BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Như thế là “giáo dân tốt - công dân tốt”

Cập nhật ngày: 30/07/2023 - 23:47

BTN - Ở Tây Ninh từ nhiều năm qua, đồng bào các tôn giáo trong tỉnh hiểu rõ hơn ai hết về ý nghĩa cuộc sống “tốt đời - đẹp đạo”

Ngày cuối tuần trước, trong buổi cà phê sáng, một bạn đọc hỏi thăm Bàn Dân:

-Tôi có nghe thông tin này nhưng chưa hiểu rõ lắm, ông nhà báo vui lòng giải thích cho tôi thông suốt với nhé! Số là tôi có theo dõi tin tức về chuyến thăm mấy nước châu Âu của Chủ tịch nước mình, trong đó có đến Toà thánh Vatican hội kiến Đức Giáo hoàng, hội đàm với Hồng y Thủ tướng Toà thánh, thông qua Thoả thuận quy chế hoạt động của Đại diện thường trú và Văn phòng Đại diện thường trú Toà thánh tại Việt Nam.

Trước giờ tôi nghĩ rằng Toà thánh Vatican là nơi ở của Đức Giáo hoàng, tức là Giáo chủ của Công giáo trên khắp thế giới. Nay lại nghe ở đó vị nguyên thủ quốc gia mình cùng với Thủ tướng của Toà thánh đã thông qua Thoả thuận quy chế ấy, giống như hoạt động ngoại giao giữa các quốc gia trên thế giới, nên tôi cảm thấy hơi khó hiểu, ông làm ơn giải thích cho tôi hiểu với.

-Vâng, thông tin về sự kiện thông qua Thoả thuận mà ông nghe được chính là hoạt động ngoại giao giữa Nhà nước mình với Toà thánh Vatican đấy! Trước hết, đúng như ông hiểu, Toà thánh Vatican là nơi Đức Giáo hoàng của tôn giáo Công giáo La Mã ngự trị, thống quản cơ cấu tổ chức Công giáo ở khắp các nước có giáo dân, có cơ sở tín ngưỡng Công giáo trên khắp thế giới.

Đồng thời, Toà thánh Vatican cũng là một trong các “quốc gia đã được công nhận”, bao gồm 193 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc và Thành Vatican, được coi là “một lãnh thổ có chủ quyền” tuy không phải là “thành viên đầy đủ” của Liên Hợp Quốc.

Thành Vatican, thực sự là quốc gia nhỏ nhất với lãnh thổ chỉ có 0,44km2 nhưng lại là quốc gia có quyền lực lớn nhất đối với tất cả mọi giáo dân Công giáo trên khắp thế giới. Do vậy, quan hệ giữa các quốc gia có công dân theo Công giáo với Toà thánh Vatican thực sự là quan hệ ngoại giao quốc tế. Bàn Dân nói như thế ông hiểu được chưa?

-Cơ bản là tôi hiểu rồi, vậy còn ý nghĩa của sự kiện Nhà nước mình thông qua Thoả thuận quy chế hoạt động của Đại diện thường trú và Văn phòng Đại diện thường trú Toà thánh tại Việt Nam là sao hả ông?

-Về chuyện này thì… để Bàn Dân trích đọc bản tin của Thông tấn xã Việt Nam cho ông nghe: “Tại các cuộc hội kiến giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với Giáo hoàng Francis và Thủ tướng Toà thánh, Hồng y Pietro Parolin ngày 27.7.2023, hai bên đánh giá cao những tiến triển tích cực trong quan hệ Việt Nam - Toà thánh và những hoạt động tích cực của cộng đồng Công giáo Việt Nam thời gian qua.

Hai bên bày tỏ tin tưởng Đại diện thường trú Toà thánh sẽ thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ trong quy chế; hỗ trợ cộng đồng Công giáo Việt Nam hoạt động trên tinh thần tôn trọng pháp luật và Giáo huấn của Giáo hội thực hiện đường hướng “đồng hành cùng dân tộc”, “giáo dân tốt và công dân tốt”, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước; đồng thời phát huy vai trò cầu nối thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Toà thánh Vatican.

-Vậy là qua sự kiện Chủ tịch nước thăm và làm việc với Toà thánh Vatican cho thấy sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo ở nước ta là “tốt đời - đẹp đạo” quá chứ phải không ông. À, nhân đây ông có thể cho tôi biết về tình hình đời sống xã hội cũng như tín ngưỡng của giáo dân Công giáo ở tỉnh mình như thế nào không?

-Về việc này Bàn Dân có thể nói với ông rằng, ở Tây Ninh từ nhiều năm qua, đồng bào các tôn giáo trong tỉnh hiểu rõ hơn ai hết về ý nghĩa cuộc sống “tốt đời - đẹp đạo” như ông vừa nói. Riêng đối với hạt đạo Công giáo tỉnh Tây Ninh, theo nguồn tin từ Linh mục Hạt trưởng Võ Hoàn Sinh thì từ đầu năm 2023 đến nay, các giáo xứ trong tỉnh đều tích cực, thường xuyên tuyên truyền vận động đồng bào Công giáo thực hiện tốt chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hưởng ứng các phong trào thi đua của Mặt trận Tổ quốc tỉnh trong các ngày lễ lớn của đất nước, dân tộc, tôn giáo.

Đối với các vị chức sắc, giáo phẩm sau khi được tham dự Hội nghị triển khai chuyên đề năm 2023 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, đổi mới sáng tạo, khơi dậy khát vọng vươn lên để tỉnh Tây Ninh phát triển nhanh và bền vững” do Mặt trận tổ chức đã lồng ghép nội dung chuyên đề vào các sinh hoạt tôn giáo;

Đồng thời vận động giáo dân hưởng ứng bảo đảm an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội, buôn bán trẻ em, phụ nữ qua biên giới, phòng chống lừa đảo “việc nhẹ lương cao” trên mạng xã hội. Đặc biệt, về công tác bác ái xã hội, trong 6 tháng, các giáo xứ thuộc hạt đạo Tây Ninh đã vận động các nguồn lực để chăm lo cho người nghèo, người tàn tật neo đơn, già yếu đến hơn 2,2 tỷ đồng; tặng gạo thường xuyên trị giá 120 triệu đồng, tổ chức tặng 40 chiếc xe lăn, mổ mắt miễn phí và tầm soát bệnh nan y miễn phí cho 160 bệnh nhân, xây tặng 6 căn nhà tình thương trị giá 300 triệu đồng…

-Hay quá ông hả, hành động như thế quả thật là “giáo dân tốt - công dân tốt”!

Bàn Dân