BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Tổ bảo vệ trẻ em có nguy cơ bỏ học” phường Ninh Sơn - Điểm tựa cho các em hoàn cảnh khó khăn 

Cập nhật ngày: 27/02/2020 - 14:33

BTNO - Nhằm góp phần kéo giảm tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng trên địa bàn Thành phố Tây Ninh, năm 2019, Hội LHPN thành phố Tây Ninh đã phát động xây dựng mô hình “Tổ bảo vệ trẻ em có nguy cơ bỏ học ” ở các phường, xã trên địa bàn.

Phường Ninh Sơn là đơn vị được Hội LHPN thành phố chọn làm điểm thực hiện mô hình này. Đến nay, sau gần 9 tháng đi vào hoạt động, mô hình đạt kết quả khả quan, trở thành điểm tựa cho các em có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

“Tổ bảo vệ trẻ em có nguy cơ bỏ học” phường Ninh Sơn trao quà cho các em.

Chị Huỳnh Thị Nga- Chủ tịch Hội LHPN phường Ninh Sơn cho biết: Qua mô hình “Tổ bảo vệ trẻ em có nguy cơ bỏ học” nhằm tuyên truyền, vận động, huy động nguồn lực, tạo mọi điều kiện để chăm lo cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ bỏ học. Bên cạnh đó, còn tuyên truyền về Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; vai trò của gia đình, nhà trường trong công tác giáo dục trẻ; tuyên truyền kiến thức về gia đình, chăm sóc trẻ; vận động các hội viên và mạnh thường quân tài trợ học bổng cho học sinh nghèo; kịp thời phát hiện, ngăn chặn những trẻ có nguy cơ bỏ học giữa chừng”.

Được ra mắt vào dịp rất ý nghĩa với các em - ngày Quốc tế Thiếu nhi 1.6; “Tổ bảo vệ trẻ em có nguy cơ bỏ học” phường Ninh Sơn có 10 thành viên, tập hợp những hội viên phụ nữ trên địa bàn phường và mạnh thường quân thực hiện nhiệm vụ rà soát, khảo sát, lập danh sách các trẻ cần được hỗ trợ. Sau đó, Tổ sẽ hỗ trợ thường xuyên học bổng, tập sách, dụng cụ học tập, xe đạp, ôn tập kiến thức… cho các em; đồng thời tư vấn, hướng dẫn phụ huynh phương pháp quản lý con em, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng trẻ bỏ học giữa chừng.

Ban đầu, “Tổ bảo vệ trẻ em có nguy cơ bỏ học” phường Ninh Sơn nhận hỗ trợ thường xuyên cho hai học sinh thuộc hộ nghèo trên địa bàn là em Lê Thảo Nhi, học sinh Trường Tiểu học Hoàng Diệu và em Hoàng Lê Đoan Thư, học sinh Trường THCS Bà Đen. Hằng tháng, “Tổ bảo vệ trẻ em có nguy cơ bỏ học” phường Ninh Sơn hỗ trợ mỗi em 200.000 đồng và 10 kg gạo.

Được nhận hỗ trợ, em Hoàng Lê Đoan Thư tâm sự:  “Hoàn cảnh gia đình con khó khăn, ba mẹ hàng ngày đi làm thuê, thu nhập bấp bênh, nhà con có 3 chị em đi học, nên được các cô hỗ trợ con mừng lắm. Các cô cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên con và các em cố gắng học tập tốt”.

“Tổ bảo vệ trẻ em có nguy cơ bỏ học” phường Ninh Sơn còn can thiệp, giúp đỡ 1 trẻ nghỉ học do hoàn cảnh gia đình khó khăn. Đó là em Nguyễn Hồng Phượng, học sinh Trường tiểu học Bình Minh. Ba mẹ bỏ em cho ông bà nội ở phường Ninh Sơn. Thấy thế, các thành viên trong “Tổ bảo vệ trẻ em có nguy cơ bỏ học” phường Ninh Sơn đến nhà động viên ông bà để em được tiếp tục đến trường; đồng thời trao học bổng một triệu đồng và 2 bộ đồng phục, 01 bộ sách giáo khoa lớp 4 và một số đồ dùng học tập khác, giúp em có điều kiện đến trường. Nay em đã đi học lại.

Trong quá trình hoạt động, được sự hỗ trợ của Hội LHPN phường Ninh Sơn, “Tổ bảo vệ trẻ em có nguy cơ bỏ học” phường còn phối hợp với Công an phường tổ chức tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình và xâm hại trẻ em, nhằm trang bị về kiến thức, kỹ năng phòng tránh bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em... giúp các em tự bảo vệ mình trước các nguy cơ xâm hại, bạo lực trong gia đình, trong xã hội.

Qua các hoạt động cũng giúp những bậc phụ huynh thay đổi trong cách suy nghĩ, quan tâm đến các em, và mạnh dạn tìm đến các thành viên trong mô hình khi có nhu cầu giúp đỡ, hỗ trợ về vật chất, tinh thần, để chăm lo cho các em tốt hơn.

Bà Lê Thị Son, một phụ huynh có con được hỗ trợ chia sẻ: “Một mình tui bán vé số nuôi 2 đứa con tuổi ăn học, cuộc sống thiếu thốn. Nay con tui được hỗ trợ hàng tháng, đỡ phần nào cho gia đình. Lúc nào có khó khăn, thắc mắc, tui đều đến hỏi các chị và được giúp đỡ nhiệt tình”.

Với những hiệu quả trong hoạt động, “Tổ bảo vệ trẻ em có nguy cơ bỏ học” phường Ninh Sơn tiếp tục thu hút nhiều thành viên đến với Tổ, từ 10 thành viên ban đầu, nay đã phát triển lên 25 thành viên và số trẻ em được hỗ trợ hàng tháng tăng từ 2 lên 4 em. Kết quả, từ khi thành lập đến nay, Tổ đã hỗ trợ cho các em gần 15 triệu đồng.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động, bà Nguyễn Thị Lan Phương – Tổ trưởng “Tổ bảo vệ trẻ em có nguy cơ bỏ học” cho biết: Khi tổ hoạt động hiệu quả, các chị em vui lắm; sắp tới tổ sẽ vận động nhiều mạnh thường quân để hỗ trợ thêm cho các em, đồng thời rà soát thêm các em còn khó khăn để giúp đỡ, tạo điều kiện cho các em an tâm học hành.

Mong rằng sẽ có thêm nhiều “Tổ bảo vệ trẻ em có nguy cơ bỏ học” như ở phường Ninh Sơn để nâng đỡ các em học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn, tiếp sức cho các em đến trường.

Quế Hương


Liên kết hữu ích