BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Hàng chục ngàn lao động tự nguyện thực hiện “3 tại chỗ” 

Cập nhật ngày: 22/07/2021 - 15:27

BTNO - Các đối tượng không tham gia thực hiện “3 tại chỗ” thì doanh nghiệp phải bố trí xe ô tô đưa rước tập trung, không để công nhân đi xe cá nhân.

Một doanh nghiệp sắp xếp chỗ ở cho công nhân tự nguyện thực hiện “ 3 tại chỗ” để sản xuất đồng hành cùng doanh nghiệp trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhằm bảo đảm mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh vừa sản xuất kinh doanh ổn định, nhất là hoạt động sản xuất, chế biến tại các khu công nghiệp. Sau khi tỉnh đưa ra chủ trương yêu cầu các doanh nghiệp đăng ký thực hiện “3 tại chỗ” và phương án đưa đón công nhân với các điều kiện phải bảo đảm an toàn công tác phòng, chống dịch. Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh, các sở, ngành liên quan và chính quyền các địa phương phối hợp cùng chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp tuyên truyền, vận động người lao động thực hiện các chủ trương của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Trước thời hạn các doanh nghiệp đăng ký thực hiện các phương án trên, đã có nhiều doanh nghiệp và công nhân nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng, chống dịch và bảo đảm hoạt động sản xuất tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Đã có hàng chục ngàn lao động tự nguyện đăng ký với doanh nghiệp thực hiện phương châm “3 tại chỗ”.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu trong thời gian 72 giờ, kể từ 0 giờ ngày 16.7.2021, các doanh nghiệp trong KCN xây dựng kế hoạch, phương án thực hiện một trong các biện pháp sau:

Thực hiện “3 tại chỗ” tại doanh nghiệp, nếu không thể đáp ứng “3 tại chỗ” cho tất cả công nhân thì xây dựng phương án “3 tại chỗ” đối với công nhân ngoài tỉnh và công nhân thuộc các khu vực địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh, các đối tượng khác không tham gia thực hiện “3 tại chỗ” thì doanh nghiệp phải bố trí xe ô tô đưa rước tập trung, không để công nhân đi xe cá nhân. Việc thực hiện “3 tại chỗ” phải bảo đảm đúng hướng dẫn liên ngành số 2242 ngày 14.7.2021 của Bộ Lao động, Thương binh và xã hội, Tổng Liên đoàn lao Việt Nam, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam.

Nếu doanh nghiệp không đủ điều kiện thực hiện “3 tại chỗ” thì phải tổ chức xe ô tô đưa đón tập trung cho 100% số công nhân làm việc trong công ty, không để công nhân tự đi xe cá nhân và yêu cầu công nhân khi về nhà phải tự theo dõi sức khỏe, không di chuyển nhiều nơi để bảo đảm phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, tổ chức rà soát, bố trí sắp xếp công nhân cư ngụ đến từ các khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đi xe, làm việc, ăn uống riêng để bảo đảm công tác giãn cách phòng, chống dịch.

Công ty TNHH dệt may Rise Sun Hồng Kông tại khu công nghiệp Thành Thành Công, một trong những doanh nghiệp chủ động triển khai thực hiện cho lao động đăng ký “ 3 tại chỗ” để ổn định sản xuất và phòng, chống dịch bệnh.

Doanh nghiệp không đáp ứng một trong những biện pháp trên thì phải tạm dừng hoạt động. Các doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu phải bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế, nhất là bảo đảm 100% công nhân thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K, kê khai y tế hàng ngày, bố trí làm việc lệch ca, bảo đảm giãn cách trong sản xuất, ăn uống...

Tính đến cuối ngày 19.7, báo cáo sơ bộ từ các chủ đầu tư các KCN, Khu chế xuất. Theo đó KCN Trảng Bàng có 31 công ty, 58 xe đưa đón công nhân, số lượng công nhân đưa rước 248 người; KCN Phước Đông có 7 công ty, 66 xe, 3147 công nhân viên; Khu chế xuất Linh trung 3 có 37 công ty, 103  xe đưa đón với trên 550 công nhân viên; KCN Thành Thành Công có 36 công ty, 270 xe, trong đó xe đưa đón công nhân viên làm việc tại các doanh nghiệp 43 xe với 221 công nhân viên theo yêu cầu của ngành chức năng trong công tác phòng, chống dịch

Tại KCN Phước Đông có 30 doanh nghiệp đăng ký thực hiện “3 tại chỗ” với số lượng 23.901 lao động. Khu CN TMTC nằm trong khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài tính đến chiều ngày 19.7 có 4 doanh nghiệp đăng ký thực hiện “3 tại chỗ” với tổng số 273 người lao động. Khu công nghiệp Trảng Bàng có 42 doanh nghiệp đăng ký thực hiện "3 tại chỗ” với tổng số lao động là 5.240 lao động và 1 doanh nghiệp đăng ký thực hiện “1 cung đường 2 địa điểm” với 94 lao động.

Tại Khu công nghiệp Thành Thành Công tính đến chiều ngày 19.7 có 44 doanh nghiệp đăng ký. Trong đó có 30 doanh nghiệp đăng ký thực hiện “3 tại chỗ” với 11.767 lao động; 14 doanh nghiệp đăng ký hoạt động vừa thực hiện “3 tại chỗ” và vừa thực hiện đưa rước, 5.806 người lao động đăng ký ở lại và 172 lao động đăng ký thực hiện đưa rước.

Khu chế xuất Linh trung 3 có 52 doanh nghiệp doanh nghiệp đăng ký “ 3 tại chỗ” với 5.144 người lao động, một số các doanh nghiệp còn lại đăng ký thực hiện đưa rước với trên 550 người lao động đi đến khu chế xuất làm việc.

Phóng viên Báo Tây Ninh phỏng vấn một doanh nghiệp về công tác chuẩn bị phương 3 “ 3 tại chỗ” trong khu công nghiệp Thành Thành Công.

Riêng khu công nghiệp Chà Là không có doanh nghiệp đăng ký số lượng xe và công nhân đưa đón hàng ngày, cũng như doanh nghiệp đăng ký thực hiện “3 tại chỗ” do các doanh nghiệp trong KCN tạm dừng hoạt động.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban quản lý Khu Kinh tế cùng các cơ quan liên quan phải tiến hành kiểm tra thực tế điều kiện của các doanh nghiệp đăng ký. Nếu doanh nghiệp đủ điều kiện mới cho tiếp tục sản xuất, doanh nghiệp nào chưa đủ điều kiện thì đề nghị tạm dừng sản xuất để thực hiện đủ điều kiện rồi mới cho hoạt động sản xuất. Đồng thời trong thời gian tới, nếu doanh nghiệp nào xây dựng phương án đáp ứng đủ điều kiện để thực hiện “3 tại chỗ” hoặc hình thức đưa đón người lao động thì tiếp tục đăng ký với cơ quan có thẩm quyền để được xem xét giải quyết.

Đình Chung – Tấn Hưng – Trúc Ly