BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nữ bí thư chi đoàn vượt khó, học giỏi 

Cập nhật ngày: 11/03/2022 - 09:47

BTNO - Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng em Nguyễn Thị Tuyết (sinh năm 2004), lớp trưởng, Bí thư Chi đoàn lớp 12A2, Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, thị xã Hoà Thành luôn nỗ lực vươn lên. Không chỉ học giỏi, em còn tích cực tham gia các phong trào Đoàn, nhiều năm liền đạt danh hiệu xuất sắc, tiêu biểu của khối.

Em Nguyễn Thị Tuyết (bên trái, hàng đầu) trong một tiết học.

Gia đình em Nguyễn Thị Tuyết thuộc diện hộ nghèo tại ấp Bến Kéo, xã Long Thành Nam, thị xã Hoà Thành. Không có đất sản xuất, mọi chi phí cho cuộc sống gia đình gồm 4 người và học tập của em đều trông chờ vào tiền đi bán vé số dạo của ba và công việc đi làm mướn của mẹ em.

Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình, thương ba mẹ vất vả, Tuyết luôn tiết kiệm, không đua đòi theo bạn bè. Ngoài giờ học, em phụ giúp ba mẹ mọi việc trong nhà như quét dọn nhà cửa, nấu cơm, giặt quần áo…

Đã nhiều lần, Tuyết có ý định nghỉ học để đi làm có thu nhập, giảm bớt gánh nặng cho ba mẹ. Tuy nhiên, được sự quan tâm, động viên của ba mẹ, đặc biệt là sự giúp đỡ kịp thời của thầy cô giáo nhà trường, bạn bè và với bản tính chăm chỉ, tinh thần vượt khó, Tuyết tiếp tục đến trường.

Từ đó, em luôn chăm chỉ học tập để đạt kết quả cao, là cách đền đáp công ơn của ba, mẹ và sự giúp của thầy, cô, bạn bè. Với tinh thần học tập nghiêm túc, chăm chỉ lắng nghe thầy cô giáo giảng bài, học hỏi thêm từ bạn bè đã giúp Tuyết đạt kết quả cao trong học tập. Kể từ những năm học tiểu học, THCS và THPT, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, hạnh kiểm tốt. 

Với thành tích học tập tốt, có trách nhiệm với tập thể, 3 năm liền (lớp 10, 11 và 12), Tuyết được tín nhiệm bầu làm lớp trưởng kiêm Bí thư Chi đoàn.

Tuyết chia sẻ: “Kinh nghiệm học tốt của em là xây dựng kế hoạch, phương pháp học của từng môn phải khoa học, hợp lý. Ngoài giờ học trên lớp, em dành phần lớn tự học và tham khảo sách nâng cao và tài liệu tham khảo trên mạng intenet để bổ sung kiến thức”.

Thầy Trần Minh Tiến- giáo viên chủ nhiệm lớp 12A2 nhận xét: “Tuyết là học sinh ngoan, học hành chăm chỉ, có ý chí phấn đấu vươn lên. Vừa qua, em tham gia hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh khối THPT do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, đạt giải Ba với đề tài “Chế tạo ống hút từ vỏ bắp”.

Thầy Ngô Hoài Phương- Bí thư Đoàn trường cho biết: “Không chỉ học giỏi các môn văn hoá, Tuyết còn năng nổ, nhiệt tình cùng với Chi đoàn lớp tích cực tham gia các phong trào thi đua của nhà trường, giúp cho thành tích của lớp luôn dành được giải Nhất khối trong các phong trào thi đua và chấp hành các nội quy của nhà trường".

Hai năm học (2020-2021, 2021-2022), em được Thị đoàn Hoà Thành khen thưởng thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua do Đoàn trường và Thị đoàn phát động. Ngoài ra, em còn được Đoàn trường tặng giấy khen gương học sinh “3 tốt” cấp trường. Tuyết vinh dự được cử đi học lớp cảm tình Đảng, Chi bộ nhà trường đang hoàn tất hồ sơ để kết nạp em vào Đảng.

Hà Quang