BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tập huấn giảng viên tuyến tỉnh và huyện về giảm kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV tại cơ sở y tế 

Cập nhật ngày: 03/08/2018 - 17:08

BTNO - Vừa qua, Sở Y tế Tây Ninh phối hợp Cục Phòng, chống HIV/AIDS tổ chức lớp tập huấn giảng viên tuyến tỉnh và huyện về giảm kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV tại cơ sở y tế cho 41 học viên đến từ Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm y tế thành phố và 8 huyện.

Các học viên tham gia lớp tập huấn.

Đây là những cán bộ đang làm công tác truyền thông, có kinh nghiệm, có khả năng giảng dạy lại, được chọn cử tập huấn để hỗ trợ Sở Y tế trong việc tập huấn lại cho đơn vị trong thời gian tới.

TS. Khuất Thu Hồng- Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội cùng các chuyên gia, giảng viên có kinh nghiệm của Cục Phòng chống HIV/AIDS hướng dẫn học viên.

Kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV trong các cơ sở y tế đang là rào cản lớn cản trở người nhiễm HIV và nhóm có hành vi nguy cơ cao tiếp cận với các dịch vụ dự phòng và điều trị HIV/AIDS. Kỳ thị và phân biệt đối xử có thể khiến những người trong nhóm nguy cao cơ lây nhiễm HIV sợ không đến cơ sở y tế để làm xét nghiệm HIV. Với những người đã biết tình trạng nhiễm HIV, họ có thể che dấu tình trạng HIV của mình, dẫn tới tỷ lệ tiếp cận với điều trị HIV thấp, tỷ lệ bỏ điều trị cao.

Học viên trình bày nội dung thảo luận nhóm.

Trong thời gian tham gia lớp tập huấn, các học viên được nghe đại diện Cục Phòng, chống HIV/AIDS chia sẻ về thực trạng kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV trong cơ sở y tế tại thành phố Hồ Chí Minh; phổ biến Chỉ thị số 10 của Bộ trưởng Bộ Y tế về tăng cường hoạt động về giảm kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV trong các cơ sở y tế; các bước triển khai hoạt động giảm kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV trong cơ sở y tế; hướng dẫn sử dụng tài liệu cho giảng viên giảng dạy về giảm kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV trong cơ sở y tế…

Các nội dung tập huấn được truyền tải đa dạng qua nhiều hình thức như: bài giảng, xem phim, trò chơi, chia nhóm thảo luận, tập biên soạn giáo trình và thực hành giảng dạy…

Cuối khóa tập huấn, Ban Tổ chức tổ chức tổng kết và cấp giấy chứng nhận cho 41 cán bộ y tế tham dự khóa học.

Thảo Anh