BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh đối với doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”

Cập nhật ngày: 04/08/2021 - 00:48

BTNO - Ngày 30.7, UBND tỉnh ban hành công văn về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đối với doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”.

Các phương tiện vào bên trong khu công nghiệp Trảng Bàng đều được kiểm tra về công tác phòng, chống dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, để bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp hoạt động “3 tại chỗ”, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các nội dung sau:

Đối với doanh nghiệp đang thực hiện "3 tại chỗ” có nhu cầu dừng hoạt động, trước khi cho công nhân về địa phương phải tổ chức xét nghiệm mẫu gộp PCR hoặc test nhanh 100% công nhân hiện có. Nếu kết quả đều âm tính thì cho về địa phương; trường hợp dương tính phải truy vết và tổ chức đưa F1 đi cách ly y tế, chuyển F0 điều trị theo quy định. Việc tổ chức xét nghiệm thực hiện theo nội dung khoản 4, 6 tại Thông báo số 5019/TB-VP ngày 27.7.2021 của Văn phòng UBND tỉnh.

Trước khi cho công nhân về địa phương, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh yêu cầu doanh nghiệp phải lập và gửi danh sách, ghi rõ địa chỉ, số điện thoại của từng công nhân đến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các huyện, thị xã, thành phố để thông tin cho các địa phương có công nhân cư trú quản lý theo quy định. Đồng thời địa phương tổ chức người đưa, đón theo đoàn.

Đối với công nhân có hộ khẩu thường trú tại tỉnh: Công nhân di chuyển theo phương thức “1 cung đường 2 điểm dến”; giao UBND các huyện, thị xã, thành phố quản lý, tổ chức cách ly tại nhà theo quy định.

Thân nhân các lao động thực hiện “ 3 tại chỗ” đều phải thực hiện việc gửi đồ bên ngoài cổng khu công nghiệp Trảng Bàng, sau đó sẽ được chuyển vào cho các lao động đang thực thực hiện “ 3 tại chỗ” tại các doanh nghiệp nhận.

Đối với công nhân ngoài tỉnh, giao Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh phối hợp với địa phương các khu công nghiệp lập danh sách thông báo cho các tỉnh, thành phố để thống nhất với các ngành chức năng của tỉnh tạo điều kiện cho công nhân di chuyển về địa phương. Trong đó, công nhân ở các tỉnh tiếp giáp với Tây Ninh, nếu có nhu cầu về địa phương nơi họ cư trú thì tạo điều kiện cho về theo phương thức “1 cung đường 2 điểm đến”. Nếu công nhân ở các tỉnh xa có nhu cầu về dịa phương thì Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh và doanh nghiệp thống nhất phương án tổ chức phù hợp, bảo đảm an toàn và phòng, chống dịch. Công nhân ở các tỉnh chọn ở lại nhà trọ thì các địa phương có khu nhà trọ quản lý và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại khu trọ công nhân.

Đối với doanh nghiệp tiếp tục “3 tại chỗ”, phải thực hiện khu ở tách biệt với khu sản xuất, bảm đảm điều kiện tối thiểu về ăn, ở, sinh hoạt, vệ sinh môi trường (nhà vệ sinh, nhà tắm...);  bố trí tách biệt khu vực nam, nữ.

Doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” phải  bảo đảm phòng cháy chữa cháy, các phương án thoát hiểm an toàn; có hệ thống camera giám sát khu vực công nhân ở (24/24 giờ). Đồng thời, các doanh nghiệp phải thành lập Ban quản lý chung và các Tổ quản lý tự quản khu vực nam, nữ công nhân; có quy chế quy định chế độ sinh hoạt, ăn, ở, đi lại, bảo đảm ANTT, vệ sinh môi trường, không để xảy ra tệ nạn xã hội (ma tuý, cờ bạc, mại dâm...).

Doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” phải thoả thuận, có cam kết giữa chủ doanh nghiệp và công nhân; phối hợp với đơn vị y tế test nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm PCR tất cả công nhân đăng ký thực hiện "3 tại chỗ”, nếu âm tính thì mới được tiếp tục hoạt động.

Các lao động đăng ký thực hiện “ 3 tại chỗ” đều được test Covid-19 hàng ngày với 10 đến 20% phần trăm tổng số lao động để bảo đảm công tác phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Về xử lý các hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch, UBND tỉnh giao Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng, UBND địa phương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở, căn cứ hành vi vi phạm xử lý trách nhiệm theo đúng quy định của pháp luật.

Theo đại diện chủ đầu tư Khu công nghiệp Trảng Bàng, thời gian qua, công tác phòng, chống dịch của các doanh nghiệp đăng ký triển khai “3 tại chỗ” được Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, địa phương, chủ đầu tư phối hợp triển khai nghiêm túc, theo chỉ đạo của tỉnh. Trong đó, thường xuyên tổ chức test Covid-19 cho 10-20% số công nhân đăng ký thực hiện “3 tại chỗ”. Nhìn chung tình hình hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp đăng ký hoạt động “3 tại chỗ” ổn định.

Đại diện Công ty Cổ phần Thực phẩm Richy Miền Nam (Khu công nghiệp Trảng Bàng) cho biết, trong giai đoạn dịch diễn biến phức tạp, doanh nghiệp có hơn 100 lao động đăng ký thực hiện sản xuất “3 tại chỗ”. Khi triển khai hoạt động “3 tại chỗ”, doanh nghiệp cải tạo lại nhà ăn, nhà vệ sinh, nơi ở… để bảo đảm cho người lao động thoải mái khi ở lại sản xuất. Hằng ngày, doanh nghiệp còn phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã Trảng Bàng test Covid-19 cho 10-20% tổng số người lao động ở lại theo quy định, nhằm bảo bảm an toàn công tác phòng, chống dịch.

Việc bảo đảm điều kiện ăn, ở, sinh hoạt… cho các lao động đăng ký thực hiện “ 3 tại chỗ” đều được các doanh nghiệp chú trọng để bảo đảm tinh thần phòng, chống dịch theo quy định của tỉnh.

Ghi nhận thực tế tại các Khu công nghiệp Trảng Bàng, Phước Đông cho thấy, công tác phòng, chống dịch luôn được chú trọng, bảo đảm an toàn cho khu công nghiệp. Tại cổng khu công nghiệp, các phương tiện ra vào đều được kiểm tra gắt gao, người điều khiển phương tiện vào khu công nghiệp liên hệ công tác đều phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Tại các cổng khu công nghiệp Trảng Bàng, nhiều người đến gửi đồ cho người thân là công nhân đang thực hiện “3 tại chỗ” đều để bên ngoài, sau đó mới được chuyển vào bên trong khu công nghiệp.

Theo thống kê sơ bộ của các chủ đầu tư khu công nghiệp, khu chế xuất, tính đến ngày 2.8 có 95 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, với khoảng 5.000 công nhân xin dừng hoạt động sản xuất “3 tại chỗ”. 

Báo Tây Ninh sẽ tiếp tục thông tin về công tác giải quyết, đưa đón đối với các lao động xin kết thúc “3 tại chỗ”, bảo đảm phòng, chống dịch sau khi trở về địa phương.

Tấn Hưng