Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” 

Cập nhật ngày: 08/08/2022 - 00:34

BTN - Thực tế cho thấy, việc triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức của đa số người tiêu dùng trong việc ưu tiên lựa chọn và sử dụng hàng hoá do các doanh nghiệp trong nước sản xuất.

Điểm trưng bày sản phẩm OCOP tại chợ Suối Dây, huyện Tân Châu.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành chú trọng triển khai thực hiện thông qua nhiều hình thức, góp phần nâng cao nhận thức trong việc ưu tiên lựa chọn, sử dụng hàng Việt Nam có chất lượng, đồng thời thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh của các nhà sản xuất, chế biến, phân phối, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường và người tiêu dùng.

Theo Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, 6 tháng đầu năm 2022, các siêu thị Co.opMart trên địa bàn thành phố Tây Ninh, Trảng Bàng, Tân Châu, Gò Dầu đã thực hiện 19 chuyến bán hàng lưu động với tổng doanh thu gần 125 triệu đồng. Công ty TNHH xuất nhập khẩu - thương mại - công nghệ - vận tải Hùng Duy thực hiện các chuyến bán hàng lưu động, đưa hàng hoá đến vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, mỗi ngày 26 chuyến, tương đương 112,1 tấn hàng hoá/ngày, doanh thu 3,25 tỷ đồng/ngày.

Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp tổ chức các chương trình đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng tại điểm bán hàng Việt ưu đãi với khẩu hiệu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại các khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất, xã biên giới cho người lao động tham gia mua sắm; vận động tổ chức 8 chuyến bán hàng lưu động cho người dân tại các xã nông thôn, biên giới, doanh thu đạt trên 300 triệu đồng.

Các doanh nghiệp đã thực hiện đúng kế hoạch được phê duyệt như hàng hoá bảo đảm chất lượng, niêm yết và bán theo giá niêm yết, giá bán giảm từ 5% đến 10% so với giá thị trường, đáp ứng đủ lượng hàng hoá cho nhu cầu thị trường. Tổng doanh thu bán hàng bình ổn của các doanh nghiệp là 170,189 tỷ đồng, đạt 94,33% so với kế hoạch.

Người tiêu dùng mua sắm tại một phiên chợ hàng Việt về nông thôn trên địa bàn huyện Dương Minh Châu.

Từ kết quả đạt được, ngày 2.8.2022, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 2488/UBND-KT về tăng cường thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Theo đó, UBND tỉnh đề nghị Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các ngành chức năng có liên quan tổ chức các cuộc trưng bày, triển lãm, bán hàng Việt Nam tại các khu, cụm công nghiệp và những nơi có đông công nhân lao động sinh sống; các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, các chuyến bán hàng lưu động đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

Hằng năm, xây dựng mô hình về Điểm bán hàng Việt Nam nhằm thúc đẩy phát triển thương mại gắn với quy mô, đặc điểm sản xuất, kinh doanh của tỉnh; phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối tạo điều kiện đưa các hàng hoá thiết yếu là hàng Việt đến tay người tiêu dùng nhằm nâng cao sức mua, bình ổn thị trường và cải thiện đời sống người dân, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp tuyên truyền giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm; phối hợp triển khai chuỗi cung ứng các hàng hoá, nông sản nông nghiệp an toàn, chất lượng cao của các hội viên, nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã... hợp tác xây dựng và phát triển chuỗi sản xuất giá trị bền vững.

Một cơ sở sản xuất bánh kinh doanh tại một phiên chợ Hàng Việt về nông thôn trên địa bàn huyện Dương Minh Châu.

Cục Quản lý thị trường, phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, phòng chống buôn lậu hàng hoá qua biên giới; kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm những doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng giả, kém chất lượng, hàng độc hại ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng.

Thực tế cho thấy, việc triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức của đa số người tiêu dùng trong việc ưu tiên lựa chọn và sử dụng hàng hoá do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Đồng thời xây dựng thói quen sử dụng hàng hoá có chất lượng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, hướng đến lựa chọn những mặt hàng trong nước sản xuất có chất lượng cao, giá cả phù hợp cũng như những sản phẩm hàng hoá đặc trưng của tỉnh.

Nhi Trần