BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Ông ngoại” bênh “ông nội”

Cập nhật ngày: 10/11/2022 - 23:31

BTN - Gì mà vừa lướt lướt điện thoại, vừa tủm tỉm cười vậy Tư Cà?

- Là vầy nè! Trên mạng xã hội đồn là, Uỷ ban Tự do tôn giáo quốc tế bên Mỹ quốc (USCIRF) vừa đưa “thầy ông nội” Lê Tùng Vân và đám “sư không ra sư” của cái gọi là Thiền am bên bờ… vực thẳm, à không, vũ trụ vào danh sách “nạn nhân tự do tôn giáo và đức tin toàn cầu”. Mới nghe là đã mắc cười, đã vậy cộng đồng mạng Việt Nam còn thi nhau ném gạch đá USCIRF, chắc đủ xây mới Ngũ Giác Đài!

- Ủa mà, chính “thầy ông nội” từng tuyên bố ổng không có theo bất kỳ tôn giáo nào hết mà, sao mấy “ông ngoại” bên Mỹ lại đưa ổng vô danh sách đó?

- Chắc do hồi “Tịnh thất Bồng Lai” chưa đổi tên là “Thiền am bên bờ vũ trụ”, để dễ bề vận động “từ thiện”, ổng tự xưng Đại đức Thích Tâm Đức. Kỳ thực, “thầy ông nội” chưa từng tu hành ở chùa nào. Những năm 1990, ổng lập ra Trại dưỡng lão - cô nhi Thánh Đức ở huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh, giới thiệu là cơ sở nuôi trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa… chuyên tiếp nhận các khoản từ thiện. Đến năm 2007, tụ điểm này bị phanh phui hoạt động không phép, bị tố mạo nhận trẻ mồ côi để lừa từ thiện, bạo hành trẻ em… Nhưng chưa đủ căn cứ, chứng cứ để điều tra hình sự nên khi đó chính quyền huyện Bình Chánh đã dẹp bỏ cơ sở trên. Đến khoảng năm 2014-2015, “thầy ông nội” tái xuất giang hồ, tại “Tịnh thất Bồng Lai”, tiếp tục chiêu trò cũ.

Mới đây, ngày 3.11.2022, tại phiên toà phúc thẩm, “thầy ông nội” và đám “sư không ra sư” kêu oan sau khi bị Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND huyện Đức Hoà, tỉnh Long An tuyên phạm tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” với mức án cao nhất là 5 năm, thấp nhất là 3 năm. Hội đồng xét xử TAND tỉnh Long An cho rằng, các bị cáo đã có hành vi sử dụng điện thoại, máy tính đăng tải các video lên mạng xã hội sai sự thật, xúc phạm tới các cá nhân và tổ chức. Lời khai nhận của ông Lê Tùng Vân, bị cáo Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Hoàn Nguyên phù hợp với các tài liệu, chứng cứ thu thập được.

Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Hoàn Nguyên dưới sự chỉ đạo của bị cáo Lê Tùng Vân đã làm nội dung, dàn dựng video, đăng trên kênh YouTube 5 chú tiểu có nội dung xuyên tạc, xúc phạm Công an huyện Đức Hoà, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An, Thượng toạ Thích Nhật Từ… toàn bộ các video này đều được bị cáo Lê Tùng Vân duyệt trước khi đăng tải.

Kết luận giám định xác định, các video này không cắt ghép, chỉnh sửa âm thanh, hình ảnh, giọng nói trong video là của bị cáo Nhất Nguyên, Hoàn Nguyên, Trùng Dương, Nhị Nguyên và Cao Thị Cúc.

Từ các phân tích nêu trên, có đủ cơ sở kết luận các bị cáo phạm vào tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Bị cáo Lê Tùng Vân được xác định giữ vai trò chủ mưu, xuyên suốt vụ án. Các bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương, Lê Thanh Nhị Nguyên, Cao Thị Cúc phạm tội có tổ chức, phạm tội hai lần trở lên.

HĐXX nhận thấy, cấp sơ thẩm xét xử khi quyết định hình phạt đã cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với các bị cáo. Mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Các bị cáo kháng cáo kêu oan nhưng không bổ sung được tình tiết, chứng cứ nào mới, các luật sư cung cấp 5 vi bằng nhưng qua xem xét 5 vi bằng không liên quan đến vụ án nên không có cơ sở xem xét.

Vì các lẽ trên, Hội đồng xét xử quyết định không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, không chấp nhận kháng cáo của những người có quyền lợi liên quan, kêu oan cho các bị cáo.

- Ủa, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, mà cũng không dính dáng gì đến tôn giáo, sao mấy “ông ngoại” Mỹ lại liệt “thầy ông nội” vào danh sách “nạn nhân tự do tôn giáo và đức tin toàn cầu” được ta?

- Mỹ mà, chuyện chi cũng có thể nói được, cần gì đúng - sai!

Đ.H.T