà Nẵng dự kiến bắt đầu từ 19/8 đến hết 26/8. Để đảm bảo an toàn và tiến độ tiêm chủng, Sở Y tế bố trí 55 điểm tiêm đặt tại 5 địa điểm cố định. Ngoài ra, Sở còn tổ chức 2 điểm tiêm trên xe lưu động phục vụ khu vực bị phong tỏa.

Thời gian tiêm chủng tại Đà Nẵng bắt đầu từ 19/8 đến hết 26/8. Ảnh: Q.K.

Tại tỉnh Tây Ninh, để tổ chức tốt công tác xét duyệt và phân bổ 57.000 liều vaccine phòng Covid-19, UBND tỉnh cho phép người dân đăng ký tiêm vaccine trực tuyến. Trên ứng dụng Zalo, người dân có thể đăng ký trực tuyến tiêm chủng tại trang “BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Tây Ninh” và trang “Cổng hành chính công tỉnh Tây Ninh”.

Nếu đăng ký tại Zalo “Cổng hành chính công tỉnh Tây Ninh”, tại giao diện chính, người dân chọn mục “Nộp HS”, chuyên mục “Đăng ký tiêm chủng”, điền đầy đủ thông tin vào mẫu đăng ký.

Tương tự, nếu đăng ký tại Zalo “BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Tây Ninh”, tại giao diện chính, người dân chọn mục “Chức năng”, chuyên mục “Đăng ký tiêm vaccine” và điền đầy đủ thông tin.

Người dân cần cung cấp thông tin cá nhân và lựa chọn đăng ký ngày muốn được tiêm. Ảnh chụp màn hình.

Sau khi nhận thông tin đăng ký, UBND tỉnh sẽ tiến hành sàng lọc, đánh giá tính chính xác của thông tin để lên danh sách và thông báo lịch tiêm cụ thể tới người dân. Việc đăng ký trực tuyến qua điện thoại giúp người dân không phải đến cơ sở tiêm chủng để đăng ký, góp phần hạn chế tiếp xúc, đi lại không cần thiết. Ngoài ra, người dân có thể đăng ký thay người thân và chịu trách nhiệm thông tin đã khai báo.

Tiêm chủng vaccine là một trong những giải pháp quan trọng, hiệu quả để phòng Covid-19, làm giảm mức độ nặng do virus gây ra, tạo miễn dịch cộng đồng, ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Cơ quan quản lý cũng khuyến nghị người dân chủ động trong việc rà soát thông tin tiêm chủng, đảm bảo tiêm đúng, đủ số mũi theo liều lượng, tuân thủ khoảng cách thời gian giữa các mũi tiêm.

Theo thống kê từ Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia, đến hết ngày 17/8, Việt Nam đã tiêm được gần 15,6 triệu liều vaccine phòng Covid-19.

Nguồn Zing