Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Siết” trật tự xây dựng và tách thửa đất 

Cập nhật ngày: 06/05/2022 - 10:56

BTN - Thời gian gần đây, tình trạng vi phạm về trật tự xây dựng như: xây dựng không phép, sai phép, không đúng quy hoạch, xây dựng trên đất nông nghiệp, lấn chiếm lộ giới hẻm… vẫn còn xảy ra trên địa bàn tỉnh, chưa thể xử lý một cách triệt để.

Hẻm 11A Nguyễn Văn Rốp trước đây bị lấn chiếm còn chỉ 1m, nay đã được mở rộng 4m.

Xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng tường rào, nhà ở lấn chiếm lộ giới

Trước tình trạng người dân xây dựng hàng rào, nhà ở lấn chiếm lộ giới tại các đường hẻm, cụ thể như một số hẻm trên đường Nguyễn Văn Rốp, hẻm trên đường 30.4… UBND tỉnh chỉ đạo UBND thành phố Tây Ninh kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm của các hộ gia đình, cá nhân theo đúng quy định.

Qua rà soát và báo cáo của địa phương, việc lấn chiếm trên diễn ra từ nhiều năm trước, do công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến trật tự xây dựng chưa đạt hiệu quả, chưa tạo chuyển biến về nhận thức của người dân. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng tại các địa phương trước đây chưa được chặt chẽ, thiếu theo dõi, chưa kịp thời kiểm tra, xử lý và ngăn chặn khi người dân xây dựng hàng rào, nhà ở lấn chiếm lộ giới tại các đường hẻm.

Như một trường hợp khác cặp hàng rào Trường Lê Quý Đôn, trước đây là đường đất nhỏ hẹp khoảng 1m, sau này, UBND phường IV vận động người dân mở rộng thành đường bê tông xi măng. Các hộ phía ngoài đường Lạc Long Quân không vận động được, nên bê tông xi măng như nền đường cũ.

Qua xác minh kiểm tra, có tình trạng các công trình nhà ở, hàng rào xây dựng đã tồn tại từ rất lâu. Đối với vấn đề này, UBND Thành phố sẽ có phương án giải toả thu hồi đất của các hộ dân, đầu tư dự án nâng cấp mở rộng hẻm theo quy hoạch, nhằm tạo thuận lợi cho người dân đi lại và phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Như vậy, việc sử dụng đất của các hộ theo hẻm hiện trạng trước thời điểm quy hoạch phê duyệt, do đó, không đủ cơ sở xác định hành vi vi phạm trật tự xây dựng.

Tạo điều kiện cho người dân sử dụng đất đúng mục đích

Hiện nay, còn một số khu vực được quy hoạch đất lúa, người dân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đất lúa nhưng thực tế không phù hợp, vì trong đô thị, không có khả năng canh tác.

Bất cập giữa hiện trạng sử dụng đất với mục đích sử dụng đất trồng lúa ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do trước đây miễn thu thuế sử dụng đất nông nghiệp, tỉnh chưa phát triển nhiều loại cây trồng, nhu cầu sử dụng đất cho mục đích khác còn hạn chế nên hầu hết người dân đều kê khai, đăng ký là đất trồng lúa từ những năm cấp giấy chứng nhận lần đầu, trong khi thực tế sử dụng không phải là đất trồng lúa.

Bất cập này gây bức xúc cho người sử dụng đất, nhất là việc người dân không thể đưa đất vào sử dụng đúng với mục đích thực tế, có hiệu quả hơn, đồng thời làm thất thu ngân sách do không thu được nghĩa vụ tài chính từ việc chuyển mục đích sử dụng đất.

Để tạo điều kiện cho người dân sử dụng đất đúng mục đích, đúng hiện trạng và tăng thu ngân sách từ chuyển mục đích sử dụng đất, cũng như nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai, Ban cán sự đảng UBND tỉnh đề xuất chủ trương căn cứ vào bản đồ kiểm kê đất đai năm 2019 và đối chiếu hiện trạng sử dụng từng thửa đất theo danh sách đã được thống kê với diện tích là 4.720 ha để đánh giá khả năng sản xuất lúa, trường hợp các thửa đất không tập trung, không còn khả năng sản xuất lúa hiệu quả và căn cứ vào định hướng phát triển kinh tế xã hội, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị được phê duyệt, giao các ngành chức năng và UBND các huyện, thị xã, thành phố xem xét cho phép chuyển mục đích sử dụng đất cho phù hợp với mục tiêu sử dụng đất, góp phần tăng thu ngân sách, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, tạo thuận lợi cho người dân sử dụng đất đúng mục đích.

Chỉ đạo nhiều giải pháp khắc phục hạn chế

Để khắc phục hạn chế đối với công tác quản lý trật tự xây dựng, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND cấp huyện tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị, Luật Kiến trúc và các văn bản hướng dẫn về quản lý quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, tổ chức, doanh nghiệp và các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Chấn chỉnh công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh để kịp thời phát hiện, xử lý những vi phạm về trật tự xây dựng; tăng cường công tác thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về xây dựng, kinh doanh bất động sản.

Ngoài ra, UBND tỉnh còn yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền cần tuân thủ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng khi thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích theo quy định để tránh tình trạng chuyển mục đích đất nông nghiệp sang đất ở với quy mô diện tích lớn, đây cũng là một trong những nguyên nhân hình thành nên những khu dân cư tự phát do các chủ sử dụng có cơ sở để tách thửa hàng loạt đất ở.

Ngoài ra, UBND tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện, cấp xã tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng; quản lý chặt chẽ việc người sử dụng đất tự nguyện trả lại đất cho Nhà nước sử dụng vào mục đích làm đường giao thông hoặc tự ý làm đường giao thông công cộng không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, kế hoạch phát triển nhà ở, kế hoạch phát triển đô thị...

Đấy là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc phân lô, tách thửa, bán nền; xây dựng nhà ở dưới hình thức nhà ở riêng lẻ, không xin chủ trương đầu tư dự án, hình thành nên các khu dân cư tự phát.

UBND tỉnh còn chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiểm tra, rà soát, thống kê các trường hợp không trùng khớp giữa hiện trạng sử dụng đất thực tế với mục đích sử dụng đất ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đặc biệt là đất trồng lúa.

Căn cứ vào hiện trạng sử dụng đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thì cho phép người sử dụng đất thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo mục đích sử dụng đất thực tế sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, để người sử dụng đất sử dụng đất đúng mục đích và ngân sách có nguồn thu khi thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh sẽ ban hành quyết định thay thế Quyết định số 28/2020/QĐ-UBND ngày 27.7.2020 theo quy định. Theo đó, trong quá trình thực hiện quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất, nếu có các công trình dự án chưa thống nhất với quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, kịp thời cập nhật, điều chỉnh quy hoạch bảo đảm thống nhất, phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

NHI TRẦN