BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ý nghĩa của việc “đánh giá không xếp hạng”

Cập nhật ngày: 09/05/2022 - 07:42

BTN - Ông nhà báo nè, hôm trước kỳ nghỉ lễ tôi đọc một cái tin trên báo điện tử tỉnh nhà mà cảm thấy không vui chút nào.

-Tin gì khiến ông buồn lòng vậy, chia sẻ với Bàn Dân đi?

-Tin về việc tỉnh nhà mình bị tụt hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2021 đó mà.

-À ra vậy, đúng là có tin công bố chỉ số PCI cấp tỉnh năm 2021, Tây Ninh đạt 63,9 (trên thang điểm 100), xếp thứ 37, thuộc nhóm trung bình.

-Theo tin ấy, kết quả này cho thấy chỉ số PCI năm 2021 của Tây Ninh bị tụt hạng khá lớn so với năm 2020. Tính ra tỉnh mình bị tụt tới 13 bậc, vì năm trước Tây Ninh đạt 64,16 điểm, đứng vị trí thứ 24, thuộc nhóm tỉnh có năng lực cạnh tranh khá.

-Ông có đọc kỹ số điểm của từng chỉ số thành phần của chỉ số PCI tỉnh mình không?

-Trong tin có nêu 2 chỉ số thành phần tỉnh được đánh giá cao là chỉ số tiếp cận đất đai (7,6 điểm) và dịch vụ hỗ trợ (7,56 điểm); tuy nhiên, cũng có 2 chỉ số tỉnh bị đánh giá thấp là chỉ số cạnh tranh bình đẳng (5,48 điểm) và chỉ số đào tạo lao động (5,19 điểm).

-Thật ra trong chỉ số PCI có tới 10 chỉ số thành phần, ông nhớ được 2 chỉ số điểm cao nhất và 2 chỉ số điểm thấp nhất kể cũng tương đối toàn diện. Nhưng ông có để ý chênh lệch điểm số tổng của hai năm 2020-2021 không vậy? 63,9 điểm so với 64,14 điểm là giảm bao nhiêu?

-Làm toán trừ thì thấy ngay chỉ giảm có 0,24 điểm thôi!

-Còn nữa, ông có để ý giữa 2 chỉ số được đánh giá cao và 2 chỉ số bị đánh giá thấp cái nào quan trọng hơn cái nào không?

-Đúng là các chỉ “tiếp cận đất đai” với “dịch vụ hỗ trợ” đối với doanh nghiệp là quan trọng hơn cả.

-Ông nhìn ra mấy điểm đó rồi thì chắc ông cũng đồng ý là sự tụt hạng 13 bậc cũng không đến nỗi quá thất vọng chứ gì?

-Ờ, chắc tại tôi chưa nghiên cứu kỹ và nhận xét… có phần bi quan.

-Còn nữa, còn một nội dung không kém quan trọng, nhưng trong báo cáo đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh có điều tra khá sâu nhưng không chấm điểm, không xếp hạng nên ít được dư luận chú ý. Đó là nội dung được báo cáo PCI dành cả một chương riêng trong ba chương của văn bản báo cáo. Nội dung ấy là “Tác động của đại dịch Covid-19 đối với môi trường kinh doanh và hoạt động của doanh nghiệp”.

-Chuyện đó thì tôi thấy trong các tin tức về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2021 cũng có đề cập tới, nhưng chỉ nói “ngoài ra…” thôi. Ông có tìm hiểu, nghiên cứu nội dung ấy không, nói cho tôi biết với?

-Làm sao mà không tìm hiểu chứ. Rõ ràng nhiệm vụ trọng tâm của cả nước hai năm 2020-2021 vừa qua đều xác định là thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội; tất nhiên là từng địa phương trong nước đều phải dốc toàn lực để đạt cho bằng được hai mục tiêu ấy.

Đại dịch Covid-19 hoành hành khắp thế giới hơn hai năm qua khiến cho mọi quốc gia, vùng lãnh thổ đều lao đao lận đận, nếu không tích cực phòng, chống dịch hiệu quả thì thiệt hại về tính mạng, tài sản quốc dân kể sao cho xiết.

Như thế, việc đánh giá chất lượng, hiệu quả điều hành phát triển kinh tế của các tỉnh, thành chắc chắn là không thể tách rời việc đánh giá tác động của đại dịch Covid-19 đối với môi trường kinh doanh và hoạt động của doanh nghiệp.

-Đúng là chuyện lớn đó chứ! Vậy sao báo cáo PCI không có đánh giá, chấm điểm, xếp hạng các tỉnh, thành trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch hả ông?

-Thực tế là không thể nào chấm điểm, xếp hạng, bởi lẽ phòng, chống Covid-19 là nhiệm vụ của toàn xã hội, của cả nhà nước và nhân dân, chứ đâu phải như chuyện điều hành phát triển kinh tế xã hội địa phương của chính quyền cấp tỉnh. Do vậy, cơ quan tổ chức cuộc điều tra PCI chỉ có thể khảo sát về tình hình, đánh giá kết quả phòng, chống dịch của các địa phương qua điều tra, lấy ý kiến doanh nghiệp thôi.

-Vậy kết quả các doanh nghiệp trong tỉnh ta đánh giá công tác phòng, chống dịch của tỉnh ta như thế nào hả ông?

-Chuyện này không thể nói đơn giản theo kiểu “cà phê đàm” với ông được. Nếu ông cần thì tôi chuyển cho ông cả bản báo cáo PCI đọc nhé, có hai, ba trăm trang gì đó thôi.

-Đừng nói vậy chớ, đâu phải ai cũng có thời gian, có điều kiện mà nghiên cứu chuyện “vĩ mô” ấy đâu. Ông không thể nói tóm tắt cho tôi hiểu sao?

-Ông muốn tóm tắt thì tôi cũng cố nói tóm lại cho ông nghe thế này. Theo báo cáo PCI 2021, thì cơ quan tổ chức cuộc điều tra gửi đến các doanh nghiệp những câu hỏi về thực hiện nhiệm vụ phòng, chống đại dịch Covid-19 của tỉnh.

Cụ thể là trong tỉnh ta có 137 doanh nghiệp tư nhân và 25 doanh nghiệp vốn nước ngoài (FDI) trả lời các câu hỏi xoay quanh việc tổ chức, chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch tại địa phương theo chủ trương, nhiệm vụ chung của Đảng, Nhà nước giao; đồng thời doanh nghiệp cũng được hỏi về những khó khăn, phức tạp tại cơ sở có liên quan đến tình hình dịch bệnh cũng như sự hỗ trợ, hướng dẫn giúp đỡ của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch tại doanh nghiệp.

Kết quả, có 80% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh “hài lòng với cách ứng phó với dịch bệnh của chính quyền các cấp”. Nếu xếp thứ tự về tỷ lệ hài lòng từ cao xuống thấp” thì Tây Ninh xếp thứ 22/63 tỉnh, thành trong nước đó ông.

-Như vậy, đáng lẽ kết quả PCI 2021 phải có 2 bảng xếp hạng về kết quả “mục tiêu kép” mới chính xác và thoả đáng phải không ông?

-Thôi đi, chuyện ứng phó đại dịch là đột xuất, là ngoài ý muốn thôi chứ có phải là chuyện thường xuyên, nằm trong “chỉ số gốc” của năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đâu ông ơi. Cho nên chỉ “đánh giá mà không xếp hạng” như vậy là được rồi.

Bàn Dân