BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Thương dân, dân lập đền thờ…”

Cập nhật ngày: 05/08/2022 - 00:13

BTN - Rất đông người dân thủ đô mang hoa đến đặt trước tượng đài “Công an nhân dân vì dân phục vụ” trên phố Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Có người dẫn cả con đến, thành kính mặc niệm để “dạy cho bé nhà mình về tấm gương người tốt việc tốt, hy sinh cứu người khi còn rất trẻ”...

“... Mẹ anh vẫn đang ốm nặng

Sao anh vẫn chưa về

Có phải anh giữ trọn lời thề

Với Tổ quốc, với non sông, với Nhân dân

Rồi lặng lẽ anh nằm xuống

Rồi anh về với đất

Không cần biết là ngày mai ra sao

Hay ngày kia là thế nào?

Chỉ cần biết hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Mặc khó khăn hay gian khổ vẫn dấn thân lao vào

Trao thân mình cho nhân dân

Sống vì nước quên thân

Vì Nhân dân phục vụ…”.

Những ngày này, trên các trang mạng xã hội thường xuyên xuất hiện các video clip về các chiến sĩ Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ với nhạc nền là một ca khúc chẳng rõ tựa, không biết ai là tác giả, nhưng da diết nỗi niềm của người chiến sĩ quên mình hy sinh - Vì Nhân dân phục vụ.

Ba chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội, đã ngã xuống khi dũng cảm cứu người trong biển lửa ở một quán karaoke hôm 1.8. Họ hoàn toàn không nao núng- “khi hoả hoạn xảy ra, người ta tháo chạy tìm chỗ an toàn, còn Cảnh sát PCCC phải lao vào biển lửa để dập lửa, cứu người”.

Tiếc thương vì họ là anh hùng!

Thế nhưng, bình thường, không phải ai cũng hiểu cho họ, thậm chí còn có lúc còi xe cứu hoả xé nát thinh không, chẳng mấy phương tiện né tránh, tấp vào lề để nhường đường. Hay có lúc, họ trở thành mục tiêu để thiên hạ “tiếng bấc, tiếng chì” khi không thể kịp thời dập tắt hoả hoạn ở nơi này, nơi khác- vốn không mấy quan tâm đến các quy định về an toàn PCCC.

Rưng rưng nước mắt khi nghe lời người mẹ: “Ai cũng vậy, mất con thì đau xót, nhưng mẹ rất tự hào về con, con đã hy sinh sự sống của mình cho người khác được sống...”. Hay lời một người thân khác: “Thế là cháu ra đi mãi, không về…!”.

Trên một con phố, người dân vẽ tranh tường tưởng nhớ 3 chiến sĩ đã hy sinh.

Rất đông người dân thủ đô mang hoa đến đặt trước tượng đài “Công an nhân dân vì dân phục vụ” trên phố Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Có người dẫn cả con đến, thành kính mặc niệm để “dạy cho bé nhà mình về tấm gương người tốt việc tốt, hy sinh cứu người khi còn rất trẻ”...

Chợt nhớ câu: “Thương dân, dân lập đền thờ…”.

Đ.H.T