BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tác động lẫn nhau trong thực hiện “nhiệm vụ kép”

Cập nhật ngày: 06/07/2021 - 23:02

BTN - Có chuyện gì sao mà ngồi đăm chiêu tư lự coi thiểu não vậy ông bạn già?

- À, tôi thì không việc gì, nhưng… phải nói thiệt là những ngày gần đây nghe tin các tỉnh, thành lân cận tỉnh mình dịch bệnh Covid-19 bùng phát dữ quá nên tôi lo sợ, nhứt là khoảng hai tuần nay nghe ở tỉnh mình cứ vài ba bữa lại có vài ba ca mắc tôi càng lo sợ hơn.

- Vâng, đúng là gần đây ở thành phố lớn và mấy tỉnh giáp ranh tỉnh mình mỗi ngày đều có hàng chục, thậm chí hàng trăm ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, đáng lo ngại thật.

- Mà nguyên nhân là do đâu vậy ông? Vì sao mấy đợt dịch trước, tâm dịch ở các tỉnh, thành miền Bắc, miền Trung, nay lại chuyển vào miền Nam, cả Ðông Nam bộ và Tây Nam bộ?

- Chuyện này thì… Bàn Dân cũng như ông, mình chỉ nghe thông tin qua các phương tiện truyền thông thôi, chứ có đi đâu được mà biết. Mới đây tôi xem báo có thấy đăng tin ông Thứ trưởng Bộ Y tế đang trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch ở Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) nhận định mấy nguyên nhân dẫn đến tình trạng TP.HCM gia tăng mạnh số ca bệnh.

Thứ nhất, do tính chất biến chủng Delta của virus SARS-CoV-2, đây là biến chủng có khả năng lây lan rất nhanh, đặc biệt khi tiếp xúc gần. Thứ hai, TP.HCM có dân ở các khu chợ, khu dân cư rất đông nên khi có ca bệnh sẽ lây lan nhanh. Thứ ba, đây là địa bàn có những nhà máy lớn đông công nhân, có nhiều khu công nghiệp. Do đó, một công nhân mắc Covid-19 không có triệu chứng đi vào làm việc có thể lây lan cho cả quần thể người lao động.

-Biến chủng mới của virus lây lan rất nhanh ai cũng biết rồi, còn mật độ dân cư cao, nhiều chợ, nhiều nhà máy, khu công nghiệp đông công nhân thì ở nhiều địa phương trong tỉnh mình cũng có phải không ông?

-Y vậy đó, ở tỉnh mình thì có thị xã Trảng Bàng có nhiều khu công nghiệp nhất, mật độ dân số các phường trung tâm Thị xã cũng khá cao, lại là địa phương giáp ranh với TP.HCM. Cho nên, như ông đã biết, số ca mắc trong cộng đồng ở tỉnh ta phần nhiều là công nhân khu công nghiệp hoặc là người về từ TP.HCM.

- Rõ ràng việc phòng, chống dịch bệnh đã khó, mà vừa phòng, chống dịch vừa duy trì phát triển kinh tế - xã hội lại càng khó hơn. Ông làm truyền thông, ông có biết tỉnh mình thực hiện “nhiệm vụ kép” trong thời gian qua kết quả như thế nào không?

-Việc này, nếu ông có theo dõi kỳ họp đầu tiên của Hội đồng nhân dân tỉnh nhiệm kỳ mới ắt là sẽ có câu trả lời.

- Thôi mà, ông biết tôi đầu tắt mặt tối, đâu có nhiều thời gian để theo dõi thật sát tình hình thời sự. Ông có nắm được thì nói cho tôi nghe với.

-Ông ít có thời gian theo dõi, còn Bàn Dân thì chắc cũng không có nhiều thời gian để nói chi tiết cho ông nghe, xin tóm tắt vài nét thôi nhé. Trong 6 tháng đầu năm nay, tỉnh ta phải nỗ lực thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là ở suốt tuyến biên giới dài 240km, đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội. Cụ thể là nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng với tổng giá trị sản xuất trên địa bàn tỉnh vượt chỉ tiêu kế hoạch, tăng 7% so cùng kỳ năm trước.

Hoạt động xuất khẩu trao đổi mua bán hàng hoá từng bước hồi phục. Kim ngạch xuất khẩu đạt 3.240 triệu USD, tăng 67,5% so cùng kỳ; nhập khẩu đạt 4.053 triệu USD, tăng 170% so cùng kỳ. Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, tỉnh tạo điều kiện tối đa để hỗ trợ các thành phần kinh tế phát triển, nhờ vậy, dù hoạt động sản xuất kinh doanh có gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng tình hình đại dịch, có nhiều doanh nghiệp phải giải thể, nhưng số doanh nghiệp mới thành lập vẫn cao.

Cụ thể là có 403 doanh nghiệp mới thành lập, còn số doanh nghiệp giải thể chỉ hơn phân nửa là 218 doanh nghiệp. Bên cạnh việc duy trì phát triển kinh tế, các mặt văn hoá xã hội, an ninh quốc phòng đều ổn định.

-Như thế cũng có thể nói là việc thực hiện “nhiệm vụ kép” có sự tương tác với nhau chứ hả ông?

-Chứ còn gì nữa!       

BÀN DÂN