BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thế mới là “chống giặc”

Cập nhật ngày: 09/08/2021 - 11:32

BTN - Chào ông láng giềng, tụi mình mang khẩu trang, kính chắn giọt bắn, nói chuyện với nhau qua hàng rào như thế này có đúng quy định giãn cách nhà với nhà chưa vậy?

- Kể ra thì cũng cơ bản là đúng, nhưng chắc ông phải lùi ra phía sau vài bước, cách rào khoảng hơn một mét như mình vầy mới đúng quy định về khoảng cách. Ờ mà sao hôm nay ông ở nhà cũng chấp hành thực hiện 5K nghiêm túc dữ vậy? 

- Nói thiệt với ông, từ hôm tỉnh mình có ca mắc Covid-19 cộng đồng đầu tiên của đợt dịch bệnh lần thứ 4 này, cho đến hôm thứ bảy vừa rồi, tôi mới thật sự hiểu rõ ý nghĩa của phương châm “chống dịch như chống giặc” đó!

- Sao ông có vẻ “chậm tiêu” quá vậy? Câu ấy có từ đợt dịch thứ nhất hồi đầu năm ngoái, còn ngày khởi phát đợt dịch thứ 4 cách nay cũng đã hơn một tháng rưỡi rồi mà.

- Ông nhớ kỹ thiệt đó. Còn tôi thì… phải nói là mấy đợt dịch trước tôi nghĩ cái tai hoạ này ở xa mình lắm nên cũng ít tập trung chú ý. Đến đợt dịch lần này, dịch bệnh lan rộng khắp các tỉnh phía Nam, khiến cho các vùng Đông, Tây Nam bộ đều phải giãn cách xã hội, không ai dám đi đâu khi không có việc cần thiết, lại còn “giới nghiêm” từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau, tôi mới thấy rõ “đại hoạ” thực sự đã ở sát bên mình. Rồi mấy hôm gần đây nghe tin tại phường, tại khu phố mình ở cũng đã có những trường hợp dương tính xuất hiện trong cộng đồng, nhiều đoạn đường, ngõ hẻm, địa điểm phải “giăng dây phong toả”, phải lập ra các chốt phòng chống dịch, bảo vệ “vùng xanh”…tôi mới cảm thấy “thấm thía”, mới hiểu được thế nào là “chống dịch như chống giặc”.

- Ông đã hiểu, đã “thấm thía” như thế, chắc là ông cũng đã có sự chuẩn bị cho mình để “thích nghi” với cuộc sống thời có dịch rồi chứ?

- Thú thiệt với ông, tôi phần nào cảm nhận được những khó khăn, phức tạp khi dịch bệnh lan rộng, nhưng nếu nói phải “thích nghi” thì tôi không biết phải làm gì hết.

- Bàn Dân tin rằng ông “có biết”, chứ không phải “không biết”. Cụ thể là ông có theo dõi các kênh thông tin chính thống về dịch bệnh; có thực hiện nghiêm 5K theo khuyến cáo của chính quyền, của ngành chức năng; chấp hành đúng các quy định về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16… vậy là coi như ông đã biết “thích nghi” với cuộc sống thời có dịch rồi đó.  

- Ông nói vậy tôi nghe vậy, nhưng tôi vẫn cảm thấy chưa thể nào an tâm được ông ạ!

- Đúng là trước tình hình dịch bệnh như thế, Bàn Dân cũng như ông, ai cũng cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên, Bàn Dân nghĩ rằng nếu ai cũng chỉ biết lo lắng một cách thụ động, kém tích cực thì không có lợi gì cả. Chúng ta phải năng động hơn, tích cực hơn, để cùng chung tay với Nhà nước, với toàn xã hội đẩy lùi đại dịch.

-Ông nói nghe cũng hay, nhưng mà… xin lỗi nghen, sao tôi thấy nó… chung chung quá. Ông nói cụ thể đi, chẳng hạn như những ngày sắp tới, ngay trong lúc còn đang giãn cách xã hội, tôi có thể làm gì để mà “chung tay, chung sức” như ông nói?

-Chứ ông không nghe nói, ngay trong những lúc như thế này “ngồi yên là yêu nước” đó sao.

-Ông lại hô hào nữa rồi. Ông hãy nói, hiện nay, ngoài chuyện chấp hành giãn cách, thực hiện 5K và chờ đến lúc được tiêm vaccine, tôi có thể làm gì nữa?

-À, trước mắt tôi nghĩ ông cũng như tôi và mọi người trong vùng có nguy cơ dịch, chúng ta cần hưởng ứng thực hiện chủ trương tăng cường lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo kế hoạch của Sở Y tế tỉnh nhà. Theo đó, sắp tới đây, từ ngày 10.8 đến ngày 20.8.2021, căn cứ vào thực tế diễn biến dịch các địa phương xác định các vùng nguy cơ cao, nguy cơ và nguy cơ thấp để tập trung xét nghiệm sàng lọc. Trong đó các vùng nguy cơ cao đã được xác định cụ thể ở một số xã, phường, thị trấn thuộc các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Ông muốn biết cụ thể thì lên mạng mở ứng dụng “Tây Ninh smart” mà xem.

Được biết trong đợt xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng này, dự kiến sẽ xét nghiệm khoảng một phần ba dân số của tỉnh, tức là khoảng 350.000 mẫu xét nghiệm. Trong đó dự kiến mỗi huyện, thị xã, thành phố sẽ lấy 39.000 mẫu xét nghiệm.

-Nói như vậy thì tôi cũng như hàng trăm ngàn đối tượng xét nghiệm sàng lọc cũng chỉ có thể ngồi chờ địa phương mời đi xét nghiệm, chứ có tích cực, chủ động gì đâu?!

-Chỉ cần ông chấp hành thực hiện nghiêm kế hoạch của ngành chức năng, của địa phương, khi có thông báo đi xét nghiệm sàng lọc là đi ngay, không lánh né là đã góp phần tích cực vào công cuộc phòng chống đại dịch rồi đó.

BÀN DÂN