Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều nơi còn lơ là với “bà hoả” 

Cập nhật ngày: 03/10/2018 - 06:07

BTN - Hiện nay, một bộ phận người dân vẫn còn khá chủ quan, không quan tâm đúng mức tới việc phòng, chống cháy nổ. Ðáng lo hơn, một số hộ kinh doanh các vật liệu dễ bắt lửa lại ít chú ý, quan tâm công tác phòng cháy ở cơ sở, nên tiềm ẩn hiểm hoạ khôn lường.

Phế liệu bày bố ngổn ngang, nhếch nhác.

HIỂM HOẠ TỪ VỰA PHẾ LIỆU...

Các cơ sở kinh doanh phế liệu thu mua sắt, thép, đồ nhựa, giấy báo… từ nhiều nguồn khác nhau.

Theo quy định, các cơ sở kinh doanh phế liệu phải đáp ứng những yêu cầu bắt buộc như giấy phép kinh doanh, giấy cam kết bảo vệ môi trường, có hệ thống phòng chống cháy nổ... Tuy nhiên, dù luật đã quy định rõ ràng, một số cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn tỉnh vẫn chưa bảo đảm đủ các điều kiện trên.

Có mặt tại một số điểm thu mua phế liệu trên địa bàn TP. Tây Ninh, huyện Hoà Thành, chúng tôi thấy hầu hết những điểm thu mua phế liệu được dựng tạm bợ, nhà cấp 4 lợp mái tôn chật chội, vật liệu bày ngổn ngang, nhếch nhác.

“Việc mua, chất chứa nhiều loại phế liệu dễ cháy trong một diện tích nhỏ, tận dụng tất cả không gian, chồng chất các loại giấy vụn, thùng xốp, chai nhựa trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp, nằm giữa khu dân cư đông đúc… vừa gây mất mỹ quan, lại tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Các cơ sở thu mua phế liệu thường ít khi trang bị dụng cụ chữa cháy; nếu có cũng chỉ là đối phó”- ông L.P, ngụ xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành than thở.

Ở nhiều nơi, các chủ vựa phế liệu ngang nhiên chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi phân loại vật liệu, cản trở giao thông và ô nhiễm môi trường. Theo nhiều ý kiến, các cơ sở thu mua phế liệu thường gây bụi bặm và có mùi khó ngửi. Có nơi chưa tuân thủ quy định về kinh doanh, môi trường, phòng chống cháy nổ.

Nhà ở gần một cơ sở thu mua phế liệu, ông C.V.H, ngụ TP.Tây Ninh bức xúc: “Nằm lọt thỏm trong khu dân cư, vựa phế liệu thường kéo điện chằng chịt, sử dụng đường dây cũ không an toàn. Nhiều người vô tư nấu nướng, thờ cúng, sửa chữa vật liệu trong không gian chật kín, xung quanh đồ dễ bắt lửa. Thậm chí, có khi người làm công còn hút thuốc lá, gạt tàn ngay trong kho phế liệu”.

Một số chủ cơ sở kinh doanh phế liệu còn chủ quan. Một chủ cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn TP.Tây Ninh cho biết: “Vài ngày, chúng tôi lại xuất kho một lần, dễ gì mà cháy. Tôi làm nghề này cả chục năm, thấy có sao đâu. Cơ sở có bình chữa cháy, cũng chẳng cần dùng đến. Ở đây chưa bao giờ xảy ra tình trạng cháy nổ gì hết!”.

...ÐẾN XƯỞNG GỖ

Theo ý kiến phản ánh của người dân, các xưởng sản xuất, chế biến gỗ cũng là địa điểm tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, nhất là vào ngày nắng nóng hay mưa bão, sấm sét. Cơ sở chế biến gỗ là nơi tập trung số lượng lớn các chất dễ cháy như gỗ, dung môi sơn, hàng thành phẩm, bụi, mùn cưa... Trong quá trình hoạt động, nếu không có biện pháp bảo đảm an toàn PCCC rất dễ phát sinh cháy nổ, đe doạ tính mạng, tài sản của người dân, doanh nghiệp.

Trên địa bàn xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành, lực lượng chức năng đã lập danh sách, thống kê các cơ sở có khả năng cháy nổ; trong đó có 3 trại cưa và 4 cơ sở thu mua phế liệu. Tại các cơ sở này, lực lượng cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở; tổ chức cho người dân ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về phòng cháy, nhằm ngăn chặn các tình huống đáng tiếc có thể phát sinh.

Ðại diện UBND phường Hiệp Ninh cho biết, địa phương hiện có 5 cơ sở thu mua phế liệu, 15 cơ sở gỗ, trong đó có một số cơ sở nằm trong khu dân cư. Nhiều người dân, hộ kinh doanh còn tâm lý chủ quan, chưa quan tâm đúng mức đến việc phòng, chống cháy nổ. Ðể nâng cao nhận thức cho người dân, UBND phường thường xuyên tổ chức tuyên truyền về công tác PCCC cho cán bộ, công chức, các tiểu thương, hộ kinh doanh, hộ gia đình, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh có khả năng cháy nổ cao…

Ðồng thời, hằng tháng, UBND phường phối hợp với lực lượng Công an kiểm tra công tác PCCC tại các cơ sở này. Với các trường hợp vi phạm, lực lượng sẽ nhắc nhở, yêu cầu chủ cơ sở chấn chỉnh, thực hiện nghiêm quy định, bảo đảm an toàn, nếu còn vi phạm sẽ xử lý nghiêm. Từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn phường chưa xảy ra vụ cháy nổ liên quan đến cơ sở sản xuất chế biến gỗ hay thu mua phế liệu.

Trong thời gian tới, để phòng ngừa nguy cơ cháy nổ tại cơ sở sản xuất chế biến gỗ, thu mua phế liệu, UBND phường Hiệp Ninh sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền; phối hợp với lực lượng chức năng tư vấn, hướng dẫn việc lắp đặt hệ thống PCCC và tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho người dân, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh; tăng cường kiểm tra công tác PCCC ở cơ sở, xử lý nghiêm trường hợp cố tình vi phạm.

Ðể bảo đảm an toàn PCCC tại nơi có khả năng cháy nổ, đặc biệt là cơ sở sản xuất, chế biến gỗ hay thu mua phế liệu, song song với biện pháp của cơ quan chức năng, mỗi người dân cần chủ động nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa. Các chủ cơ sở cần bố trí nhà xưởng, kho bãi đáp ứng yêu cầu an toàn về PCCC, xây dựng điểm tập kết ở khu vực rộng, xa dân cư; hàng hoá cần phân loại, sắp xếp gọn gang hơn.

Ðối với loại vật liệu có nguy cơ cháy nổ cao, chủ cơ sở cần chú ý để nơi khô ráo, tránh xa nguồn nhiệt, không nên để phế liệu cản trở lối đi, cửa thoát hiểm. Ðiện là nguyên nhân của nhiều vụ cháy, vì vậy, các chủ cơ sở cần phải kiểm tra thường xuyên.

PHƯƠNG THẢO - ÐÀO NHƯ