BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ứng dụng hiệu quả “Nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm” 

Cập nhật ngày: 17/08/2021 - 19:13

BTNO - Sáng 17.8, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Tấn Đức chủ trì cuộc họp trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố đánh giá hiệu quả của việc sử dụng “Nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến” trong cuộc tổng xét nghiệm sàng lọc diện rộng trên địa bàn tỉnh.

Tình nguyện viên phường IV, thành phố Tây Ninh kiểm tra việc khai báo y tế của người dân trên ứng dụng Bluezone trước khi xét nghiệm sàng lọc.

Tham dự có ông Nguyễn Thành Tâm- Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh.

“Nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến” do Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia thực hiện trên ứng dụng Bluezone nhằm tạo điều kiện cho người dân khi đến lấy mẫu xét nghiệm được nhanh chóng, giảm thời gian chờ đợi và trả kết quả xét nghiệm điện tử cho người được lấy mẫu.

Trước khi triển khai, Sở Thông tin và Truyền thông và Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia tổ chức giới thiệu, hướng dẫn trực tuyến cho hơn 250 người ở các cơ quan, đơn vị, địa phương để nắm vững cách thức thực hiện.

Qua thực hiện từ ngày 15.8 cho thấy, các địa phương đã triển khai, ứng dụng tốt nền tảng này. Những vướng mắc phát sinh trong quá trình nhập, trích xuất dữ liệu đã và đang được Đội phản ứng nhanh Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các địa phương xử lý. Trong đó, khó khăn nhất là người dân chưa cài đặt Bluezone để khai báo y tế, cần lực lượng hỗ trợ hoặc phải xử lý tình huống bằng khai báo y tế thủ công và tình nguyện viên phải hỗ trợ nhập dữ liệu lại.

Qua quá trình triển khai thực hiện những ngày đầu, cho thấy các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân cài đặt ứng dụng Bluezone và khai báo y tế trước để việc nhập dữ liệu trên “Nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến” được nhanh, chính xác và việc lấy mẫu xét nghiệm cũng nhanh hơn.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm ghi nhận sự nỗ lực của đội ngũ kỹ thuật Sở Thông tin và Truyền thông và Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia trong việc hướng dẫn và hỗ trợ các địa phương sử dụng “Nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến”. Đến hiện nay, việc ứng dụng đã dần đi vào nền nếp, nhiều địa phương ứng dụng tốt nền tảng này.

Với những địa phương còn vướng mắc, Sở Thông tin và Truyền thông và Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia hỗ trợ xử lý ngay để nhập liệu kịp thời số mẫu chưa được nhập vào nền tảng này, khẩn trương chuyển các cơ sở y tế xét nghiệm, bảo đảm tiến độ của cuộc tổng xét nghiệm sàng lọc diện rộng trên địa bàn.

C.T