Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tấm lòng vàng của một cựu chiến binh 

Cập nhật ngày: 17/02/2022 - 20:17

BTNO - Cựu chiến binh (CCB) Phan Khiêm Cung (Năm Cung, sinh năm 1963, hiện ngụ tổ 10, ấp Bình Lương, xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành) không chỉ là tấm gương tiêu biểu trong lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo, mà còn có tấm lòng thơm thảo hay giúp đỡ người nghèo và đồng đội có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Năm Cung (phải) bắt mạch cho một bệnh nhân.

Ông Năm Cung nhập ngũ năm 1980, tham gia chiến đầu tại Mặt trận 479 Campuchia. Sau khi được học lớp y tá năm 1981, ông được điều động về công tác tại Quân y tỉnh đội Tây Ninh.

Năm 1982, ông tiếp tục được cử đi học lớp Trung cấp y tại TP Hồ Chí Minh, ra trường về công tác tại Đoàn an dưỡng 646 Bộ Quốc phòng tại huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh.

Năm 1984, ông Cung phục viên về nhà theo chế độ. Thời điểm này, gia đình ông gặp nhiều khó khăn, không nhà cửa, đất đai phải ở tạm nhà của một người bà con. Không cam chịu cảnh đói nghèo, CCB Phan Khiêm Cung đã đi học nghề thợ rèn.

Sau 3 năm tay nghề tạm vững, ông Năm Cung vay vốn của người thân, bạn bè mở lò rèn tại ấp Bình Lương, xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành để sản xuất các công cụ lao động như dao, liềm, cuốc, thuổng…phục vụ bà con trong xã.

Từ hai bàn tay trắng, do chịu thương, chịu khó, làm ăn có uy tín, sau 5 năm làm nghề, ông đã mua được đất, cất nhà cấp 4 với đầy đủ các tiện nghi sinh hoạt hàng ngày. Có đất, gia đình ông chăn nuôi thêm gà, heo, dần ổn định cuộc sống.

Không chỉ vượt khó vươn lên thoát nghèo, ông Năm còn có tấm lòng thơm thảo giúp đỡ người nghèo, đồng đội có hoàn cảnh khó khăn. Từ nhiều năm nay, hàng năm cứ tới các ngày lễ, tết, ông Năm trích từ lợi nhuận của xưởng lò rèn mua và trao tặng từ 50 đến 70 phần quà gồm gạo, mỳ, nhu yếu phẩm tặng người nghèo, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam, hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần quà trị giá từ 300 đến 400.000 đồng.

Hàng năm, gia đình ông Cung còn hỗ trợ trao học bổng Trần Thị Sanh cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn.

Tết Nhâm Dần, do dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, chưa thể tổ chức ăn uống liên hoan, tặng quà…thay vào đó ông Năm đã mua tặng Chi hội CCB một con heo 70kg cho các hội viên và 30 phần quà, mỗi phần trị giá 400.000 đồng, để Hội CCB xã trao tặng những gia đình có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vui Xuân, đón tết.

Điều đáng trân trọng ở CCB Phan Khiêm Cung, đó là từ năm 2010 đến nay, ông còn tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo. Là một y sỹ trong quân đội, gia đình lại có nghề bốc thuốc nam trị bệnh gai cột sống, ông mày mò từ sách vở đi tìm các loại cây, cỏ mang về tán nhỏ, rang vàng, hạ thổ để chữa trị cho người bệnh.

Với phương pháp điều trị tuyền thống bằng thuốc nam, miễn phí nhưng mang lại hiệu quả tốt, “tiếng lành đồn xa” nhiều người bệnh ở các tỉnh, thành cũng không quản đường xa, đã tìm đến ông để được trị bệnh.

Những bệnh nhân ở xa đến, nhưng gia cảnh nghèo khó, không tiền trị bệnh, không tiền ở trọ, ông Năm Cung lo cho họ chỗ ăn, nghỉ và trị bệnh miễn phí.

Ông Cung chia sẻ: “So với đồng đội khác, tôi thấy mình may mắn hơn rất nhiều. Hơn thế nữa, để có được cuộc sống như ngày hôm nay, tôi và gia đình phải trải qua nhiều khó khăn, khổ cực.

Khi cuộc sống gia đình và công ăn việc làm của tôi tạm ổn định, tôi muốn được giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn để họ có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống”.

Ông Năm Cung hành nghề rèn tại gia đình.

Ông Nguyễn Văn Hưng-Chủ tịch Hội CCB xã Đồng Khởi cho biết, là Chi hội phó hội CCB ấp Bình Lương, ông Năm Cung không chỉ tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương và của Hội phát động mà còn có tấm lòng nhân hậu vì người nghèo.

Ngoài ra, ông Năm Cung cũng đã tự nguyện ủng hộ hơn 40 phần quà, mỗi phần trị giá 350.000 đồng và 8 triệu tiền mặt, góp phần cùng với địa phương đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Với những việc đã làm, nhiều năm liền ông Cung được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. Nhân dịp tổng kết cuộc vận động thi đua “CCB gương mẫu năm 2021”, CCB Phan Khiêm Cung được Hội CCB tỉnh khen tặng có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong các phonv trào thi đua yêu nước tại cơ sở.

Hà Quang