BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thông tin tiếp bài “Chiêu mượn tiền có dấu hiệu lừa đảo?”

Thêm nhiều nạn nhân “dính bẫy” 

Cập nhật ngày: 04/04/2017 - 08:28

BTNO - Trong số báo trước, Báo Tây Ninh đã phản ánh một số trường hợp người dân tố cáo vợ chồng Lê Phạm Minh Tuấn (công tác tại Công an Thành phố) và Nguyễn Thị Nguyên mượn tiền nhưng không trả. Chiêu mượn tiền- thường là “nhá” giấy đỏ phần đất ở Vũng Tàu đã làm nhiều người dính bẫy.

Đơn tố giác của các nạn nhân và giấy nhận tiền của vợ chồng Nguyên – Tuấn.

Mượn vài chục triệu đồng cũng... bán đất trả

Một người phụ nữ lớn tuổi tên X (đề nghị không nêu tên), ngụ huyện Hoà Thành cho biết, bà làm việc tại một doanh nghiệp cùng với một người thân của Nguyên. Trong một lần gặp nhau, Nguyên chủ động làm quen, rồi tâm sự về chuyện làm ăn và hoàn cảnh gia đình mình. Nguyên cho bà X biết, hiện đang làm công việc bỏ vật tư, cụ thể là giao nước sơn cho các nhà thầu xây dựng công trình. Ngoài ra, vợ chồng Nguyên còn “kinh doanh bất động sản”. Nguyên than đang gặp khó khăn trong công việc kinh doanh, đất ở Vũng Tàu không bán được, cha mẹ bị bệnh... rất cần tiền.

Sau khi thị trường bất động sản “tan băng”, đất bán được, vợ chồng Nguyên sẽ có tiền. Vừa nói, Nguyên vừa đưa những tờ sổ đỏ (photocopy) cho bà X xem rồi đề nghị bà X cho mượn vài chục triệu đồng xoay xở tạm. Lần đầu, vào ngày 3.10.2014, Nguyên viết biên nhận mượn 20 triệu đồng, trong đó ghi rõ “10 ngày trả (từ ngày 3 đến 13.10.2014), nếu sai hẹn hoàn toàn chịu trách nhiệm”. Tuy nhiên đến hẹn, Nguyên viện ra nhiều lý do chưa trả được, nên bà X không phàn nàn gì.

Ngày 15.10.2014, Nguyên nhờ bà X “mượn giúp” 10 triệu đồng, biên nhận ghi rõ “hẹn đến ngày 20.10.2014 sẽ hoàn trả vốn lãi dứt điểm” nhưng cũng không trả. Ngày 6.11.2014, Nguyên tiếp tục mượn 5 triệu đồng. Lần thứ tư, Nguyên lặp lại “điệp khúc” kẹt tiền, nhờ bà X mượn giùm thêm 5 triệu đồng. Bà X vẫn còn tin tưởng nên đã mang tiền đến nhà đưa tận tay cho Tuấn. Lúc này, Nguyên nói với bà X là hai vợ chồng chuẩn bị thuê xe đi Bà Rịa lấy trước 600 triệu đồng, còn lại 1 tỷ đồng sau khi ra “sổ đỏ” người ta sẽ giao đủ.

Vợ chồng Nguyên – Tuấn cũng dùng chiêu đưa “sổ đỏ” do ông Nguyễn Văn Khiển đứng tên quyền sử dụng cho bà X xem. Như vậy, tổng số tiền Nguyên mượn của bà X là 40 triệu đồng, nhưng cứ hẹn lần, hẹn lựa mà không chịu trả, với lý do “chưa bán đất được”. Sau này bà X mới biết, nhiều người khác đã bị vợ chồng Nguyên – Tuấn “xí gạt” mượn tiền, cũng với chiêu “bán đất ở Vũng Tàu”.

Khi chị Nguyễn Thị Bạch vạch trần thủ đoạn lấy giấy đỏ của người khác photocopy (trong số báo trước chúng tôi đã phản ánh), bà X và một số chủ nợ dự tính đến nhà Nguyên – Tuấn “cưỡng chế” vì hay tin hai vợ chồng đang chuẩn bị mua nhà của ông B (ở thành phố Tây Ninh). Tuy nhiên khi cả nhóm đến nơi họ tạm trú (khu phố 4, phường 2, thành phố Tây Ninh) thì cả hai vợ chồng đã không còn ở đây. Liên hệ qua điện thoại thì chuông reo nhưng không ai bắt máy, hoặc chỉ nghe tiếng tò tí te. Vì vậy, bà X đã làm đơn tố cáo vợ chồng Nguyên – Tuấn đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tây Ninh.

“Không trả làm gì tao!”

Một trường hợp khác là chị Nguyễn Thị Thu Trang (tên gọi khác là Lai, ngụ ở ấp Long Tân, xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành). Theo đơn tố cáo gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tây Ninh và Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an Thành phố, chị Trang cho biết, trong một dịp tình cờ, chị quen biết vợ chồng Nguyên – Tuấn. Sau nhiều lần đi chơi chung, ngày 15.7.2015, vợ chồng Nguyên – Tuấn nói làm ăn “kẹt tiền quá”, nhờ chị giúp đỡ cho mượn 200 triệu đồng. Thấy Tuấn làm công an, nên chị tin tưởng giao tiền.

Nguyên viết biên nhận, ký tên đàng hoàng. Ngày 11.11.2015, vợ chồng Nguyên – Tuấn tiếp tục than vãn làm ăn khó khăn, đề nghị cho mượn thêm 200 triệu đồng. Lần này, cả hai vợ chồng cùng ký tên giấy mượn tiền, nên chị Trang yên tâm. Sau đó, thấy vợ chồng Nguyên – Tuấn không làm ăn gì cụ thể, nghi ngờ nên chị Trang đòi tiền lại, họ trả được 100 triệu đồng, còn lại 300 triệu đồng cam kết 2 tháng sau sẽ trả dứt. Tuy nhiên, cũng với lý do không bán đất được, cả hai tiếp tục hẹn lần, hẹn lữa, không trả nợ.

Chị Trang bức xúc: “Tôi đã nhiều lần đến nhà để đòi tiền, nhưng vợ chồng Tuấn cố tình lánh mặt. Tôi điện thoại, nhắn tin đòi tiền, vợ chồng Tuấn không nghe máy, cũng không nhắn trả lời. Có lần gặp được, họ nói là không trả tiền chị đó, chị làm gì được tôi và thách thức làm đơn thưa. Tôi đề nghị cơ quan chức năng xử lý vợ chồng ông Tuấn theo quy định pháp luật”.

Được biết, một trường hợp khác là chị Nguyễn Kim Hằng (ngụ ấp Long Chí, xã Long Thành Trung, huyện Hoà Thành) cũng đã có đơn gửi Công an Thành phố và các cơ quan chức năng khác tố cáo Tuấn “đã lợi dụng việc làm trong ngành công an, mượn 205 triệu đồng rồi chiếm đoạt luôn không trả”.

ĐỨC TIẾN

Tin liên quan
  • Chiêu “mượn tiền” có dấu hiệu lừa đảo ? 

    Chiêu “mượn tiền” có dấu hiệu lừa đảo ?

    Vào lúc 12 giờ 18 phút ngày 10.3.2017, facebook có nick Trương Văn Tân đưa lên dòng status của mình nội dung tố cáo vợ chồng Nguyễn Thị Nguyên, Lê Phạm Minh Tuấn (hiện đang công tác tại Công an thành phố Tây Ninh) có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 190 triệu đồng. Trên facebook của mình, Tân cũng đưa hình của vợ chồng Nguyên - Tuấn lên và một số đơn tố giác của những người dân gửi cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tây Ninh.