Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

U22 Việt Nam vs U22 Lào: Giành 3 điểm, sẵn sàng đấu Indonesia 

Cập nhật ngày: 28/11/2019 - 09:16

Gặp U22 Lào được đánh giá yếu hơn, một chiến thắng là điều thầy trò ông Park Hang-seo nhắm tới, trước khi bước vào cuộc đấu quan trọng với Indonesia.

Từ năm 1991, các đội tuyển bóng đá Việt Nam luôn thắng Lào mỗi khi hai đội có cơ hội gặp nhau tại các kỳ SEA Games.

Khó cho U22 Lào

Trong những lần đối đầu tại SEA Games, các đội tuyển Lào thậm chí còn nhận những trận thua rất đậm trước Việt Nam. Họ từng thua 0-5, 2-8, thậm chí là 0-9. Tại SEA Games, tuyển Lào chưa khi nào là đối thủ xứng tầm với tuyển Việt Nam.

Lịch sử đối đầu đang không đứng về thầy trò HLV Sundramoorthy. Nhiều năm qua, các đội tuyển Việt Nam chưa bao giờ gặp vấn đề khi đối đầu Lào. Điều này nhiều khả năng tiếp tục được duy trì, khi U22 Việt Nam được đánh giá là mạnh nhất trong nhiều năm qua dưới thời HLV Park Hang-seo.

U22 Lào (áo trắng) thoát thua trước U22 Singapore trong trận ra quân SEA Games 30. Ảnh: Quang Thịnh.

Màn trình diễn của U22 Lào trong trận ra quân tại SEA Games 30 cũng chưa cho thấy khả năng gây bất ngờ của họ trước U22 Việt Nam. Các học trò của ông Sundramoorthy giành được một trận hòa trước U22 Singapore nhưng để đối phương dồn ép.

U22 Lào giữ sạch lưới trước người Singapore, nhưng nguyên nhân chính đến từ sự vô duyên của các tiền đạo Singapore, với những cơ hội mười mươi bị bỏ lỡ bởi anh em nhà Fandi. U22 Lào lẽ ra đã thủng lưới nhiều hơn một bàn.

Ở mặt trận tấn công, U22 Lào không có quá nhiều bài vở. Hầu hết đường bóng được dồn cho cầu thủ hay nhất của họ là Soukaphone Vongchiengkham. "Messi Lào" có kỹ thuật và sự quyết tâm nhưng anh không thể hiện được nhiều trước một hàng phòng ngự có tổ chức. Vongchiengkham bị phong tỏa, U22 Lào bế tắc trong tấn công.

Điểm tựa lớn nhất của U22 Lào có lẽ nằm ở tinh thần chiến đấu của họ. Vongchiengkham cùng đồng đội gặp nhiều may mắn trước Singapore nhưng không thể phủ nhận tinh thần quả cảm của họ. Những tình huống cố định có thể là giải pháp của U22 Lào.

Giành trọn 3 điểm, giữ sức trụ cột

Với U22 Việt Nam, U22 Lào là đối thủ "khó nhằn" hơn U22 Brunei. Nhưng tiếng nói lịch sử, phong độ hiện tại cùng chênh lệch về mặt sức mạnh khiến U22 Lào bị đánh giá thấp hơn U22 Việt Nam. U22 Lào có thể mạnh hơn Brunei nhưng không có nghĩa là cùng đẳng cấp với thầy trò HLV Park Hang-seo.

Bởi vậy, 3 điểm chắc chắn là điều HLV Park cùng các học trò nhắm tới. Điều đáng quan tâm là U22 Việt Nam sẽ thắng thế nào, hay thắng bằng con người nào mà thôi.

U22 Việt Nam sẽ tiếp đà thắng lợi từ trận gặp U22 Brunei? Ảnh: Thuận Thắng.

Trước U22 Brunei, HLV Park đã cất hàng loạt trụ cột trên ghế dự bị. Họ chủ yếu là những cầu thủ đã chinh chiến cho đội tuyển quốc gia ở vòng loại World Cup, gồm Quang Hải, Hùng Dũng, Văn Hậu, Trọng Hoàng, Tiến Linh. U22 Việt Nam vẫn dễ dàng giải quyết trận đấu ngay trong hiệp một.

Trước U22 Lào, HLV Park nhiều khả năng vẫn sẽ giữ chân cho các trụ cột hoặc tung họ vào sân ở một vài thời điểm nhất định. Quang Hải chưa thi đấu trong trận gặp Brunei và có thể sẽ được ông Park tung vào sân từ đầu để sớm giải quyết trận đấu trước khi được cho ra nghỉ.

Một khả năng khác là HLV Park sẽ tung các trụ cột vào sân khi trận đấu đã an bài để giúp họ lấy cảm giác bóng trước trận gặp đội bóng mạnh là U22 Indonesia. Khi đá với một đối thủ yếu hơn, nhà cầm quân người Hàn Quốc được phép đặt vào đó nhiều toan tính.

Quang Hải và các đồng đội cần vượt qua Lào để sẵn sàng đấu Indonesia. Ảnh: Thuận Thắng.

Việc giữ chân cầu thủ là hợp lý trong bối cảnh sau trận gặp U22 Lào, U22 Việt Nam sẽ lần lượt gặp U22 Indonesia, U22 Singapore hay U22 Thái Lan. Ông Park dĩ nhiên không mong muốn một chấn thương nào đến với đội bóng của mình khi hai học trò của ông là Trọng Hùng cùng Tấn Sinh đã gặp vấn đề và chắc chắn không tham dự trận gặp Lào.

Đảm bảo các học trò ở thể trạng tốt nhất cho chặng đường gian nan tới đây vì thế cũng là điều HLV Park phải lưu tâm. Trước trận, HLV U22 Lào là Sundramoorthy từng nói U22 Việt Nam sẽ phải sử dụng các cầu thủ tốt nhất cho trận đấu giữa 2 đội nhưng rõ ràng HLV Park không nhất thiết phải làm như vậy.

Đội hình dự kiến của U22 Việt Nam trước U22 Lào. Đồ họa: Minh Phúc.

Nguồn Zing