BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người phụ nữ dân tộc Mường “2 giỏi” 

Cập nhật ngày: 18/02/2020 - 16:08

BTNO - Nhiều người dân ở tổ 13, ấp Thạnh Tân (xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên) đều biết đến chị Bùi Thị Huệ (sinh năm 1982, người dân tộc Mường). Bằng nghị lực, sức lao động của mình, chị đã vươn lên làm kinh tế giỏi và tích cực tham gia các phong trào ở địa phương.

Chị Huệ quê ở tỉnh Thanh Hóa, sinh ra và lớn lên trong gia đình hoàn cảnh có nhiều khó khăn. Năm 2009, chị cùng gia đình vào huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh lập nghiệp với hai bàn tay trắng, bươn chải kiếm sống với đủ nghề.

Qua nhiều năm cần cù, chịu khó, chị tích góp tiền bạc sang nhượng được hơn 3 công đất để làm nhà và phát triển các mô hình kinh tế trên ngay phần đất của mình.

Chị Huệ (bên phải) tham gia các phong trào Hội ở cơ sở.

Chị Huệ cho biết, nhờ tiếp thu kiến thức từ các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật do Hội phụ nữ tổ chức và được tham quan các mô hình phát triển kinh tế, chị bàn bạc với chồng quyết tâm tìm hướng làm ăn.

Qua tìm hiểu, nhận thấy mô hình nuôi hươu đem lại hiệu quả kinh tế cao cho hộ gia đình, chị Huệ mạnh dạn mua giống về nuôi. Năm 2017, chị vay mượn anh em, bạn bè và vay vốn của ngân hàng để làm chuồng trại và mua 5 con hươu giống từ tỉnh Đồng Nai về nuôi; trong đó 2 con hươu đực để nuôi lấy nhung và 3 con hươu cái nuôi sinh sản nhân giống, với giá 50 triệu đồng.

Thức ăn ưa thích của hươu là cỏ, lá cây và các loại củ quả. Nuôi hươu vừa đơn giản, không tốn kém lại cho thu nhập cao. Thực tế ở các hộ chăn nuôi hươu hiện nay cho thấy, mỗi năm 1 con hươu đực cho từ 2 đến 3 lần lấy nhung với sản lượng khoảng 3- 4 kg, giá mỗi kg hiện nay từ 10-12 triệu đồng.

Đàn hươu hơn 2 năm tuổi của chị Huệ.

Đến năm 2018, gia đình chị Huệ mua 9 con heo rừng của những hộ chăn nuôi trên địa bàn về nuôi thử nghiệm. Heo rừng là loài ăn tạp nên ít tốn chi phí thức ăn. Có thể mua các loại rau củ, trái cây dạt về phân loại cho heo ăn và bổ sung thêm cám để kích thích tăng trưởng. Chị còn trồng thêm rau muống, bầu, bí để đảm bảo nguồn thức ăn thường xuyên cho đàn heo.

Sau gần 2 năm đầu, đàn heo rừng của chị đã sinh sản thêm gần chục con heo con, nâng tổng số đàn heo của gia đình lên gần hai chục con. Việc phòng chống dịch bệnh cho đàn heo cũng được thực hiện theo đúng quy trình hướng dẫn, nên đàn heo luôn khỏe mạnh và phát triển tốt.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, bản thân chị Huệ và gia đình luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, động viên chị em phụ nữ cùng đồng bào giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường và nêu cao vai trò của người có uy tín trong cộng đồng dân cư để bà con làm theo. Đầu năm 2020, chị đã vận động con trai Bùi Long An làm đơn tình nguyện xung phong lên đường nhập ngũ.

Với sự nỗ lực trong phát triển kinh tế gia đình và tích cực tham gia các phong trào ở cơ sở, chị Huệ đã được Hội LHPN huyện Tân Biên và xã Thạnh Tây công nhận phụ nữ 2 giỏi nhiều năm liền.

Đức Thịnh


Liên kết hữu ích