BAOTAYNINH.VN trên Google News

KIỂM ĐỊNH ĐỒNG HỒ XE TAXI:

Tránh thiệt hại cho khách hàng 

Cập nhật ngày: 10/10/2020 - 09:27

BTN - Trên địa bàn tỉnh, hiện nay có hơn 200 xe taxi của các hãng Sao Đỏ, Long Sơn, Tây Ninh… đang hoạt động. Để ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về đo lường, Trung tâm Khoa học và Công nghệ Tây Ninh, thuộc Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức kiểm định taximet của nhiều hãng taxi.

Xe taxi được dán tem kiểm định nếu đạt yêu cầu.

Ngày 1.4.2020, Nghị định số 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô có hiệu lực. Tại khoản 2, Điều 6 quy định, trên xe taxi phải gắn đồng hồ tính tiền được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định và kẹp chì, phải có thiết bị in hoá đơn hoặc phiếu thu tiền kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe; đồng hồ tính tiền và thiết bị in phải được gắn cố định tại vị trí hành khách để quan sát; lái xe phải in hoá đơn hoặc phiếu thu tiền và trả lại cho hành khách khi kết thúc hành trình. Việc kiểm định đồng hồ trên xe taxi trong thực tế thực hiện như thế nào?

Trước đây, nhiều khách hàng thường phàn nàn việc đi trên cùng một đoạn đường với giá khởi điểm như nhau, nhưng khi trả tiền thì giá hãng này so với hãng khác có sự chênh lệch vài chục ngàn đồng. Trước tình trạng này, các cơ quan chức năng đã tăng cường quản lý chặt chẽ hoạt động của các hãng taxi, trong đó có việc kiểm định đồng hồ tính tiền.

Trên địa bàn tỉnh, hiện nay có hơn 200 xe taxi của các hãng Sao Đỏ, Long Sơn, Tây Ninh… đang hoạt động. Để ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về đo lường, Trung tâm Khoa học và Công nghệ Tây Ninh, thuộc Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức kiểm định taximet của nhiều hãng taxi.

Taximet là phương tiện để đo quãng đường xe ô tô đã đi, làm căn cứ để tính giá tiền chi phí cho một hành trình mà hành khách sử dụng dịch vụ taxi. Theo quy định, các hãng taxi đều phải trang bị, lắp đặt taximet trên các xe trước khi đưa vào sử dụng để bảo đảm minh bạch trong việc tính tiền dịch vụ vận chuyển hành khách, bảo đảm quyền lợi khách hàng.

Ông Nguyễn Thế Ka- Phó Giám đốc Trung tâm Khoa học và Công nghệ Tây Ninh cho biết, đơn vị có trang bị đầy đủ các phương tiện, máy móc cần thiết, được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng chỉ định thực hiện hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo, chuẩn đo lường với 18 hoạt động kiểm định phương tiện đo, trong đó, có dịch vụ kiểm định taximet cho các hãng taxi.

Hoạt động kiểm định taximet tổ chức định kỳ 18 tháng/lần. Mỗi phương tiện đến kiểm định chỉ mất khoảng 30 phút, thủ tục nhanh gọn, thuận tiện cho khách hàng. Phương tiện đến kiểm định taximet được kiểm tra bên ngoài, kiểm tra kỹ thuật và đo lường.

Đối với việc kiểm tra bên ngoài, đơn vị xem xét kích cỡ, độ căng của lốp xe taxi phải đều nhau, lốp xe không bị mòn quá mức quy định. Taximet có đầy đủ ký hiệu, nước sản xuất, số sản xuất, chữ số của bộ phận hiển thị phải rõ nét, có kính bảo vệ, không được bẩn, mờ và được lắp đặt ở vị trí thuận tiện để khách hàng nhìn đọc dễ dàng ở khoảng cách tối thiểu 2m. Màn hiển thị của taximet phải thể hiện tối thiểu các thông tin: số tiền, thời gian chờ, quãng đường và đơn giá cước…

Khi kiểm tra về kỹ thuật, taximet phải bảo đảm các yêu cầu theo đúng quy định. Bộ hiển thị phải rõ ràng, ổn định và nhảy số đều; các phím bấm chức năng hoạt động tốt… Trong hoạt động kiểm tra đo lường, phương tiện được đo chu vi bánh xe, xác định hệ số bù lốp, lập chương trình kiểm định, đo quãng đường, thời gian chờ, sai số cho phép.

Sau quá trình kiểm định, taximet đạt yêu cầu được cấp chứng chỉ kiểm định (dấu kiểm định, tem kiểm định và giấy chứng nhận kiểm định). Đối với trường hợp taximet sau khi kiểm định không đạt một trong các yêu cầu quy định của quy trình thì không được cấp chứng chỉ kiểm định mới và xoá dấu kiểm định cũ (nếu có).

Phó Giám đốc Trung tâm Khoa học và Công nghệ Tây Ninh cho biết thêm, sau quá trình kiểm định, hầu hết các xe taxi đang hoạt động kinh doanh đều có niêm phong kẹp chì đúng quy định. Khi kiểm định taximet, phương tiện nào không đạt yêu cầu, trung tâm yêu cầu khắc phục, sửa chữa để kiểm định lại. Khi kiểm định đạt, trung tâm sẽ dán tem kiểm định ngay lập tức, còn giấy chứng nhận kiểm định sẽ được cấp trong vòng 3 ngày. Sau 18 tháng, phương tiện thực hiện kiểm định lại.

Phương Thảo