BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị trường bánh trung thu đã khởi động 

Cập nhật ngày: 13/08/2018 - 06:07

BTN - Trong khi thị trường bánh trung thu có thương hiệu khá ảm đạm vào đầu mùa thì thị trường bánh trung thu handmade đã sôi động. Trên các mạng xã hội, mỗi ngày có tới hàng trăm lượt đăng tải các sản phẩm bánh trung thu handmade.

Khách hàng lựa chọn bánh trung thu Richy tại một quầy bánh trên đường 30.4 (TP. Tây Ninh).

Từ cuối tháng 7.2018 (giữa tháng 6 âm lịch), nhiều tuyến đường thuộc thành phố Tây Ninh và huyện Hoà Thành đã có nhiều quầy hàng bán bánh trung thu.

Chị Hồng Yến, nhân viên bán bánh tại một quầy bánh trung thu Kinh Ðô trên đường Hùng Vương (huyện Hoà Thành) cho biết, năm nay, bánh trung thu Kinh Ðô ngoài các sản phẩm bánh truyền thống còn có thêm nhiều sản phẩm mới nổi bật.

Giá cụ thể cho bánh truyền thống loại lớn từ 60.000-480.000 đồng/cái (loại 800g), bánh truyền thống loại nhỏ (dưới 200g) dao động từ 40.000-70.000 đồng/cái.

Với chủ đề “Trăng vàng”, dòng bánh cao cấp của Kinh Ðô năm nay có 11 sản phẩm. Giá của dòng sản phẩm này dao động từ 600.000 - 1 triệu đồng/hộp. Ðặc biệt, dòng bánh trung thu thượng hạng của Kinh Ðô có 4 sản phẩm, có giá từ 1,3 - 3,5 triệu đồng/hộp.

Chị Yến cho biết thêm: “Từ lúc bắt đầu kinh doanh đến nay, chúng tôi chủ yếu bán lẻ cho khách muốn ăn bánh sớm và khảo sát giá cả. Ðến đầu tháng 8 âm lịch mới thực sự vào mùa cao điểm bán bánh”.

Tại một quầy bánh trung thu nằm trên đường 30.4 (TP. Tây Ninh), chị Trần Phạm Yến Nhi, nhân viên bán hàng cho hay, đây là mùa đầu tiên dòng sản phẩm bánh trung thu Richy có mặt trên thị trường Tây Ninh.

Giá bánh Richy khá mềm, dao động từ 45.000-60.000/cái đối với loại thường, từ 400.000 - 1 triệu đồng/hộp đối với loại cao cấp. Theo chị Minh Thư, quản lý quầy bánh trung thu từ lúc mở quầy đến nay vẫn chưa có nhiều khách. Tuy nhiên, dòng bánh Richy cao cấp bán được khá nhiều vì giá cả bình dân cộng thiết kế vỏ hộp đẹp mắt.

Trong khi thị trường bánh trung thu có thương hiệu khá ảm đạm vào đầu mùa thì thị trường bánh trung thu handmade đã sôi động. Trên các mạng xã hội, mỗi ngày có tới hàng trăm lượt đăng tải các sản phẩm bánh trung thu handmade.

Với giá cả rẻ hơn rất nhiều so với bánh có thương hiệu, cùng những lời quảng cáo là “bảo đảm không chất bảo quản, sử dụng màu tự nhiên” khiến nhiều người mua cảm thấy tin tưởng, bánh trung thu handmade khá hút khách.

Chị N.N.H (ngụ phường 1, TP. Tây Ninh) có 2 năm kinh nghiệm làm và bán bánh trung thu handmade cho rằng, thị trường bánh trung thu handmade đã có vài năm gần đây, nhưng năm nay loại bánh này mới thực sự nở rộ về mẫu mã, chất lượng. Tuy chủ yếu bán trên mạng xã hội, nhưng sự cạnh tranh về giá cả cũng khá gay gắt”.

Mỗi xưởng làm bánh trung thu có những công thức nhân bánh, mẫu mã, hương vị riêng để tạo sự yêu thích cho người mua. Trung bình bánh trung thu handmade có giá từ 35.000 - 80.000 đồng/cái tuỳ loại nhân và trọng lượng.

Năm nay, các xưởng làm bánh trung thu handmade còn đầu tư vào khoản bao bì, vỏ hộp để sản phẩm càng thêm bắt mắt. Một hộp bánh trung thu handmade (hộp 4 bánh, 4 vị) có giá từ 200.000 - 250.000 đồng.

Ngoài ra, các xưởng làm bánh còn có dịch vụ giao hàng tận nơi và miễn phí ở khu vực gần xưởng nên ngày càng có nhiều khách hàng ưa chuộng.

Giải thích lý do khách hàng yêu thích bánh trung thu handmade, chị H cho biết: “Bánh trung thu handmade được làm thủ công, nguyên liệu sạch, nhân tự sên và làm trong ngày nên khách hàng không lo chứa chất bảo quản, phẩm màu.

Do nhu cầu thưởng thức sớm của khách hàng nên hiện tại, mỗi ngày tôi nhận gần 40 đơn. Tuy mới đầu mùa nhưng số lượng bánh bán ra tăng gần 30%, điều này cho thấy khách hàng đang ngày càng ưa chuộng bánh trung thu handmade”.

Bánh trung thu handmade có hạn sử dụng khá ngắn, đối với bánh mặn từ 5 - 9 ngày; bánh dẻo, bánh chay tối đa 4 ngày. Vì thế, chị H chỉ có thể chế biến bánh gần sát ngày khách đặt. Nguồn nguyên liệu làm bánh được mua trực tiếp tại các chợ trên địa bàn tỉnh, không đặt mua ở các chợ đầu mối tại TP.HCM.

Ngọc Bích