BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quyết tâm chiến thắng “giặc dịch”

Cập nhật ngày: 17/03/2020 - 18:35

BTN - Trận dịch Covid-19 năm nay kinh khủng quá ông hả, mới xuất hiện hơn hai tháng nay, tới giữa tháng 3 này nó đã lan đến 153 quốc gia, vùng lãnh thổ, chiếm ba phần tư thế giới, làm cho 156.846 người mắc bệnh, trong đó có 5.839 người chết vì bệnh dịch…

- Riêng ở nước mình, tuy là ở sát nách Trung Quốc, nước đầu tiên bùng phát dịch bệnh, nhưng do có sự chủ động phòng, chống dịch từ rất sớm với những biện pháp rất quyết liệt từ Trung ương, Chính phủ cho tới mọi tầng lớp nhân dân đều một lòng chung sức “chống dịch như chống giặc”, nên cho tới trưa chủ nhật 15.3, trong số 53 người nhiễm bệnh đã có 16 người được chữa trị hết bệnh, số còn lại cũng không có ai nguy kịch đến mức phải thở máy, và không có ai chết vì bệnh dịch Covid-19.

- Quả thật là vậy, từ trước đến nay nước ta cũng xảy ra nhiều trận dịch bệnh nguy hiểm, nhưng chưa lần nào chúng ta thấy tinh thần “quyết thắng giặc dịch” cao như lần này. Cả hệ thống chính trị, Quân đội, Công an và nhân dân cùng vào cuộc. Đặc biệt, sự cống hiến, hy sinh thầm lặng của lực lượng cán bộ, nhân viên ngành Y tế rất đáng khâm phục…

- À, nói về chuyện này, tôi có nghe tin Viện Sức khoẻ nghề nghiệp & môi trường cùng với Trường đại học Bách khoa Hà Nội đã chế tạo được một sản phẩm đặc biệt là buồng khử khuẩn toàn thân để ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Ông có nắm được xin nói cho tôi nghe với?

-Tôi cũng có đọc tin ấy. Đại khái là sản phẩm Buồng khử khuẩn toàn thân gồm có hai buồng gồm một buồng khô sử dụng tia UV và nhiệt độ trên 40 độ C và một buồng ướt sử dụng khí Ozone và hơi nước muối sát khuẩn để vô hiệu hoá phần lớn vi khuẩn, virus bám trên bề mặt quần áo của người dùng. Người sử dụng buồng khử khuẩn này chỉ cần đứng trong mỗi buồng khoảng 30 giây sau đó đi ra ngoài là đạt yêu cầu, mục đích sử dụng.

Với hiệu quả cao cùng với tính cơ động, Buồng khử khuẩn toàn thân có thể sử dụng ở những điểm nóng về Covid-19 như các khu cách ly tập trung, cách ly khoanh vùng dịch và những bệnh viện đang điều trị cho người nhiễm bệnh. Đây là sản phẩm hoàn toàn do người Việt chế tạo từ 100% các nguyên vật liệu trong nước, với chi phí thấp. Trong thời gian tới, các thiết bị này sẽ được sản xuất đại trà để phục vụ nhu cầu chống dịch Covid-19 cấp bách hiện nay.

- Chuyện phòng, chống dịch trên cả nước là như vậy, còn ở tỉnh ta ông thấy có gì đặc biệt không ông?

- Ở tại tỉnh nhà, tất nhiên các cấp, các ngành đều trên dưới một lòng, triệt để thực hiện nghiêm túc, đầy đủ mọi mặt công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ. Còn về đặc thù của địa phương, Bàn Dân thấy có hai điểm rất đáng chú ý. Một là, do tỉnh ta có đường biên giới dài nhất trên suốt tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia, nên công tác phòng, chống dịch trên vùng biên giới là hết sức quan trọng.

Từ khi có dịch bệnh bùng phát mạnh tại một số quốc gia lân cận nước ta, cán bộ, chiến sĩ Biên phòng Tây Ninh luôn bám sát và thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên và của lãnh đạo tỉnh, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên biên giới tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, tuân thủ nghiêm ngặt dây chuyền kiểm dịch y tế, kiểm soát xuất nhập cảnh trên tất cả các cửa khẩu và đường mòn lối mở, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp nghi nhiễm bệnh và hành khách đến từ vùng dịch theo quy định; siết chặt an ninh, ngăn ngừa tội phạm, buôn lậu- nhất là bọn buôn lậu lợi dụng tình hình dịch bệnh để vận chuyển trái phép khẩu trang y tế ra nước ngoài...

Thứ Hai là, tỉnh ta có đông đồng bào theo đạo Cao Đài, do đó, việc vận động đồng bào có đạo tham gia phòng, chống dịch Covid-19 là rất cần thiết. Về việc này, theo Bàn Dân biết, Hội thánh Cao Đài Tây Ninh tích cực vận động chức sắc, tín đồ của đạo hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ về chống “giặc dịch”, cụ thể, ngay từ tuần đầu tháng 2 dương lịch, đúng vào dịp Đại lễ Đức Chí tôn, Hội thánh đã có thông tri cho toàn đạo về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; và đồng bào có đạo đã hưởng ứng thực hiện rất nghiêm túc.

- Hay quá ông nhỉ, cả nước cũng như trong toàn tỉnh mình đều tích cực phòng, chống như vậy, cán bộ, nhân dân Tây Ninh sẽ “chiến thắng giặc dịch” như đã từng chiến thắng trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc của dân tộc ta, ông hả!

BÀN DÂN