BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sức sống mới trên quê hương “Căn cứ Lõm” 

Cập nhật ngày: 28/11/2018 - 11:27

BTN - Gò Dầu có 8 xã và 1 thị trấn, trong đó trừ xã Phước Thạnh- “vùng ruột” của huyện, còn lại đều có quốc lộ, hoặc tỉnh lộ đi qua. Trong kháng chiến chống Mỹ, quân dân xã Phước Thạnh kiên cường bám đất giữ làng, đào hầm nuôi giấu cách mạng.

Ðây cũng là nơi các đơn vị lực lượng cách mạng của huyện xây dựng căn cứ. Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Phước Thạnh được Nhà nước tuyên dương Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Ðể giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ sau, lãnh đạo huyện đã xây dựng Khu di tích lịch sử “Căn cứ Lõm vùng ruột Gò Dầu” trên địa bàn xã.

Ngã ba chợ xã Phước  Thạnh.

Trong những năm kháng chiến, làng quê Phước Thạnh bị tàn phá nặng nề. Sau ngày giải phóng, địa phương này thuộc diện xã nghèo của huyện. Những năm gần đây, nhất là từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đời sống người dân ngày càng được nâng cao, diện mạo xã nhanh chóng đổi thay.

Ðặc biệt là từ đầu năm 2018 đến nay, huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội để xã đạt chuẩn xã NTM, hầu hết những con đường giao thông nông thôn đều được cứng hoá; trường học, nhà văn hoá được xây dựng khang trang. Theo lãnh đạo xã Phước Thạnh, ngay từ đầu năm, xã tập trung các nguồn lực để thực hiện các tiêu chí (TC) chưa đạt, cụ thể là TC giao thông và trường học.

Trong năm 2018, trên địa bàn xã đã khởi công xây dựng 38 tuyến đường giao thông nông thôn, trong đó láng nhựa 20 tuyến, nâng cấp sỏi đỏ 18 tuyến. Thực hiện phong trào “Phước Thạnh chung sức xây dựng NTM”, nhân dân đã hiến 2.871m2 đất làm đường, với tổng giá trị quy ra thành tiền trên 1 tỷ đồng.

 Về trường học (TC5), trên địa bàn xã có 5 trường, gồm 1 trường mẫu giáo, 3 trường tiểu học và 1 trường THCS. Trong đó, 1 trường tiểu học và 1 trường THCS đã được công nhận trường chuẩn quốc gia. Ðối với cơ sở vật chất văn hoá (TC 6), hiện nay, trên địa bàn xã có 5 nhà văn hoá ấp đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Thu nhập người dân ngày càng được nâng cao.

Nông dân xã Phước Thạnh đẩy mạnh sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý. Xã đã thành lập hợp tác xã sản xuất dịch vụ nông nghiệp chuyên sản xuất giống lúa xác nhận, lúa chất lượng cao, bắp giống và rau an toàn. Bên cạnh đó, những năm gần đây, đa số lao động trẻ trên địa bàn xã tập trung làm công nhân ở các khu công nghiệp, nên có thu nhập ổn định. Xã phấn đấu đến cuối năm 2018, hoàn thành tiêu chí về thu nhập bình quân đầu người.

Nâng cao thu nhập người dân, giảm hộ nghèo, tăng hộ khá là sự quan tâm lớn của chính quyền địa phương. Hiện xã chỉ còn 34 hộ nghèo. Trong đó có 25 hộ nghèo vĩnh viễn, chiếm tỷ lệ dưới 0,86% so với dân số xã. Trong năm, xã vận động xây tặng được 8 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Số nhà ở của người dân được xây dựng bán kiên cố và kiên cố chiếm trên 94%; trên địa bàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát.

Việc chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ ban đầu cho nhân dân luôn được ngành chức năng quan tâm. Trạm y tế của xã được trang bị dụng cụ y tế bảo đảm theo chuẩn quốc gia về y tế. Ðáng lưu ý, tỷ lệ người dân trong xã tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 91%. Xã được công nhận và giữ vững xã văn hoá từ năm 2012 đến nay, 9/9 ấp đạt và giữ vững ấp văn hoá. 100% hộ dân trong xã sử dụng nước sạch theo quy định.

Công tác xây dựng lực lượng dân quân được chú trọng. Xã luôn thực hiện tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, giao quân đạt chỉ tiêu trên giao. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn được giữ vững.

Trong thời gian tới, lãnh đạo xã Phước Thạnh tập trung mọi nguồn lực và nhân lực, tranh thủ các nguồn vốn đầu tư của cấp trên để thực hiện duy trì và phát triển, bảo đảm tính bền vững các tiêu chí. Xã tiếp tục huy động và vận động người dân chung tay xây dựng nông thôn mới ngày càng đẹp hơn.

KIỀU OANH