Kinh tế   Đời sống đô thị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nở rộ tín dụng “đen”

Cập nhật ngày: 14/07/2018 - 13:00

BTN - Ðây là hình thức cho vay nặng lãi, với mức lãi suất gấp nhiều lần mức lãi suất của ngân hàng. Hay nói cách khác, đây là hình thức tín dụng “đen”. Thế nhưng, những dịch vụ như thế này vẫn được công khai quảng cáo, hoạt động.

Thời gian qua, trên các tuyến đường chính của thành phố Tây Ninh và huyện Hoà Thành, người đi đường dễ dàng bắt gặp thông tin quảng cáo về dịch vụ cho vay không cần thế chấp, cho vay tiền góp được dán trên cột điện, treo trên hàng rào... hoặc được phát cho người đi đường ở các giao lộ. Nội dung quảng cáo hấp dẫn như cho vay giải ngân liền trong ngày, chỉ cần giấy chứng minh nhân dân và hộ khẩu…

 

Từ số điện thoại trên tờ quảng cáo, người viết liên hệ và được một thanh niên cho biết, anh ta cho vay tiền góp trả hằng ngày với điều kiện đơn giản là chỉ cần giấy chứng minh nhân dân và hộ khẩu. Sau khi “xác minh”, nếu đúng  địa chỉ người vay cung cấp, anh ta sẽ cho vay trả góp ngay trong ngày.

Theo đó, nếu vay 5 triệu đồng, người vay phải trả góp mỗi ngày 200 ngàn đồng, thời gian trả góp là 31 ngày. Như vậy, với số tiền vay 5 triệu đồng, chỉ trong 1 tháng 1 ngày, người vay phải trả số tiền lãi 1,2 triệu đồng - tức lãi suất hơn 20%/ tháng.

Ðây là hình thức cho vay nặng lãi, với mức lãi suất gấp nhiều lần mức lãi suất của ngân hàng. Hay nói cách khác, đây là hình thức tín dụng “đen”. Thế nhưng, những dịch vụ như thế này vẫn được công khai quảng cáo, hoạt động.

Ðại tá Trần Văn Luận - Trưởng Công an Thành phố cho biết, thời gian gần đây, tình hình cho vay không cần thế chấp trên địa bàn Thành phố diễn biến phức tạp. Ngoài dịch vụ cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính thực hiện theo quy định pháp luật, hiện còn có các công ty tư nhân, nhóm cho vay không đúng quy định với phương thức hoạt động tinh vi.

Trong đó, công ty tư nhân khi cho vay, thường sử dụng thủ đoạn bắt người vay phải đến phòng công chứng làm hợp đồng mua bán tài sản như mô tô với giá thấp hơn giá trị tài sản. Sau đó, các công ty này làm lại hợp đồng cho người vay thuê xe và trả tiền theo hợp đồng. Do đó, trên mặt giấy tờ không thể hiện việc cho vay.

Riêng đối với các nhóm cho vay, họ thường cho vay số tiền khoảng 5 đến 7 triệu đồng. Phần lớn người vay nặng lãi không trình báo nên cơ quan chức năng gặp khó khăn trong việc xử lý. Do đó, thời gian qua, Công an Thành phố chỉ xử lý hành chính một số đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng. Sắp tới, sẽ có những biện pháp mạnh để xử lý nghiêm tình trạng này.

Trả lời kiến nghị của cử tri về tình trạng cho vay lãi nặng trên địa bàn huyện, UBND huyện cho biết, thời gian qua, tình hình cho vay lãi nặng và đòi nợ thuê trên địa bàn huyện Hoà Thành diễn biến phức tạp. Công an huyện đã phối hợp với Công an tỉnh triệt phá 2 nhóm cho vay lãi nặng và đòi nợ thuê. Tuy nhiên, việc xử lý loại tội phạm này còn gặp nhiều khó khăn; biện pháp chế tài của luật không đủ tính răn đe...

Trong thời gian tới, để đảm bảo tình hình an ninh trật tự và kéo giảm loại tội phạm đòi nợ thuê, UBND huyện Hoà Thành đã chỉ đạo các ngành chức năng tập trung tuyên truyền rộng rãi để quần chúng nhân dân biết phương thức, thủ đoạn hoạt động, hệ luỵ của loại tội phạm này gây ra cho xã hội.

Bên cạnh đó, các địa phương cần kết hợp với các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tiến hành bôi xoá, dọn dẹp các tờ quảng cáo… cho vay trên các tuyến đường, trụ điện, hàng rào. UBND huyện Hoà Thành cũng giao Công an huyện có kế hoạch, biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, xử lý số đối tượng này theo quy định.

NGHĨA NHÂN