BAOTAYNINH.VN trên Google News

Báo chí trước thách thức từ mạng xã hội 

Cập nhật ngày: 15/06/2019 - 20:09

BTNO - Ngày 15.6, Báo Long An tổ chức Hội thảo các Báo Đảng miền Đông Nam bộ mở rộng năm 2019 với chủ đề “Báo chí trước thách thức từ mạng xã hội”.

Dự hội thảo có ông Nguyễn Văn Được- Phó Bí thư Tỉnh ủy Long An, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Long An, đại diện Vụ Báo chí xuất bản, Bộ thông tin và truyền thông, ông Nguyễn Bé- Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cùng hơn 200 đại biểu đại diện các cơ quan báo chí khu vực miền Đông Nam bộ và các tỉnh Đắk Nông, Trà Vinh, Tiền Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, Hậu Giang, Bến Tre…

Đại diện lãnh đạo tỉnh Long An cùng thành viên 14 đoàn Báo Đảng địa phương đã đến tham quan Công viên tượng đài Long An "Trung dũng, kiên cường, toàn dân đánh giặc" (phường 5, TP.Tân An, Long An).

Đại biểu các Báo khu vực miền Đông Nam bộ tham dự Hội thảo. 

Phát biểu mở đầu hội thảo, nhà báo Châu Hồng Khá- Phó Tổng biên tập Báo Long An, đơn vị chủ nhà đã có bài tham luận với chủ đề “Báo chí chính thống và Mạng xã hội”, trong đó, vấn đề đáng lưu ý hiện nay chính là mạng xã hội có nhiều thông tin được đăng tải một cách “vô thưởng, vô phạt” mà quên rằng những hành vi này cũng phải chịu trách nhiệm pháp lý. Mạng xã hội bùng nổ mạnh, thông tin tràn lan đặt ra nhiều thách thức đối với những người làm báo, nhất là với báo điện tử chính thống, bởi có rất nhiều thông tin báo điện tử chưa kịp cập nhật thì mạng xã hội đã có.

Báo chí không thể bài trừ, né tránh mạng xã hội mà cần có sự chủ động tham gia, cùng phối hợp, chọn lọc, khai thác những yếu tố tích cực của mạng xã hội. Không thể phủ nhận những lợi ích nếu khai thác được mặt tốt của mạng xã hội. Bởi, nhà báo, phóng viên không phải lúc nào cũng có mặt ngay tức khắc khi có vấn đề phát sinh tại cơ sở. Bên cạnh đó, việc sử dụng mạng xã hội cũng giúp báo chí quảng bá hình ảnh, thông tin đến đông đảo cộng đồng mạng, trong đó có rất nhiều độc giả tiềm năng.

Phó Tổng Biên tập Phụ trách Báo Tây Ninh Huỳnh Thanh Nam phát biểu tham luận tại Hội thảo.

Có thể nói, một khi báo chí phát huy hết vai trò của mình, hoàn thành nhiệm vụ truyền tải thông tin chính xác, kịp thời đến bạn đọc thì báo chí chính là công cụ kiểm chứng đắc lực nhất đối với những thông tin từ mạng xã hội. Do đó, thiết nghĩ, một thông điệp dù được lặp đi lặp lại rất nhiều lần, có lẽ những người làm báo đã quá quen thuộc nhưng không bao giờ lỗi thời, đó chính là người làm báo tốt trước hết phải có cái tâm, đặt cái tâm của mình vào từng tác phẩm, vào ngòi bút để “bút sắc, lòng trong”. Bản thân người làm báo phải liên tục cập nhật, trau dồi, học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, không được “chậm nhịp” với mạng xã hội ngày nay.

Nhà báo Huỳnh Thanh Nam- Phó Tổng biên tập phụ trách Báo Tây Ninh đã báo cáo tham luận với chủ đề “Báo chí với mạng xã hội”. Trong đó, nhấn mạnh để tồn tại và phát triển, không còn cách nào khác, báo chí truyền thống phải "hợp tác" với mạng xã hội. Nhiều tờ báo bắt đầu sử dụng fanpage để chia sẻ đường link các bài viết từ báo mạng điện tử, sử dụng các ứng dụng chia sẻ tin tức trên nền tảng mạng xã hội, chọn mạng xã hội là phương tiện đầu tiên truyền tải thông tin đến bạn đọc...

Lãnh đạo tỉnh Long An trao quà lưu niệm cho các Báo tham dự Hội thảo.

Sự "bắt tay" của báo chí và mạng xã hội đã tạo ra một cú nhảy vọt lớn, làm thay đổi hoàn toàn cách thức truyền tải thông tin. Bằng nền tảng mạng xã hội, báo chí đã tìm được con đường đến với độc giả nhanh nhất, hiệu quả nhất. Tuy nhiên, mạng xã hội cũng đã tạo ra những nguy cơ mà nếu không tỉnh táo, các cơ quan báo chí có thể đánh mất mình.

Trao giải nhất, nhì, ba cho các Báo đạt  giải môn thi Karaoke.

Bên cạnh đó, hiện nay cũng có không ít nhà báo sử dụng nguồn tin trên mạng xã hội, xào xáo, chế biến thành tin, bài của mình; xem clip trên mạng rồi tường thuật lại như đang có mặt ở hiện trường, dựa vào thông tin trên mạng rồi “thêm mắm, thêm muối” để viết bài, thậm chí viết hàng loạt bài... Đây là các hành vi vi phạm nghiêm trọng đạo đức báo chí cần phải lên án…

Trao giải nhất, nhì, ba... cho các VĐV tham gia môn bơi lội.

Ngoài tham luận của Báo Tây Ninh, các Báo Ấp Bắc, Đồng Nai, Cần Thơ, Bà Rịa-Vũng Tàu, Sài Gòn Giải Phóng… cũng đã trình bày tham luận với những nội dung xoay quanh các vấn đề về những thuận lợi và thách thức của mạng xã hội đối với báo chí chính thống hiện nay.

Trong bối cảnh cạnh tranh quyết liệt với mạng xã hội hiện nay, báo chí cần khẳng định và đề cao hơn nữa bản chất cốt lõi nghề nghiệp của mình, đưa tin chính xác, kiểm chứng thông tin khách quan, trung thực để chuyển tải những nội dung sinh động, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu ngày một đa dạng của công chúng. Ngoài ra, các cơ quan báo chí cũng cần có sự thích ứng để ứng dụng mạng xã hội trong việc nâng cao thu nhập, góp phần tạo một khoản thu đáng kể cho tòa soạn…

Trao cúp vô địch giải bóng đá mini cho đội Báo Sài Gòn Giải phóng.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được hoan nghênh và đánh giá cao sự tinh tế, sâu sắc và kịp thời trong nhận định tình hình của các Báo khi chọn vấn đề “Báo chí trước thách thức từ mạng xã hội” làm chủ đề hội thảo. Đồng thời nhận định, trong thời kỳ mới, hoạt động báo chí cách mạng Việt Nam nói chung, báo chí các địa phương nói riêng đang đứng trước thời cơ cũng như thách thức lớn.

Đặc biệt, thông qua sự phát triển của mạng xã hội, không ít khuynh hướng tiêu cực, cực đoan, độ chuẩn xác thấp, nhất là sự nhiễu loạn thông tin, luận điệu xuyên tạc, chống phá của các phần tử phản động,… được lan truyền rất nhanh chóng, rộng khắp; điều này cũng đang trở thành một thách thức lớn đối với báo chí cách mạng Việt Nam.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập, để đối mặt và vượt qua những thách thức khó khăn, Phó Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được lưu ý, hơn lúc nào hết, báo chí, nhất là các cơ quan báo Đảng phải có lập trường chính trị vững vàng, phải phấn đấu tự đổi mới không ngừng, góp phần đắc lực vào việc hình thành dư luận xã hội lành mạnh; xây dựng bản lĩnh, trí tuệ, tâm hồn, khí phách con người Việt Nam trong thời kỳ mới, cổ vũ và tạo ra sức mạnh đoàn kết, thống nhất, đồng thuận xã hội.

Kết luận buổi Hội thảo, nhà báo Lê Hồng Phước- Phó Tổng biên tập Phụ trách Báo Long An nêu bật 3 nhóm vấn đề chính, bao gồm: Mạng xã hội đặt ra những thách lớn cho báo chí; Khai thác mạng xã hội để phục vụ báo chí; Báo chí phải thích nghi với sự phát triển của mạng xã hội.

Ban Biên tập Báo Long An trao cờ chuyển giao quyền đăng cai tổ chức Hội thảo các Báo Đảng miền Đông Nam bộ mở rộng năm 2020 cho Báo Đồng Nai.

Tại buổi Hội thảo, Ban Biên tập Báo Long An đã chuyển giao quyền đăng cai tổ chức Hội thảo các Báo Đảng miền Đông Nam bộ mở rộng năm 2020 cho Báo Đồng Nai.

Trước đó, vào ngày 14.6, Báo Long An cũng đã tổ chức chức giao hữu bóng đá 6 người, bơi lội và giao lưu văn nghệ với chủ đề “Gala dinner Hò hẹn Sông Vàm”.

Hữu Thiện