BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” 

Cập nhật ngày: 01/01/2023 - 18:45

BTNO - Sau những năm tháng trong quân ngũ, trở về đời thường, cựu chiến binh (CCB) Nhữ Như Thứ (sinh năm 1959, Chi hội trưởng chi hội CCB, Công an viên phụ trách ấp Thanh An, xã An Bình, huyện Châu Thành) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường trở thành những điển hình về phát triển kinh tế gia đình và tích cực tham gia bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương, mãi mãi xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”.

Ông Thứ chăm sóc đàn bò.

Khi CCB tham gia bảo đảm an ninh trật tự

Nhập ngũ năm 1978, ông Nhữ Như Thứ làm nghĩa vụ Quốc tế ở Campuchia, được Đảng và Nhà nước tặng Huân chương Chiến công hạng Ba và 2 Huy hiệu “Vì nghĩa vụ Quốc tế”. Năm 1984 xuất ngũ về địa phương, nhờ năng nổ, nhiệt tình với công tác xã hội, Hội CCB xã Thanh Điền tín nhiệm cử làm Chi hội trưởng chi hội CCB ấp Thanh An, rồi được cử làm công an viên phụ trách ấp Thanh An từ năm 2011 đến nay.

Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn còn khá phức tạp, ông luôn phát huy bản chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” không kể ngày đêm, mưa nắng, bám sát địa bàn, tích cực tuyên truyền gười thân trong gia đình và người dân trên địa bàn về thủ đoạn của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội để nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa.

Đồng thời vận động người dân tham gia đấu tranh, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật như cờ bạc, đua xe trái phép, tụ tập nhậu nhẹt đêm khuya gây mất an ninh trật tự…

Hàng đêm ông cùng với đồng đội tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, kịp thời phát hiện truy bắt các đối tượng phạm tội. Trong quá trình tuần tra kiểm soát, không ít lần ông cùng các thành viên phải “đối mặt” với nguy hiểm.

Điển hình, ngày 17.3.2020, không ngại khó khăn gian khổ, nhiều đêm theo dõi ông cùng một công an viên khống chế bắt gọn một đối tượng truy nã đang lẩn trốn tại tổ 4, ấp Thanh An, xã An Bình dẫn giải về trụ sở Công an xã.

Ông thứ vệ sinh chuồng trại, giữ gìn vệ sinh môi trường.

Tháng 10.2021, ông cùng thành viên đội tuần tra khống chế bắt 3 đối tượng mang theo mã tấu đi trên đường, ngoài ra ông cùng đồng đội triệt xoá nhiều vụ trộm cắp vặt, đánh bài, đá gà… trên địa bàn gây mất an ninh xóm ấp.

“Những đêm mưa gió đi tuần tra kiểm soát trên địa bàn, nhiều khi vợ con tôi không bằng lòng, bởi sau nhiều năm lăn lộn ở chiến trường xa gia đình, khi về nghỉ chế độ, cả nhà muốn mình được nghỉ ngơi. Tôi phải phân tích, giải thích riết, cuối cùng vợ con cũng đồng tình, ủng hộ”, ông Thứ bộc bạch.

Ông Phạm Văn Khuyến, Bí thư Chi bộ ấp Thanh An cho biết, khi phân công một CCB như anh Thứ làm công tác bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương, chi bộ và bà con trong ấp rất yên tâm. Bởi người CCB luôn có phẩm chất người lính Cụ Hồ, kiên trung, dũng cảm, kiên quyết đấu tranh với cái xấu, cái ác.

Sự đóng góp tích cực của CCB Nhữ Như Thứ, đã góp phần giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng địa bàn ấp Thanh An luôn trong sạch, vững mạnh. Chính vì thế, anh Thứ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và được Công an Tây Ninh khen thưởng thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ Quốc” năm 2021 và năm 2022.

 Vượt khó làm giàu chính đáng

Sau xuất ngũ, ông Thứ lập gia đình, không nghề nghiệp, vốn liếng, cuộc sống gặp không ít khó khăn. Ngoài vài công ruộng trồng lúa lúc được, lúc thất, ông Thứ phải đi làm mướn đủ nghề, nhưng công việc cũng chỉ mang tính thời vụ. Dù tích cực lao động, nhưng đất ruộng không màu mỡ nên hiệu quả không cao.

Là lao động chính của gia đình, sau nhiều đêm trăn trở tìm lời giải cho bài toán thoát nghèo. Cùng với sự giúp đỡ của anh em, bạn bè và vốn tích luỹ của gia đình, ông quyết định đầu tư cả trăm triệu đồng nuôi heo nái.

Ngoài sự cần cù, chịu thương, chịu khó của bản thân và gia đình, nhờ tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi do địa phương tổ chức, từ một con heo nái đến nay gia đình ông có 7 con heo nái, mỗi năm đẻ 2 lứa, xuất chuồng hơn 100 con heo con.

Từ 1 con bò sinh sản được hội CCB hỗ trợ, biết cách chăm sóc, nuôi dưỡng, đến nay ông đã gây dựng được 9 con bò cái, mỗi năm bán từ 9 đến 10 con bê con cho thu nhập hơn 100 triệu đồng. Tận dụng thức ăn từ trồng lúa, ông nuôi khoảng 200 con gà thịt và 100 con vịt đẻ trứng, thu nhập hàng năm trừ chi phí, gia đình ông thu về gần 300 triệu đồng.

Đánh gia về mô hình chăn nuôi của gia đình ông Thứ, ông Dương Thanh Long, Chủ tịch Hội CCB xã An Bình cho biết: “CCB Nhữ Như Thứ là người lính được rèn luyện trong chiến tranh. Về với đời thường, dù gian khổ, khó khăn nhưng anh vẫn lạc quan yêu đời, có ý chí quyết tâm, tích cực tham gia các phong trào của địa phương, gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình làm giàu chính đáng”. 

Tố Tuấn - Hà Quang