BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng Chính phủ:

Yêu cầu các cấp, ngành thực hiện tốt chủ trương, nghị quyết của Trung ương về phát triển kinh tế tư nhân 

Cập nhật ngày: 11/11/2019 - 16:41

BTNO - Đây là câu trả lời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đối với câu hỏi của ĐBQH Trịnh Ngọc Phương về vai trò kinh tế tư nhân.

Tại kỳ họp thứ 8, ông Trịnh Ngọc Phương- đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tây Ninh chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương (câu hỏi này cũng được gửi đến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc) về vai trò của kinh tế tư nhân.

ĐBQH Trịnh Ngọc Phương phát biểu tại một phiên họp của Quốc hội.

Đại biểu Trịnh Ngọc Phương nêu: Trong những năm gần đây, GDP Việt Nam luôn tăng trưởng với các con số ấn tượng. Thành quả này có sự góp công rất lớn từ nền kinh tế tư nhân. Chính hoài bão, niềm tin và khát vọng xây dựng những thương hiệu mạnh của người Việt, là động lực chính để kinh tế tư nhân theo đuổi con đường của họ.

Ví dụ, Tập đoàn  Vingroup chủ trương “Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt’ Nam”; Tập đoàn  Thaco thì “trở thành tập đoàn đa ngành, chủ yếu là ô tô của Việt Nam và mang tầm ASEAN”; còn Tập đoàn Sun Group thì “khát vọng và mong muốn của chúng tôi là biến Việt Nam trở thành một cường quốc du lịch. Đây là một cách thể hiện lòng yêu nước của con người Việt Nam”.

Một chuyên gia kinh tế cho rằng, “muốn có một Việt Nam hùng cường thì phải dựa vào những tập đoàn tư nhân lớn và coi đây là lực lượng tiên phong bứt phá trong tương lai”. ĐBQH Trịnh Ngọc Phương đặt vấn đề, trong thời gian sắp tới, có những chính sách cụ thể gì để kinh tế tư nhân liên tục phát triển và Việt Nam có được những “người khổng lồ” đúng nghĩa?

Về câu hỏi trên, Thủ tướng Chính phủ trả lời như sau: “Đảng, Nhà nước ta xác định kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng phát triển đất nước. Đặc biệt, lần này chúng ta có nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương Đảng về phát triển kinh tế tư nhân. Chúng ta vui mừng về việc Việt Nam có trên 800.000 doanh nghiệp kinh tế tư nhân.

Các địa phương đã chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân, các cấp, các ngành có liên quan được giao chương trình hành động để phát triển kinh tế tư nhân, đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó. Đến nay, kinh tế tư nhân đã đóng góp khoảng 40% GDP của cả nước.

Chúng ta vui mừng khi có nhiều tập đoàn kinh tế tư nhân đổi mới khoa học công nghệ, đầu tư những sản phẩm có chất lượng cao, giá trị gia tăng cao trong phát triển kinh tế vừa qua. Đặc biệt, các tập đoàn này đã ứng dụng một số tiến bộ kỹ thuật mới trong phát triển. Đảng, Nhà nước chúng ta luôn hoan nghênh vấn đề phát triển kinh tế tư nhân trong thời gian vừa qua và tạo mọi điều kiện để kinh tế tư nhân tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng nói, nếu doanh nghiệp tư nhân nào làm tốt, đóng góp thiết thực cho đất nước phát triển, đặc biệt những doanh nghiệp công nghệ thì nên thưởng những huân chương bậc cao cho doanh nghiệp ấy. Chúng ta không hề phân biệt giữa kinh tế tư nhân với nhà nước, chúng ta bình đẳng giữa các thành phần kinh tế trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Cũng chính vì vậy, tại hội nghị này, trả lời câu hỏi của đại biểu Trịnh Ngọc Phương, chúng tôi yêu cầu các cấp các ngành thực hiện tốt chủ trương, nghị quyết của Trung ương về phát triển kinh tế tư nhân trong thời gian tới”.

Đ.V.T