BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kêu gọi toàn dân “Chống dịch như chống giặc”

Cập nhật ngày: 29/05/2021 - 15:11

BTNO - Sáng 29.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị được tổ chức trực tuyến tới UBND tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các quận, huyện, thị xã có khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế. Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh có sự tham dự của ông Nguyễn Thành Tâm – Bí thư Tỉnh uỷ; ông Nguyễn Thanh Ngọc – Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh cùng các thành viên trong BCĐ; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan; trưởng ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế.

Các đại biểu dự họp tại điểm cầu trụ sở Chính phủ và trụ sở UBND các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch Covid-19 theo khuyến cáo của cơ quan y tế.

Theo ông Nguyễn Thanh Long – Bộ trưởng Bộ Y tế, tính đến ngày 29.5, nước ta có 6.657 ca nhiễm Covid – 19, trong đó đang điều trị 3.761 ca, chữa khỏi 2.896 ca và có 47 ca tử vong. Đa phần người nhiễm mắc chủng virus từ Ấn Độ và Anh, trong đó chủng từ Ấn Độ là phổ biến. Ngoài ra, mới đây, tại Việt Nam phát hiện thêm một chủng virus mới lai tạo từ hai chủng virus từ Ấn Độ và Anh. Theo đó, trên chủng Ấn Độ có những đột biến gen của chủng Anh. Đặc điểm của chủng này lây lan nhanh, phát tán rộng trong không khí, nồng độ virus trong dịch cổ họng tăng rất nhanh và phát tán rất mạnh ra môi trường xung quanh. Số ca mắc tăng rất nhanh và lan rộng trong thời gian ngắn. Bộ trưởng cũng cho biết, sắp tới đây sẽ công bố toàn bộ kết quả giải mã gene chủng này trên thế giới.

Hướng tới mục tiêu tiếp cận vaccine nhanh nhất

Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá cao công tác truy vết nhanh, khoanh vùng gọn và xét nghiệm diện rộng hiệu quả của thành phố Hồ Chí Minh và những nỗ lực không ngừng nghỉ của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh. Việc thành lập 2 bệnh viện dã chiến ở hai tỉnh này được đánh giá nhanh và hiệu quả.

Bộ Y tế đã đề nghị Zuellig Pharma - đơn vị đại diện cung ứng vaccine phòng Covid-19 của Moderna cho Việt Nam trong thời gian sớm nhất với giá cả hợp lý nhất để ứng phó kịp thời, hiệu quả với đại dịch. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định, tiếp cận vaccine phòng Covid-19 là một trong những ưu tiên không chỉ của Việt Nam mà của nhiều nước trên thế giới. Quan điểm của Việt Nam là làm thế nào để có thể tiếp cận vaccine nhanh nhất và đảm bảo độ bao phủ tiêm chủng rộng nhất. Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin COVAX Facility đã cam kết hỗ trợ Việt Nam 38,9 triệu liều vaccine và Việt Nam cũng đề xuất COVAX Facility hỗ trợ thêm 10 triệu liều vaccine theo cơ chế chia sẻ chi phí. 

Bảo vệ nghiêm ngặt các khu công nghiệp

Bộ trưởng Bộ Y tế nhắc nhở các địa phương tăng cường các biện pháp phòng chống dịch ở các khu công nghiệp, khu kinh tế. Trong đó, đặt mục tiêu bảo vệ nghiêm ngặt các khu công nghiệp, các doanh nghiệp tại địa phương lên hàng đầu. Các địa phương cần yêu cầu các khu công nghiệp lập kế hoạch giãn cách trong vấn đề sản xuất; quản lý công nhân ngay tại nơi làm việc, tại nơi cư trú và trong quá trình di chuyển;... Công tác sàng lọc cần triển khai nhanh thường xuyên, dùng kháng nguyên nhanh để sàng lọc, không được bỏ sót bất kỳ đối tượng nghi nhiễm nào. Đặc biệt, các địa phương cần tăng cường trách nhiệm của chủ doanh nghiệp đối với việc lây nhiễm trong khu sản xuất và tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch ở các khu công nghiệp, đảm bảo các khu công nghiệp, doanh nghiệp tuân thủ đúng các biện pháp phòng, chống dịch do Bộ Y tế đưa ra.

Nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng chống dịch

Thực hiện công tác phòng, chống dịch trong cộng đồng, Bộ Y tế đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng chống dịch: Thực hiện giãn cách, thực hiên 5K của Bộ Y tế... Các địa phương cần chủ động phong toả, giãn cách sớm khi xuất hiện ca nhiễm và ổ dịch trong cộng đồng; đồng thời huy động toàn bộ hệ thống chính trị, toàn dân chung tay chống dịch như chống giặc, dập dịch nhanh, bảo đảm sự an toàn cho người dân và duy trì phát triển kinh tế.

Tại hội nghị, đại diện tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh báo cáo tình hình dịch bệnh và tiến độ điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid – 19 tại địa phương. Các địa phương cũng chia sẻ kinh nghiệm khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm diện rộng, thành lập bệnh viện dã chiến và triển khai kế hoạch quyết liệt chống dịch theo tình hình thực tế, giúp các tỉnh, thành trên cả nước có cái nhìn tổng quan về tình hình dịch bệnh trong nước và có những biện pháp thiết thực phòng, chống dịch tuỳ theo tình hình dịch bệnh tại địa phương trong thời gian tới.

Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Chính phủ yêu cầu các địa phương giám sát chặt chẽ người từ vùng dịch trở về địa phương để hỗ trợ công tác truy vết, rà soát, khoanh vùng kịp thời ổ dịch và dập dịch một cách nhanh chóng. Đại diện TP. Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế hỗ trợ nguồn cung vaccine, để địa phương đẩy nhanh tiến độ dập dịch, phòng, chống dịch cho người dân trong thời gian tới.

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh có sự tham dự của ông Nguyễn Thành Tâm – Bí thư Tỉnh uỷ; ông Nguyễn Thanh Ngọc – Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh

Khoanh vùng, truy vết, dập dịch

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam – Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh quốc gia nhận định, chủng virus mới có khả năng lây lan nhanh khiến tình trang dịch bệnh ngày càng báo động. Nhấn mạnh về vai trò của công tác khoanh vùng, truy vết, dập dịch, Phó Thủ tướng cho rằng Việt Nam có đặc thù khác thế giới trong công tác phòng, chống dịch, đó chính là công tác khoanh vùng, truy vết và dập dịch được triển khai đồng bộ, nhanh chóng. Tầm quan trọng của công tác này giúp cho nước ta kiểm soát được nhiều ổ dịch và kiềm chế sự lây lan của dịch. Ông đề nghị các địa phương cần chú trọng công tác này. Công tác khoanh vùng cần được khoanh rộng để sàng lọc, kiểm soát những ca nghi nhiễm, đảm bảo không để mầm dịch lây lan ra thêm. Sau khi loại bỏ nhưng ca có kết quả âm tính, các địa phương cần khoanh vùng hẹp lại, tập trung vào những ca tiếp xúc gần, cho cách ly tại chỗ, đưa đi cách ly tập trung theo quy định.

Lấy người dân làm trung tâm để bảo vệ, lấy phòng ngừa là chiến lược lâu dài

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh đang diễn biến ngày càng phức tạp, các địa phương cần có những giải pháp quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn, thần tốc hơn để dập dịch, đặc biệt là ở các tỉnh, thành phố lớn, các địa phương có khu công nghiệp. Sự xuất hiện chủng virus mới mang tính chất nguy hiểm, dễ lây lan hơn cũng sẽ gây áp lực cho các địa phương trong công tác dập dịch. Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu các địa phương không được lơ là chủ quan, mất cảnh giác đối với các nguồn lây, kiểm soát tối đa các con người, phương tiện từ các vùng khác trở về địa phương.

Đề ra giải pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện các biện, pháp chống dịch theo sự chỉ đạo của Chính phủ; Triển khai chiến lược vaccine, huy động nguồn lực, các tổ chức xây dựng nguồn vốn tiếp cận nguồn vaccine; Các Bộ cần hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các sở, ban, ngành tại địa phương để công tác phòng, chống dịch được triển khai thuận lợi.

Thủ tướng kêu gọi các địa phương giữ vững tinh thần “chống dịch như chống giặc” để công tác phòng, chống dịch mang lại hiệu quả. Đồng thời biểu dương các lực lượng ở tuyến đầu chống dịch, đánh giá cao các địa phương đã huy động lực lượng, phối hợp cùng người dân thực hiện tốt công tác dập dịch.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương, các lực lượng phải lấy người dân làm trung tâm để bảo vệ, lấy phòng ngừa là chiến lược lâu dài. Không lơ là, mất cảnh giác khi chưa có dịch. Không lo sợ, mất bình tĩnh khi xuất hiện dịch. Từng cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là người đứng đầu phải phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, tinh thần yêu nước, căn cứ vào các chỉ đạo của Đảng và Nhà nước vận dụng hiệu quả vào công tác phòng, chống dịch. Song song đó, các địa phương cần nhanh chóng dập các ổ dịch lớn để quay lại phát triển các hoạt kinh tế, xã hội. Các khu công nghiệp nhanh chóng ổn định tình hình, tổ chức lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Khu vực biên giới tăng cường kiểm soát nhập cảnh và đưa người lưu trú trái phép.

Phát huy những kết quả, thành quả đạt được trong những đợt dịch trước. Các địa phương cần đổi mới, linh hoạt, sáng tạo các chính sách phù hợp với tình hình phòng, chống dịch. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, những cách làm hay cần được nhân rộng. Trong lúc khó khăn, phải lấy sự đoàn kết để đẩy lùi khó khăn, không được phân tán lực lượng. Xử lý nghiêm các tư tưởng, hành động lợi dụng tình hình dịch bệnh trục lợi từ người dân. Các tư tưởng chống phá, xuyên tạc tư tưởng của Đảng.

Kêu gọi toàn dân đồng lòng chống dịch như chống giặc, Thủ tướng kêu gọi toàn thể nhân dân, mọi người dân, mọi cơ quan, tổ chức tích cực đóng góp trí tuệ, ý kiến, phương pháp, tiền của để xây dựng quỹ phòng, chống dịch Covid – 19 giúp người dân có thể tiếp cận nguồn vắc xin và chuyển giao công nghệ vắc xin. Các địa phương chủ động huy động toàn bộ lực lượng và người dân tham gia cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm cho người dân hiểu được chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc phòng, chống dịch. Đồng thời, đề nghị các địa phương chủ động chia sẻ khó khăn cùng người dân, giúp người dân vượt qua đợt dịch này.

Ngọc Bích