BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tấm lòng bà Loan với nạn nhân da cam

Cập nhật ngày: 12/10/2022 - 20:10

BTNO - Trong suốt nhiều năm qua, bà Huỳnh Kim Loan (SN 1959, ấp Tầm Long, xã Trí Bình, Châu Thành) tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội, đặc biệt là hỗ trợ những nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn với mong muốn giúp họ vượt qua nỗi đau da cam, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền- Bí thư Đảng uỷ xã Trí Bình (bên trái) trao bằng khen của UBND tỉnh cho bà Loan.

Năm 1997, vợ chồng bà Loan từ Đồng Tháp lên Tây Ninh lập nghiệp, với sự tích góp của gia đình, bà mua được 1,5 ha đất gò tại xã Trí Bình, huyện Châu Thành. Bằng ý chí, nghị lực vượt qua mọi khó khăn, vợ chồng bà lập vườn trồng chôm chôm, sầu riêng và xoài cát Hoà Lộc. Qua quá trình chăm sóc chỉ có cây xoài là hợp thổ nhưỡng, vì vậy năm 2007, gia đình bà phá bỏ chôm chôm, sầu riêng và tập trung trồng và chăm sóc cây xoài. 

Thu nhập từ cây xoài gia đình bà mua thêm đất mở rộng quy mô sản xuất. Hiện tại, vườn xoài hơn 10 năm tuổi rộng 4,5 ha của gia đình bà Loan trái trĩu cành, mỗi năm thu nhập 500 triệu đồng sau khi trừ các chi phí. Vườn xoài của gia đình bà Loan được Hội Nông dân xã Trí Bình chọn làm mô hình điểm để người dân tham quan, học hỏi.

Kinh tế gia đình ổn định, bà Loan muốn được tiếp nối nghĩa cử cao đẹp của người cha quá cố là giúp đỡ người nghèo. Bà Loan chia sẻ cơ duyên với công việc thiện nguyện: “Năm 2010, trong một lần tham gia cùng với Hội Nạn nhân chất độc da cam đến thăm, tặng quà cho nạn nhân da cam trong xã, được chứng kiến hoàn cảnh của các gia đình quá khó khăn, bất hạnh, tôi không thể cầm lòng. Tôi tự cảm thấy những người lành lặn như mình phải làm việc gì để góp phần vơi bớt nỗi đau”. Bởi thế ngay lần đầu tiên đi thiện nguyện, bà Loan đã đóng góp 10 triệu đồng hỗ trợ các gia đình nạn nhân.

Bà Loan tưới cây cảnh trong sân nhà.

Cứ thế, hơn 10 năm nay, mỗi tháng bà trích từ thu nhập của gia đình hỗ trợ chăm sóc 8 gia đình nạn nhân chất độc da cam trong xã, mỗi phần trị giá 220.000 đồng, trong đó có 10kg gạo, tiền mặt và nhu yếu phẩm. Ngoài ra, còn hỗ trợ hằng tháng 6 gia đình khó khăn trong xã, mỗi tháng 10kg gạo. Tham gia phong trào nuôi heo đất, mỗi năm, bà đập heo đất góp vào quỹ học bổng Trần Thị Sanh từ 4 đến 5 triệu đồng. Mỗi khi trong xã tổ chức trao nhà tình thương, bà Loan đều dự và trao tặng mỗi gia đình 1 triệu đồng. 

Bà Trương Thị Nghi, ấp Tầm Long, xã Trí Bình, một gia đình có 3 nạn nhân chất độc da cam, 1 trong 8 gia đình được bà Loan hỗ trợ hằng tháng chia sẻ: “Mỗi ngày, nhìn các con tôi không nói, không cười, đi lại khó khăn, không ít lần tôi khóc cạn nước mắt. Được các tổ chức, đoàn thể, cá nhân bà Loan thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, tôi cảm nhận những tình cảm ấm áp, vơi bớt buồn đau, có thêm niềm tin, động lực để cố gắng vươn lên trong cuộc sống”.

Bà Trần Thị Hồng- Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Trí Bình chia sẻ: “Mỗi lần đi thăm và tặng quà với Hội, bà Loan nói với chúng tôi rằng tôi luôn trăn trở làm thế nào để giúp đỡ được nhiều mảnh đời bất hạnh vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Chính vì vậy, bà Loan thường xuyên nắm bắt thông tin, tìm hiểu các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn để có kế hoạch giúp đỡ”.

Chị Nguyễn Thị Dạ Thảo- Chủ tịch Hội LHPN xã Trí Bình nhận xét về bà Loan: “Tất cả mọi người tiếp xúc với bà Loan đều cảm thấy ở bà sự thiện tâm, chân thật, yêu thương con người. Những việc làm của bà hoàn toàn xuất phát từ đáy lòng mình và coi đó là chân lý sống”.

Bà Loan (bên trái) đang trao đổi công việc với Chủ tịch Hội Nạn nhân da cam xã Trí Bình.

“Bà Huỳnh Kim Loan là một hội viên phụ nữ năng nổ, nhiệt tình, tâm huyết với công tác từ thiện. Bà được cấp uỷ, chính quyền và người dân trên địa bàn ghi nhận, đánh giá cao về trách nhiệm đối với cộng đồng. Mới đây, bà vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen “Có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua do Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tây Ninh phát động”. Bà Nguyễn Thị Thu Hiền- Bí thư Đảng uỷ xã Trí Bình cho biết.

                                                                          Tố Tuấn - Hà Quang