BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh:

Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, đảm bảo người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới 

Cập nhật ngày: 30/04/2020 - 17:14

BTNO - Chiều 29.4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh tổ chức cuộc họp trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Cuộc họp do Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân- Trưởng BCĐ tỉnh và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc- Phó Trưởng BCĐ tỉnh đồng chủ trì.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh

Tính đến ngày 29.4.2020, toàn quốc đã có 221/270 ca được công bố khỏi bệnh (trong đó có cả 3 ca bệnh ở Tây Ninh). Có thể nói sau, 3 tháng quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Trung ương, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, Tây Ninh đã cơ bản đạt được những kết quả tích cực trong cả công tác phòng, chống dịch và công tác hỗ trợ, chia sẻ khó khăn.

Quang cảnh cuộc họp.

Dịp này, BCĐ tỉnh đã ghi nhận, biểu dương và gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến tất cả các lực lượng, đặc biệt là cán bộ ngành Y tế, các lực lượng biên phòng, quân sự, công an, kiểm lâm, các địa phương nói chung và các lực lượng tình nguyện, mạnh thường quân.

Tham gia cuộc họp, BCĐ các huyện, thị xã, thành phố đã báo cáo tình hình triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 từ ngày 23 đến 28.4.2020. Nhìn chung, các địa phương đều bám sát Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ, Công văn 830 và Chỉ thị số 06 của UBND tỉnh về tiếp tục thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

BCĐ các địa phương thường xuyên giám sát, kiểm tra việc mở cửa kinh doanh, hoạt động của các ngành hàng được phép, đồng thời tích cực chuẩn bị cho việc đón học sinh các cấp học trở lại trường vào ngày 4.5 sắp tới. Riêng đối với các huyện biên giới vẫn tiếp tục tăng cường giám sát, tuần tra, khóa chặc nguy cơ xâm nhập dịch bệnh từ bên ngoài vào, cách ly người nhập cảnh theo đúng quy định.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Cường nhận định, từ sau khi có quyết định tạm dừng cách ly xã hội, người dân đã có dấu hiệu lơ là với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như không đeo khẩu trang nơi đông người, tập trung hơn 30 người, không giữ khoảng cách khi tiếp xúc, một số cửa hàng kinh doanh, dịch vụ cũng bắt đầu lơ là việc đeo khẩu trang khi tiếp khách…

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế, dù tình hình dịch bệnh đã khả quan hơn trước, song chúng ta cũng phải đề phòng, nhất là các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 nhưng không có triệu chứng. Cuộc chiến với dịch bệnh Covid-19 còn dài, tất cả người dân không nên lơ là cảnh giác để dịch bệnh có cơ hội lây lan trong cộng đồng. Trong đó, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải là người gương mẫu chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đồng chủ trì cuộc họp.

Sau khi tiếp nhận thông tin từ Sở Y tế, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân đã yêu cầu Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng chống dịch, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Các đơn vị, địa phương phải kiên định thực hiện nguyên tắc phòng chống dịch: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng và dập dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan; tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tự giác, thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan báo cáo UBND tỉnh việc mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch trong thời gian qua, đánh giá hiệu quả sử dụng và mức độ đáp ứng nhu cầu của các thiết bị đã mua sắm; tăng cường quản lý công tác mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch, đảm bảo công khai, minh bạch, kịp thời, không để trục lợi, tiêu cực; kiên quyết  xử lý theo quy định các trường hợp phát hiện sai phạm (nếu có).

Các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện cách ly tập trung theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 37/UBND-VHXH ngày 27.4.2020, trong đó ưu tiên sử dụng 3 khu cách ly tập trung là Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên (K71), Ký túc xá Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật và khu siêu thị Thế Kỷ Vàng - Mộc Bài; còn 2 khu cách ly là Khu căn cứ Huyện ủy Châu Thành và Trường CSĐP dự phòng. Trong trường hợp cần thiết, sẽ huy động Trung tâm Đào tạo và Huấn luyện thể thao thuộc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Đại biểu phát biểu tại cuộc họp.

Cho nhập cảnh đối với các trường hợp là chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề, nhà đầu tư,… nhưng phải thực hiện biện pháp cách ly phù hợp theo yêu cầu phòng chống dịch và giám sát y tế theo đúng quy định.

Đảm bảo công tác an sinh, xã hội sau khi dừng cách ly xã hội

Từ khi dừng cách ly xã hội, các hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh và nhất là vấn đề trở lại trường của học sinh được người dân đặc biệt quan tâm.

Phát biểu tại cuộc họp, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Mai Thị Lệ cho biết, Sở vừa ban hành Công văn số 955 về việc cho học sinh trở lại trường sau thời gian tạm nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo Công văn 955, học sinh tiểu học, THCS, THPT, GDTX và sinh viên, học viên các trường Trung cấp, Cao đẳng, Trung tâm ngoại ngữ, tin học trên địa bàn tỉnh sẽ đi học trở lại từ ngày 4.5.2020; trẻ mầm non tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 10.5 và đi học trở lại vào ngày 11.5.2020.

Các đơn vị, trường học tạm ngưng việc tổ chức bán trú và hoạt động của căng tin trong thời gian từ 4-9.5.2020. Từ ngày 11.5, căn cứ vào điều kiện vệ sinh, an toàn thực phẩm và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, hiệu trưởng nhà trường hoặc chủ các cơ sở giáo dục mầm non tư thục quyết định việc tổ chức bán trú cho học sinh cũng như hoạt động căng tin.

Về các hoạt động vui chơi, giải trí, thể dục thể thao, theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 06 của UBND tỉnh, Sở VHTT&DL tiếp tục dừng các hoạt động thể thao, lễ hội tập trung đông người và các cơ sở vui chơi giải trí, cơ sở làm đẹp, mát xa, vũ trường, internet, trò chơi điện tử (online và offline).

Các khu du lịch, di tích văn hóa trên địa bàn tỉnh đã hoạt động trở lại. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở kinh doanh du lịch, khách sạn, nhà hàng được Sở VHTT&DL phối hợp thực hiện thường xuyên.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân giao Sở GD&ĐT chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở đào tạo thực hiện tốt việc vệ sinh trường lớp, đảm bảo các điều kiện an toàn cho học sinh trở lại trường theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và ngành Y tế; tổ chức dạy học, ôn tập và chuẩn bị cho học sinh hoàn thành chương trình năm học; tổ chức các kỳ thi và tham mưu UBND tỉnh tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2019-2020.

Các tổ, chốt chặn biên giới phải trực, kiểm tra 24/24 kể cả sau khi tạm dừng giãn cách xã hội.

Về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương hoàn tất thủ tục, tiến hành chi hỗ trợ cho các đối tượng người có công, bảo trợ xã hội và hộ nghèo trước ngày 5.5.2020. Các đối tượng còn lại khẩn trương thực hiện, phấn đấu cơ bản hoàn thành việc hỗ trợ trước ngày 15.5.2020. Công tác triển khai thực hiện phải đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Chỉ đạo các tổ chức thành viên tuyên truyền, giám sát thực hiện việc lập danh sách, phê duyệt và chi trả cho các đối tượng được hỗ trợ tại các địa phương.

Bên cạnh công tác phòng, chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý các ngành, địa phương cần quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt “mục tiêu kép” với tinh thần chung là chủ động quyết định các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, đồng thời có phương án thật cụ thể tổ chức lại sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nhất là hoạt động xuất nhập khẩu, cung cầu hàng hóa, sản phẩn thiết yếu; thúc đẩy các hoạt động kinh tế - xã hội phù hợp với điều kiện cụ thể của từng huyện, thị xã, thành phố.

Đảm bảo kỳ nghỉ lễ an toàn

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo cho một kỳ nghỉ Lễ 30/4, 01/5 lành mạnh, an toàn cho người dân, ngăn ngừa dịch bệnh, an toàn giao thông.

Người đứng đầu các ngành, các cấp tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, các đơn vị phân công người trực; riêng hệ thống phòng, chống dịch bệnh phải hoạt động 100%; các tổ, chốt chặn biên giới phải trực, kiểm tra 24/24 trên toàn tuyến.

Lê Thùy