BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Biên bảo vệ “vùng xanh”, phục hồi kinh tế 

Cập nhật ngày: 15/10/2021 - 00:48

BTN - Cũng như các địa phương khác trong tỉnh, thời điểm này, huyện Tân Biên sẵn sàng và đáp ứng các điều kiện cần để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Cuộc sống người dân và các hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) trên địa bàn huyện đang dần phục hồi và chuyển sang trạng thái “bình thường mới”.

Test sàng lọc Covid-19 cho người dân khu phố 6, thị trấn Tân Biên, huyện Tân Biên.

Thích ứng an toàn

Việc trở thành huyện “vùng xanh”, chuyển sang trạng thái “bình thường mới” là kết quả của sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị huyện, sự đồng lòng, ủng hộ của người dân Tân Biên trong phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Ban Thường vụ Huyện uỷ Tân Biên, trong những tháng cuối năm 2021, huyện điều chỉnh biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn phù hợp với các vùng nguy cơ dịch bệnh; củng cố trạng thái “bình thường mới”, vừa phục hồi và phát triển kinh tế, vừa sẵn sàng phòng, chống dịch; coi việc bảo đảm an toàn với dịch bệnh là cơ sở để phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả kế hoạch xét nghiệm sàng lọc; tập trung xét nghiệm triệt để vùng đỏ, vùng cam, kịp thời bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng; đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine.

Huyện tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc trợ cấp cho các đối tượng theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 17/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh; thường xuyên rà soát, cứu trợ kịp thời những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trên tuyến biên giới, Tân Biên tiếp tục duy trì 39 chốt phòng, chống dịch và 10 tổ tuần tra kiểm soát các đường mòn, lối mở; sửa chữa, làm mới 15 chốt phòng, chống dịch. Huyện thành lập 12 khu cách ly tập trung, điều trị, hiện tại còn 9 khu đang hoạt động với 890 giường.

Ngay khi phát hiện các ca nhiễm, huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng triển khai các biện pháp đồng bộ tiến hành truy vết, khoanh vùng, phong toả, cách ly y tế điều tra dịch tễ các trường hợp F1, F2, thực hiện tổng xét nghiệm sàng lọc diện rộng đối tượng nguy cơ và địa bàn nguy cơ để đánh giá, phân loại.

Tính đến nay, Tân Biên được phân bổ 12 đợt vaccine phòng Covid-19 với tổng số 84.122 liều. Trong đó, đã tiêm 50.972 liều, đạt 61% so với tổng số vaccine được phân bổ; 55,73% so với tổng dân số từ 18 tuổi trở lên. Riêng trong đợt phân bổ thứ hai của tháng 10, huyện nhận được 30.302 liều vaccine phòng Covid-19, trong đó Pfizer 2.802 liều, được tiêm hoàn thành trong ngày 13.10, còn lại 27.500 liều Vero Cell sẽ được huyện tiêm cho người dân từ ngày 14.10 đến 21.10.2021.

Ghi nhận tại thị trấn Tân Biên, trong ngày 13.10, Thị trấn huy động toàn bộ lực lượng y tế cơ sở, các tình nguyện viên để thực hiện song song việc tiêm vaccine phòng Covid-19 tại trạm Y tế và lấy mẫu test sàng lọc người dân khu phố 6.

Ông Lâm Thành Tâm- Chủ tịch UBND thị trấn Tân Biên cho biết: “Thị trấn có 6/7 khu phố “vùng xanh”, duy nhất khu phố 6 đang là “vùng cam”. Khi phát hiện những ca nghi ngờ nhiễm hoặc tiếp xúc gần với F0 trong cộng đồng, chúng tôi khoanh vùng nhỏ, thực hiện xét nghiệm nhanh, cùng với lực lượng y tế truy vết và test sàng lọc 3 ngày/lần tại khu phố có nguy cơ cao.

Hiện tại, Thị trấn đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh và tiếp tục tuyên truyền người dân, các cơ sở SXKD thực hiện tốt nguyên tắc “5K” phòng, chống dịch. Thị trấn cũng đang rốt ráo tiêm vaccine cho người dân theo kế hoạch trên phân bổ. Đồng thời xác nhận “vùng xanh” đủ điều kiện để các doanh nghiệp (DN) khôi phục sản xuất, kêu gọi, nhắc nhở các DN, cơ sở SXKD trên địa bàn hoạt động tuân thủ quy định phòng, chống dịch”.

Khôi phục sản xuất kinh doanh

Ngày 13.10, Công ty TNHH XNK hạt điều Phúc Thịnh trên địa bàn huyện Tân Biên khởi động lại hoạt động sản xuất sau hơn 3 tháng nghỉ do dịch Covid-19. Chủ doanh nghiệp và các công nhân của công ty đều rất phấn khởi.

Bà Lê Thị Ánh Phượng- Giám đốc công ty cho biết: “Hiện tại, số công nhân đi làm lại mới chỉ đạt 40%. Công ty thực hiện nghiêm túc nguyên tắc “5K” để vừa phòng, chống dịch tốt vừa sản xuất trong trạng thái “bình thường mới”.

Toàn bộ công nhân vô nhà máy làm việc đều được khử khuẩn, khai báo y tế, đeo khẩu trang trong quá trình làm việc, lao động ở bộ phận nào làm ở bộ phận đó. Các tổ trưởng nắm thông tin những công nhân ở vùng đỏ, vùng cam để báo công ty cho tạm nghỉ, cách ly tại nơi cư trú”.

Theo chủ doanh nghiệp, thời gian giãn cách xã hội vừa qua, công ty phải ngưng toàn bộ các đơn hàng. Hiện tại, vừa làm vừa phòng, chống dịch, công ty cũng không thể tăng tốc hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) trong những tháng cuối năm do nhiều công nhân đang ở vùng đỏ, vùng cam, chưa quay lại làm việc.

Dự kiến từ nay đến cuối năm, công ty bị giảm khoảng 50% công suất và chỉ có thể khôi phục hoàn toàn khi dịch được kiểm soát tốt hơn, toàn bộ công nhân được tiêm đủ 2 mũi vaccine.

“Chính phủ đã có quyết sách đúng, kịp thời về hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp; cấp uỷ, chính quyền địa phương huyện Tân Biên tạo điều kiện tiêm vaccine Covid-19 cho 60% công nhân công ty.

Chúng tôi mong muốn tới đây, chính quyền địa phương tiếp tục ưu tiên tiêm đủ 2 mũi vaccine cho 100% công nhân để hoạt động SXKD của công ty chúng tôi sớm ổn định trở lại” - Giám đốc Công ty TNHH XNK hạt điều Phúc Thịnh Lê Thị Ánh Phượng cho biết.

Theo thống kê của UBND huyện Tân Biên, toàn huyện có 229 doanh nghiệp với trên 13.500 lao động. Trong đợt dịch lần thứ 4 vừa qua, 206 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, chỉ có 23 doanh nghiệp vẫn duy trì SXKD.

Tính đến nay, đã có 29 doanh nghiệp với 2.347 lao động khôi phục sản xuất, thực hiện theo mô hình vừa sản xuất an toàn, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch như “ba tại chỗ”, “một cung đường, hai điểm đến”. Huyện ưu tiên tiêm vaccine cho 1.746 công nhân, đạt 74,4% tổng số công nhân đang thực hiện “ba tại chỗ”, “một cung đường, hai điểm đến”.

Công ty TNHH XNK hạt điều Phúc Thịnh (Tân Biên) trong ngày đầu tiên hoạt động trở lại sau 3 tháng nghỉ vì dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Ngọc Trỗi - Phó Chủ tịch UBND huyện thông tin: “Các đợt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ đã ảnh hưởng đến các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện.

Tính đến hết tháng 9.2021, có 4 chỉ tiêu (giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng, thương mại dịch vụ và thu ngân sách) chưa đạt kế hoạch. 3 tháng cuối năm, UBND huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để phấn đấu đạt 100% chỉ tiêu kinh tế - xã hội nghị quyết của Huyện uỷ, HĐND huyện đề ra”.

Theo đó, huyện Tân Biên tiếp tục tạo điều kiện, phê duyệt phương án khôi phục sản xuất của các DN; kịp thời có giải pháp hỗ trợ giúp DN tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất; tiếp tục thực hiện kêu gọi đầu tư đối với các dự án đã được phê duyệt; đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn huyện; hoàn tất các thủ tục về đất đai để xin chủ trương giao đất quản lý, đấu giá quyền sử dụng đất.

UBND huyện sẽ giám sát chặt chẽ tình hình SXKD của các DN bị ảnh hưởng bởi đại dịch; khuyến khích, tạo điều kiện để các tổ chức tín dụng trên địa bàn phát triển, đáp ứng tốt nhu cầu vốn vay, thực hiện giãn nợ, giảm lãi suất cho người dân, DN đầu tư sản xuất, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất, vận tải.

Đồng thời quyết liệt trong triển khai thi công, bảo đảm khối lượng thực hiện để đủ điều kiện giải ngân ngay các nguồn vốn; cắt giảm, điều chuyển kế hoạch vốn sang các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp dưới 60% kế hoạch vốn sang các công trình dự án có khối lượng giải ngân cao.

Phương Thuý