Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh:

“Toàn Ðảng bộ phải là một khối đoàn kết thống nhất” 

Cập nhật ngày: 31/07/2019 - 07:27

BTN - Tổ chức Đảng chỉ thật sự vững mạnh khi đồng hành cùng chính quyền, HĐND giải quyết những vấn đề bức xúc của người dân. Bí thư Tỉnh uỷ mong muốn, toàn Đảng bộ phải là một khối đoàn kết thống nhất để thực hiện thành công các chỉ tiêu khi kết thúc nhiệm kỳ.

Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh trao bằng khen cho Đảng bộ huyện Hoà Thành và Đảng uỷ Bộ CHQS tỉnh.

Sáng 30.7, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành điều lệ Đảng nhiệm kỳ 2015-2020. Hội nghị do Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh chủ trì.

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Yến Mai- Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ cho biết, với tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, quyết đoán, chủ động, sáng tạo, đổi mới tư duy, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm trước Đảng và Nhân dân, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, triển khai đồng bộ, huy động cả hệ thống chính trị nỗ lực, quyết tâm cao trong chỉ đạo, điều hành thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng và thi hành điều lệ Đảng, phù hợp với tình hình địa phương, hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

Bước đầu thực hiện có hiệu quả việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương (Khoá XII). Toàn tỉnh có 542/542 ấp, khu phố đều có tổ chức Đảng.

Trong lãnh đạo điều hành, tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối, các nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy định của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các cấp chú trọng đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, bám sát mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội, các nghị quyết chuyên đề, chương trình, kế hoạch của cấp uỷ; thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện, phát huy những mặt làm tốt, uốn nắn những hạn chế, lệch lạc, có biện pháp kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc.

Các cấp uỷ, tổ chức Đảng luôn quan tâm công tác xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng cho cán bộ lãnh đạo quản lý, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn, bản lĩnh chính trị của tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên đủ khả năng nắm bắt, giải quyết những vấn đề khó khăn, phức tạp phát sinh ở địa phương, đơn vị.

Công tác đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm xuyên tạc, xấu, độc của các thế lực thù địch được quan tâm thực hiện. Tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của các thế lực thù địch.

Trong tổ chức triển khai đã có những cách làm mới, hiệu quả mang tính “tiên phong” trong cả nước, thu hút sự ủng hộ tích cực tham gia của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân, tạo được uy tín và sức lan toả cao, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các thông tin sai trái, thù địch, được Trung ương công nhận và được nhiều địa phương bạn đến trao đổi kinh nghiệm.

Việc học tập nghị quyết được thực hiện bằng hình thức trực tuyến thống nhất từ trung ương, tỉnh đến huyện, có nơi đến cấp xã, tổ chức đảng cơ sở (điển hình là huyện Bến Cầu và Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh).

Các cấp uỷ, tổ chức Đảng thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá XII), các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên- nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, phát huy vai trò giám sát của nhân dân, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên và trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, XII) gắn với kiểm điểm đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng và đảng viên hằng năm, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ chủ chốt các cấp trong thực hiện để cấp dưới làm theo. Đến nay, đã có những chuyển biến tích cực.

Năm 2018, tỷ lệ đảng viên được đánh giá, xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tăng lên 10,85% (năm 2017 là 8,9%), tổ chức đảng không hoàn thành nhiệm vụ giảm còn 0,32% (năm 2017 là 2,21%), đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ còn 0,4% (năm 2017 là 0,57%). Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, toàn Đảng bộ đã biểu dương, khen thưởng 1.365 cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên điển hình.

Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng thực hiện bảo đảm theo quy định của điều lệ Đảng, đổi mới về hình thức, nội dung, phương pháp; kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, giám sát được mở rộng, tập trung những lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm; chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát được nâng lên. Trong nhiệm kỳ qua, đã tiến hành kiểm tra 2.797 tổ chức đảng, 16. 369 đảng viên. Thi hành kỷ luật 8 tổ chức đảng và 197 đảng viên.

Hội nghị cũng đã thảo luận chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm và nghe các báo cáo tham luận của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Ban Dân vận Tỉnh uỷ, UBKT Tỉnh uỷ, Bộ CHQS tỉnh, Huyện uỷ Tân Châu và Huyện uỷ Hoà Thành, qua đó Bí thư làm rõ thêm những mặt làm được, chưa làm được trong công tác xây dựng đảng và thi hành điều lệ Đảng trong nhiệm kỳ 2015-2020.

Trên cơ sở đó, hội nghị đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp của công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2020-2025 là tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với nhà nước và xã hội; xây dựng Đảng là then chốt; tạo chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên; tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, chủ động nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng, dư luận xã hội, giải quyết kịp thời các yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đồng thời tăng cường triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khoá XII gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII); quan tâm thực hiện tốt công tác đánh giá cán bộ, công chức; đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên; thực hiện có hiệu quả công tác dân vận, tăng cường quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân. Tiếp tục đổi mới việc tuyên truyền về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Qua thi hành điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh uỷ đã kiến nghị, đề xuất 18 vấn đề về đảng viên và công tác đảng viên; nguyên tắc tổ chức và cơ cấu tổ chức của Đảng; tổ chức cơ sở đảng; tổ chức đảng trong QĐND Việt Nam và CAND Việt Nam; UBKT các cấp và khen thưởng, kỷ luật.

Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh phát biểu kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh đánh giá cao những kết quả đạt được của các cấp uỷ trong công tác xây dựng Đảng. Đặc biệt kết quả hoạt động của Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ và Ban Chỉ đạo 94-16 (nay là Ban Chỉ đạo 35-16) đã được Ban Chỉ đạo TW, các bộ, ngành đánh giá cao, nhiều địa phương học tập kinh nghiệm.

Đồng thời, Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu các cấp uỷ khi đánh giá công tác xây dựng Đảng phải đối diện với sự thật, đánh giá một cách toàn diện, bao quát, từ đó đề ra chỉ tiêu có tính thách thức để phấn đấu. Khi đề ra chỉ tiêu phải có giải pháp thực hiện cụ thể, thực tiễn và theo kịp sự phát triển chung của cả nước. Bí thư nhấn mạnh, thời gian tới phải tập trung cho công tác chuẩn bị đại hội. Công việc phía trước còn rất nặng nề, nhưng không vì thế mà không quan tâm nhiệm vụ phát triển kinh tế. Ông đề nghị các cấp uỷ phải lưu tâm tất cả các chỉ tiêu xây dựng Đảng và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội. 

Bí thư Tỉnh uỷ lưu ý, về công tác cán bộ, đội ngũ kế thừa phải được đào tạo không chỉ về mặt lý luận, mà cả thực tiễn, thực tế từ các ngành, các địa phương trong tỉnh. Tổ chức Đảng chỉ thật sự vững mạnh khi đồng hành cùng chính quyền, HĐND giải quyết những vấn đề bức xúc của người dân. Bí thư Tỉnh uỷ mong muốn, toàn Đảng bộ phải là một khối đoàn kết thống nhất để thực hiện thành công các chỉ tiêu khi kết thúc nhiệm kỳ.

Dịp này, Đảng bộ huyện Hoà Thành và Đảng uỷ Bộ CHQS tỉnh được tặng bằng khen vì thành tích đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu năm 2018.

NGÔ MẪN