(BTNO) - Sáng ngày 27.3.2015, tại hội trường Ban quản lý Khu di tích lịch sử văn hoá- danh thắng và du lịch núi Bà Đen (gọi tắt là Khu du lịch núi Bà Đen), Công ty cổ phần Du lịch- Thương mại Tây Ninh (gọi tắt là Công ty Du lịch Tây Ninh) chính thức tổ chức hội nghị khách hàng.
|
Ông Lê Hữu Phước, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Tây Ninh chủ trì hội nghị. Đến dự có ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao &Du lịch, ông Trần Văn Dững, Phó Giám đốc Sở Thông tin-Truyền thông, ông Bùi Văn Lững, Trưởng Ban quản lý Khu du lịch núi Bà, đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, hơn 100 tiểu thương là những người kinh doanh ở Khu du lịch núi Bà và nhiều cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài tỉnh.
Tại hội nghị, chỉ có 1 tiểu thương khen Công ty Du lịch Tây Ninh, còn 22 tiểu thương khác đều bày tỏ nỗi bức xúc của mình trước cách tính toán, hành xử của Công ty Du lịch Tây Ninh.
Bà T, người phân phối bánh kẹo cho Khu du lịch núi Bà, phàn nàn: “Tôi phân phối 48 mặt hàng, nhưng ông Huyên, Giám đốc kinh doanh Công ty Du lịch Tây Ninh chỉ cho phép bán 43 mặt hàng, mặc dù tất cả các mặt hàng của tôi đều có giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện. Riêng mặt hàng đường thốt nốt, ông Huyên buộc tôi phải chia tiền lãi 60- 40 với ông. Năm nay, tôi phải đóng thuế lên đến 56 triệu đồng, trong khi đó, một người phân phối bánh kẹo tương tự thì chỉ đóng thuế có 30 triệu đồng”. Bà T còn phản ánh thái độ làm việc rất độc quyền, hách dịch của ông Huyên: “Ông Huyên bắt tôi làm bản báo giá đến 6- 7 lần. Ông còn chửi bới, nặng nhẹ tôi đủ điều”.
Một tiểu thương tên G bức xúc: Những năm trước con trai của bà bỏ mối dép trong Khu du lịch núi Bà, năm nay, gia đình bà không biết Công ty Du lịch Tây Ninh độc quyền phân phối sản phẩm này, nên con trai của bà đã đặt mua 12.680 đôi dép. Đến 27 tháng Chạp, Công ty Du lịch Tây Ninh mua lại, nhưng đến nay đã hết Hội Xuân mà Công ty Du lịch Tây Ninh vẫn chưa thanh toán tiền.
Ông Lê Hồng Đức, vừa là nhân viên bảo vệ của Công ty Du lịch Tây Ninh vừa có quầy hàng kinh doanh nón, nước giải khát ở khu vực cổng sau, thẳng thắn nêu: giá thuê mặt bằng nhiều năm trước đều 31 triệu đồng, năm nay tăng lên 66 triệu đồng, mặc dù diện tích mặt bằng kinh doanh không thay đổi.
Công ty cắm cờ phướn trang trí cho Hội Xuân, không có họp thông báo gì cho dân, bỗng dưng bắt các hộ kinh doanh phải đóng tiền với giá tiền cao hơn giá thị trường gần gấp ba lần. Quán nước của ông có giăng một số võng cho du khách uống nước nằm nghỉ (giá trị sử dụng tương đương một chiếc ghế), thế mà phải đóng thuế 100.000 đồng/võng/năm.
Mặt hàng nón của năm trước bán còn dư, năm nay Công ty Du lịch Tây Ninh buộc phải đóng “thuế hàng tồn” với giá 1.000 đồng/chiếc. “Cái võng, cái nón cũng phải đóng thuế, sao giống truyện “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố quá, con chó, cái chén cũng phải đóng thuế”, ông Đức nói.
|
Ngoài ra, còn nhiều ý kiến khác, như Công ty Du lịch Tây Ninh độc quyền phân phối các mặt hàng thức ăn như bánh mì, xoài, mận v.v..., nhưng hầu hết các mặt hàng này đều không đạt chất lượng, giá cao hơn giá thị trường và giao hàng không kịp vào những ngày cao điểm.
Tiểu thương còn phản ánh nhiều hộ kinh doanh trong tháng Hội Xuân có tự ý di dời, mở rộng khu vực buôn bán, làm ảnh hưởng đến những hộ kinh doanh quanh năm.
Thay mặt Công ty Du lịch Tây Ninh, ông Lê Hữu Phước tiếp thu tất cả các ý kiến. Ông trả lời: Công ty sẽ rà soát lại mặt bằng kinh doanh và sẽ tính toán lại giá thuê hợp tình hợp lý vào… năm sau.
Vấn đề trang trí cờ phướn, Công ty có khiếm khuyết, nhất định sẽ gặp gỡ khách hàng để chia sẻ (?!). Về những hộ kinh doanh trong tháng Hội Xuân có tự ý di dời, anh em làm nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm chưa cao… Công ty sẽ có biện pháp khắc phục cách ứng xử của nhân viên. Cuối cùng ông Phước nói: “Công ty sẽ mời khách hàng trở lại, cùng bàn bạc để an tâm trong thời gian tới”.
Trường Sơn- Thái Hoà