BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây tặng nhà nhân ái cho gia đình có 3 người con bệnh tâm thần 

Cập nhật ngày: 03/09/2019 - 19:17

BTNO - Vừa qua, bà Võ Thị Đẹp- Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tây Ninh cùng Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Bến Cầu đến thăm và trao tiền hỗ trợ xây nhà cho gia đình ông Trần Văn Lến (sinh 1946, ngụ khu phố 1, thị trấn Bến Cầu).

Chi phí hỗ trợ xây tặng căn nhà nhân ái trị giá 55 triệu đồng này do Đội Tình nguyện SV07 (TP.HCM) trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh Tây Ninh vận động gia đình em Hoàng Yến (định cư ở Hoa Kỳ) tài trợ.

Trao biển tượng trưng số tiền 55 triệu đồng để xây dựng căn nhà nhân ái cho gia đình ông Trần Văn Lến.

Được biết, gia đình ông Lến thuộc diện hộ nghèo Trung ương, ông bà có 5 người con nhưng 3 người mang bệnh tâm thần rất nặng gần 20 năm qua, là anh Trần Văn Diện (sinh năm 1974), chị Trần Thị Hồng (sinh 1984) bị bệnh từ năm 1999 và em Trần Văn Út (sinh 1993) bị bệnh từ năm 2001.

Để tiện trong việc quản lý và chăm lo cho các con bị bệnh tâm thần trong lúc lên cơn vô ý thức đánh người, gây tai nạn cho người khác và chính bản thân, vợ chồng ông Lến buộc lòng dùng tới ổ khóa và dây xích sắt buộc chân các con Hồng, Út lại; còn anh Diện bị bệnh nhẹ hơn không bị khóa chân, nhưng cũng vì vậy mà nhiều lần gia đình phải bận lòng tìm kiếm do anh Diện đi lạc tới tận tỉnh Long An và qua cả Campuchia.

Do tuổi cao sức yếu, hằng ngày ông bà đi mót lúa, giăng luới bắt vài con cá, con tép nhỏ để làm nguồn thức ăn cho cả gia đình. Cảnh nhà quá khó khăn, nên việc chăm lo đưa các con đi chữa bệnh chỉ được thời gian đầu.

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Lến, chính quyền và các ngành, các cấp ở huyện Bến Cầu thường xuyên vận động để chăm lo cho gia đình. Từ năm 2011, địa phương vận động Công ty TNHH Hùng Duy trao tặng gia đình 1 căn nhà Đại đoàn kết; người dân xung quanh thường xuyên đến thăm và tặng nhiều quà nhu yếu phẩm (gạo, mì gói, bột ngọt, đường cát, dầu ăn, nước mắm, nước tương,…) nên vợ chồng ông Lến không còn chạy lo từng bữa ăn.

Tuy nhiên, hiện căn nhà Đại đoàn kết của gia đình ông Lến đã xuống cấp. Qua khảo sát, Đội Tình nguyện SV07 (TP.HCM) vận động xây tặng cho gia đình ông Lến 1 căn nhà nhân ái với diện tích 36m2, sẽ khởi công xây dựng vào khoảng giữa tháng 9.2019, đồng thời sửa chữa lại căn nhà cũ để làm nơi trú ngụ an toàn, để vợ chồng ông Lến chăm lo cho các con bị bệnh tâm thần tốt hơn.

Quang Son