BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khoá X nhiệm kỳ 2021-2026:

Thông qua 27 nghị quyết và bế mạc kỳ họp 

Cập nhật ngày: 09/12/2021 - 20:36

BTNO - Chiều 9.12, HĐND tỉnh khoá X nhiệm kỳ 2021-2026 quyết nghị thông qua 27 nghị quyết và bế mạc kỳ họp thứ hai sau 2,5 ngày làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu về các nội dung trình kỳ họp qua thảo luận, chất vấn của đại biểu.

KIỂM SOÁT TỐT DỊCH BỆNH, KHƠI THÔNG NGUỒN LỰC PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI

Tại phiên làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại phiên thảo luận, chất vấn để hoàn chỉnh, bổ sung, hoàn thành các nội dung trình HĐND tỉnh tại kỳ họp, cũng như nghiên cứu, vận dụng trong công tác chỉ đạo, điều hành đạt kết quả tốt hơn. Đồng thời trao đổi thêm một số vấn đề liên quan đến tình hình, kết quả phát triển KT-XH năm 2021 và nhiệm vụ giải pháp trọng tâm năm 2022, làm rõ một số vấn đề mà đại biểu, cử tri quan tâm.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc cho biết, để chỉ đạo, điều hành thắng lợi nghị quyết của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh đề ra, UBND tỉnh sẽ tập trung triển khai thực hiện với quyết tâm cao nhất ngay từ những ngày đầu năm 2022. Điều kiện tiên quyết để bảo đảm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu KT-XH, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2022 là phải bảo đảm khống chế được sự gia tăng dịch bệnh Covid-19, duy trì trạng thái bình thường mới, thích ứng linh hoạt, an toàn để đẩy nhanh tốc độ khôi phục sản xuất kinh doanh. Để đạt được “mục tiêu kép” phải có sự nỗ lực lớn, quyết tâm cao của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của các thành phần kinh tế và mỗi người dân; khắc phục cho được tâm lý  thỏa mãn, chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch không để dịch bệnh vượt quá tầm kiểm soát, quá năng lực y tế buộc phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội như trước đây.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, tình trạng gia tăng người nhiễm Covid-19 thời gian gần đây không nằm ngoài dự báo, chủ yếu tập trung vào các nguyên nhân: khách quan do biến chủng Denta lây lan nhanh; chủ quan là do việc chuyển trạng thái thích ứng linh hoạt với dịch bệnh, giải tỏa giãn cách, khởi động lại các hoạt động đi lại, sản xuất, giữa các địa phương; một bộ phận người dân chưa chấp hành tốt quy định phòng, chống dịch. Bốn giải pháp then chốt, trọng tâm để kiểm soát tốt dịch bệnh hiện nay là tỉnh tiếp tục đẩy nhanh quá trình tiêm mũi vaccine tăng cường (mũi 3) cho 100% người dân từ 12 tuổi trở từ nay đến hết quý I/2022 để nâng cao hệ miễn dịch cộng đồng; hai là hoàn thiện và nâng cao năng lực điều trị người nhiễm Covid-19 tại các tầng điều trị, mở rộng, nâng cao hiệu quả thích ứng của hệ thống y tế cơ sở trong công tác quản lý, hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ điều trị F0 tại nhà, không để quá tải các tầng điều trị phấn đấu kéo giảm mạnh tỷ lệ tử vong; ba là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch bệnh; bốn là nâng cao ý thức trách nhiệm cộng đồng, người dân trong thực hiện các biện pháp “5K”.

Đại biểu HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026 biểu quyết thông qua các nghị quyết.

Ngoài giải pháp kiểm soát dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đề cập thêm 9 nhóm giải pháp về kinh tế, điều hành ngân sách, cải cách hành chính… UBND tỉnh sẽ tháo gỡ những bất cập, khơi thông triệt để điểm nghẽn về quy hoạch, đất đai và đầu tư; tháo gỡ khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; khắc phục những hạn chế bất cập trong công tác xây dựng cơ bản; thúc đẩy các dự án đầu tư công, các dự án trọng điểm về giao thông. Đặc biệt là phối hợp với thành phố Hồ Chí Minh hoàn thành thủ tục pháp lý, thúc đẩy dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài. Tỉnh cũng sẽ tập trung chấn chỉnh, xử lý tình trạng dự án chậm tiến độ, chậm giải ngân, kiên quyết điều chuyển vốn đối với các dự án không triển khai, chậm tiến độ do lỗi chủ quan; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai nhanh các dự án đầu tư đang triển khai, nhất là những dự án quan trọng hiện thực hóa các chương trình đột phá chiến lược của tỉnh như dự án phát triển du lịch Núi Bà Đen, dự án phát triển đô thị, dự án phát triển công nghiệp, điện mặt trời…

BIỂU QUYẾT THÔNG QUA 27 NGHỊ QUYẾT

Qua 2,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, kỳ họp thứ 2 của Hội đồng nhân dân tỉnh Tây Ninh khoá X đã hoàn thành chương trình làm việc với nhiều nội dung quan trọng. Các vị đại biểu đã dành thời gian để xem xét các báo cáo, tờ trình, thông qua 27 nghị quyết và thực hiện giám sát đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật. HĐND tỉnh cũng đã tiến hành miễn nhiệm chức danh của HĐND tỉnh; miễn nhiệm và bầu bổ sung ủy viên UBND tỉnh theo quy định.   

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm phát biểu bế mạc kỳ họp.

Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khoá X nhiệm kỳ 2021-2026, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm đề nghị: “Sau kỳ họp này, UBND tỉnh, các cơ quan hữu quan tập trung chỉ đạo, nhanh chóng cụ thể hoá các nghị quyết của HĐND, đảm bảo tính kịp thời, đồng bộ và hiệu quả, sớm đưa nghị quyết đi vào cuộc sống. Đề nghị Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường giám sát việc thực hiện nghị quyết. Các vị đại biểu HĐND tỉnh tích cực theo dõi, giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri, giám sát việc thực hiện lời hứa của UBND tỉnh và lãnh đạo các ngành tại kỳ họp".

Năm 2022 dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức, đồng thời có những cơ hội mới đối với sự phát triển chung của cả nước nói chung và Tây Ninh nói riêng. Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm kêu gọi cử tri toàn tỉnh chung sức đồng lòng cùng cấp uỷ, chính quyền vượt qua khó khăn, tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19, khôi phục SXKD, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, củng cố nền tảng để phát triển nhanh, vững chắc hơn trong những năm tiếp theo, phấn đấu thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025.

Phương Thuý