Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sở GD&ĐT: Tổng kết 5 năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” 

Cập nhật ngày: 30/06/2020 - 20:24

BTNO - Sáng 30.6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Tây Ninh tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, giai đoạn 2016-2020.

Từ năm học 2016-2017, Sở GD&ĐT bắt đầu triển khai Kế hoạch số 56 của Bộ GD&ĐT về việc triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh.

Trong suốt 5 năm thực hiện chuyên đề, Sở GD&ĐT đã tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường mầm non, mẫu giáo theo quan điểm “Xây dựng trường học lấy trẻ làm trung tâm”.

Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT còn đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất xây dựng mô hình điểm tại 9 trường mầm non, mẫu giáo thuộc 9 huyện, thị xã, thành phố; tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non cốt cán tham quan học tập, rút kinh nghiệm, nhân rộng điểm trong toàn tỉnh; thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, đánh giá công tác triển khai, xây dựng chuyên đề tại các trường mầm non, mẫu giáo...

Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố cũng đã đầu tư xây dựng điểm tại 41 trường mầm non, mẫu giáo với nhiều loại hình phong phú, đa dạng, góp phần nhân rộng, định hướng cho các trường còn lại trong việc thực hiện triển khai chuyên đề tại đơn vị của mình.

Trong 3 năm học, từ năm 2017-2018 đến 2019-2020, Sở GD&ĐT duy trì thực hiện Hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” trong các cơ sở giáo dục mầm non và đạt được nhiều kết quả thiết thực, góp phần tạo nên không khí thi đua sôi nổi trong triển khai thực hiện chuyên đề tại các cơ sở, đơn vị giáo dục mầm non trong tỉnh.

Kết quả, sau 5 năm triển khai thực hiện, căn cứ vào 23 tiêu chí hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, toàn tỉnh có 136/136 trường mầm non, mẫu giáo được đánh giá. Trong đó có 3 trường đạt mức độ 2, 78 trường đạt mức độ 3 và 55 trường đạt mức độ 4. 100% các trường mầm non, mẫu giáo đều nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng chuyên đề, từ đó có những hoạt động cụ thể, thiết thực trong việc xây dựng môi trường học tập, lựa chọn nội dung cụ thể để phát huy tối đa khả năng của trẻ.

Ông Phạm Ngọc Hải–Phó Giám đốc Sở GD&ĐT trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích trong công tác triển khai thực hiện chuyên đề, giai đoạn 2016-2020.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cũng chủ động hơn trong việc lập kế hoạch, lựa chọn đề tài, chủ đề, xác định hình thức giáo dục phù hợp với đặc điểm của trẻ, tình hình thực tế của địa phương, tổ chức linh hoạt, sáng tạo các hoạt động, trò chơi dành cho trẻ.

Qua đó, khơi gợi cho trẻ tư duy tự khám phá, trau dồi ngôn ngữ diễn đạt và kỹ năng hòa nhập cuộc sống, giúp trẻ ngày càng hứng thú với việc học và yêu thích đến trường. Chuyên đề cũng được phụ huynh học sinh đánh giá cao và đồng hành với nhà trường trong việc thực hiện. Trong thời gian tới, Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo để chuyên đề được triển khai ngày càng hiệu quả hơn.

Tại hội nghị tổng kết, Sở GD&ĐT còn tổ chức chương trình tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm triển khai thực hiện chuyên đề với sự tham gia của cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, mẫu giáo tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Dịp này, Sở GD&ĐT đã khen thưởng 35 tập thể và 56 cá nhân có nhiều thành tích trong việc triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020.

Lê Thùy