BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thăm Khu di tích “Căn cứ Tỉnh ủy Tây Ninh tại Bời Lời” 

Cập nhật ngày: 15/03/2020 - 21:03

BTNO - Sáng 15.3, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng đoàn công tác đã đến thăm Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy Tây Ninh tại Bời Lời (ấp Sóc Lào, xã Đôn Thuận, thị xã Trảng Bàng).

Đi cùng đoàn có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang, Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh Phạm Viết Thanh, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Trần Việt Hùng, Trung tướng Phan Văn Việt- Chính ủy Tổng cục 2 Bộ Quốc phòng và lãnh đạo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên lãnh đạo tỉnh Tây Ninhqua các thời kỳ.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu trong chuyến về thăm Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy Tây Ninh tại Bời Lời.

Suốt những năm kháng chiến chống Mỹ, vùng căn cứ chiến khu ở Tây Ninh được mệnh danh là thủ đô của cách mạng miền Nam. Trong những năm tháng đứng chân hoạt động ở Tây Ninh, các căn cứ của những cơ quan đầu não cách mạng miền Nam được giữ vững, các vị lãnh đạo được đảm bảo an toàn nhờ vào nhiều yếu tố, mà yếu tố quan trọng đó là Tây Ninh có một hệ thống căn cứ địa liên hoàn, trong đó có căn cứ Bời Lời.

Căn cứ Bời Lời là nơi mà Tỉnh ủy Tây Ninh có thời gian trú đóng lâu nhất. Suốt 15 năm (từ năm 1960 - 1975), Mỹ - ngụy đã tập trung hàng trăm cuộc càng quét, rải chất độc hóa học, dùng pháo đài bay B52 rải thảm trên rừng Bời Lời. Song, tại đây Tỉnh ủy và các cơ quan của Tỉnh ủy Tây Ninh vẫn bám trụ, kiên cường lãnh đạo, chỉ đạo phong trào cách mạng ở Tây Ninh đến ngày toàn thắng.

Từ năm 1946 đến năm 1975, chính tại Rừng Bời Lời đã diễn ra nhiều sự kiện lịch sử đặc biệt quan trọng. Nhiều hội nghị Khu ủy, Tỉnh ủy đã tổ chức tại đây và ra các nghị quyết quan trọng, lãnh đạo phong trào cách mạng của quần chúng qua các giai đoạn.

Tên tuổi, chiến công và sự hy sinh anh dũng của bao người con ưu tú của quê hương đất nước đã gắn liền với căn cứ Bời Lời. Những người con của quê hương trung dũng kiên cường đã cùng quân dân Tây Ninh lập nên sổ vàng ngời chói. Đặc biệt, vinh dự lớn lao của đồng bào, chiến sĩ Tây Ninh đã viết nên 6 chữ vàng “Tây Ninh trung dũng kiên cường”, có 5/8 huyện được phong danh hiệu anh hùng, trong đó Trảng Bàng là đơn vị 2 lần được phong tặng danh hiệu anh hùng; có 31 xã anh hùng; 23 anh hùng lực lượng vũ trang; 12 đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang và 353 bà Mẹ Việt Nam anh hùng.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tham quan hình ảnh tư liệu tại khu di tích.

Với ý nghĩa giá trị lịch sử quan trọng đó, ngày 26.1.1999, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã quyết định công nhận di tích căn cứ Tỉnh ủy Tây Ninh tại Bời Lời là di tích cấp quốc gia.  

Phát biểu trong chuyến về thăm Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy Tây Ninh tại Bời Lời, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình mong muốn Đảng bộ, quân và dân Tây Ninh tiếp tục phát huy truyền thống của quê hương trung dũng kiên cường, đoàn kết, nêu cao tinh thần tự lực tự cường, nỗ lực vượt khó, tập trung trí tuệ, xác định đúng đắn chiến lược phát triển cùng lộ trình và bước đi phù hợp, tạo được bước đột phá mạnh mẽ để vươn lên, đạt được nhiều thành tựu to lớn. 

Bên cạnh đó, tiếp tục quan tâm công tác phục hồi và bảo tồn khu di tích để nơi đây trở thành địa chỉ đỏ, là điểm đến lý tưởng của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, đội ngũ sinh viên, học sinh, du khác trong và ngoài nước đến nghiên cứu, tham quan, học tập.

Việt Khánh