BAOTAYNINH.VN trên Google News

Suối Bà Chiêm “kêu cứu”  

Cập nhật ngày: 26/04/2019 - 08:24

BTNO - Theo phản ánh của nhiều hộ dân ngụ gần khu vực bến Ba Học (giáp ranh giữa ấp Tân Đông, xã Tân Thành và ấp Suối Bà Chiêm, xã Tân Hòa, huyện Tân Châu), khoảng 2 tháng qua, nước suối Bà Chiêm đoạn chảy qua bến bốc mùi hôi thối kinh khủng, thậm chí kéo dài hàng km xuống hạ lưu.

Một số hộ dân sống gần bến Ba Học (phía bên ấp Suối Bà Chiêm) phản ánh thực trạng ô nhiễm nguồn nước suối.

Nguồn nước ô nhiễm này từ hướng thượng nguồn bến Cửu Long cách bến Ba Học hơn 1 km đổ về đây. Quan trọng hơn, Suối Bà Chiêm đổ nước thẳng ra lòng hồ Dầu Tiếng.  

Một góc của dòng suối bị đóng lớp váng màu xanh bốc mùi hôi thối ở khu vực bến Ba Học.

“Thật ra, tình trạng nước suối bốc mùi vào mùa nước rút (khoảng từ tháng 2 đến tháng 6 dương lịch hằng năm) đã diễn ra từ nhiều năm qua, nhưng vì mùa nước lớn lớp váng màu xanh ô nhiễm bị loãng nên ít bốc mùi hôi thối. Cơ quan chức năng cũng đã nhiều lần đến hai bến trên lấy mẫu nước về thử nghiệm, tìm giải pháp xử lý dứt điểm, nhưng tình hình ô nhiễm suối Bà Chiêm vẫn chưa được cải thiện là bao”- bà Mai Thị Đái, một hộ dân có nhà gần bến Ba Học trình bày.

Theo bà Nguyễn Thị Nở, hàng xóm của bà Đái, mùa này nắng nóng như vậy, nhưng bà con sống gần bến phải thường xuyên đóng kín các cửa nhà để hạn chế mùi hôi thối từ nước suối bốc lên. Nhà dân cách bến hàng trăm mét vẫn bị mùi nước bẩn làm phiền. Ruồi nhặng theo đó phát sinh.

Lớp váng màu xanh ô nhiễm đặc trưng tại bến Ba Học, thậm chí đổ dài hàng km xuống hướng hạ lưu.

Hiện giờ ngư dân địa phương không ai dám bơi lội xuống suối bắt cá vì sợ bị ghẻ ngứa. Thực tế, thủy sản dưới suối Bà Chiêm đã không còn nhiều như lúc nguồn nước chưa bị ô nhiễm. Vì sức khỏe người dân địa phương và xa hơn nữa về hướng hạ lưu, rất mong ngành chức năng có giải pháp hiệu quả hơn để cứu lấy dòng suối, chấn chỉnh nhanh chóng và dứt điểm tình trạng ô nhiễm tại suối Bà Chiêm.

Chất màu xanh này dính vào làm rau, cỏ héo úa.

Khảo sát tại khu vực bến Ba Học vào ngày 23.4,  chúng tôi chỉ đứng cách bến khoảng 200m đã ngửi được “mùi lạ” trong không khí. Tại bến, nước có lớp váng màu xanh nổi dày trên bề mặt, bốc mùi hôi thối. Lớp váng màu xanh tồn đọng tại các hóc, cua của dòng suối có phát sinh ruồi; cỏ, rau muống, lục bình không sống nổi.

Một người dân đi đò nêu ý kiến, cơ quan chức năng cần đến bến lấy mẫu nước vào ngay thời điểm này mới đánh giá được khách quan về mức độ ô nhiễm.

Quốc Sơn