BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Quốc phòng: Kiểm tra tình hình triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ 

Cập nhật ngày: 22/03/2017 - 10:41

BTNO - Ngày 21.3, tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Tây Ninh, thượng tướng Lê Chiêm- Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đoàn công tác đến làm việc tại Tây Ninh để nắm tình hình triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27.7.1947 – 27.7.2017).

Toàn cảnh buổi làm việc.

Đón tiếp đoàn làm việc của Bộ Quốc phòng có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc, thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng- Phó Chính ủy Quân khu 7, đại tá Hoàng Đình Chung- Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, đại tá Nguyễn Tài Sơn- Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh.

Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, Tây Ninh là chiến trường ác liệt, nhân dân và lực lượng vũ trang (LLVT) Tây Ninh chịu nhiều hy sinh; đã có hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ anh dũng hy sinh cho sự nghiệp cách mạng, nhiều người để lại một phần xương máu trên chiến trường.

Nhà nước đã phong tặng và truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho 31 đồng chí, 1.410 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; công nhận 7.350 thương binh, 844 bệnh binh; đã quy tập được 29.206 hài cốt liệt sĩ, hiện còn 3.424 thông tin mộ đang khảo sát, quy tập.

Trong những năm qua, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Tỉnh ủy – UBND tỉnh Tây Ninh thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa đạt được kết quả tích cực.

Cùng với việc thực hiện tốt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, các cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt chế độ, chính sách, chăm lo cho các đối tượng chính sách, gia đình thương bình, liệt sĩ và người có công với cách mạng; xây dựng, sửa chữa nâng cấp, tôn tạo các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm…

Theo Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh, hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, nhằm tri ân các thế hệ đi trước đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, đồng thời tiếp tục tuyên truyền, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ trong LLVT tỉnh về phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc.

Bộ CHQS tỉnh đã tích cực, chủ động trong thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong và ngoài nước. Từ năm 2001 đến nay, tỉnh đã nắm được hơn 6.840 thông tin về mộ liệt sĩ, Đội K71 đã quy tập được 2.069 hài cốt liệt sĩ hy sinh ở chiến trường Campuchia và trên địa bàn tỉnh. Từ sau ngày 30.4.1975 đến nay đã quy tập được 29.206 mộ liệt sĩ, đưa vào nghĩa trang 1.091 hài cốt liệt sĩ, trong đó có 105 liệt sĩ có tên. Tính từ ngày 16.2.2016 – 16.3.2017, đội K71 đã cất bốc được 58 hài cốt liệt sĩ.

Từ năm 2012 đến nay, Bộ CHQS tỉnh tổ chức xây dựng 49 căn nhà tình nghĩa, nhà đồng đội; 16 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết; phối hợp cùng Tỉnh đoàn và các ban ngành, đoàn thể địa phương xây dựng “ngôi nhà 100 đồng”, “ngôi nhà nhân ái” với tổng kinh phí hơn 4,1 tỷ đồng…

Theo Bộ CHQS tỉnh, thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ còn nhiều nhưng công tác quy tập còn gặp nhiều khó khăn, do địa hình có nhiều thay đổi, nhân chứng cung cấp thông tin đã nhiều tuổi, trí nhớ giảm sút, ảnh hưởng đến kết quả quy tập. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh còn 3.424 thông tin mộ do cựu binh Mỹ và các cơ quan, đoàn thể cùng nhân dân cung cấp nhưng căn cứ để kết luận thông tin còn hạn chế.

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh cho biết, đơn vị đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ với nhiều nội dung, hình thức thông qua các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” như vận động cán bộ, chiến sĩ và người hưởng lương đang công tác trong BĐBP tỉnh tham gia đóng góp “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” năm 2017; xây nhà “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới”; sửa chữa nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho các đối tượng chính sách, người có công; tổ chức tu sửa các bia Liệt sĩ của đơn vị, dâng hương, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ, bia ghi tên liệt sĩ ở Đồn biên phòng.

Bên cạnh đó, đơn vị đã chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong và ngoài đơn vị thực hiện tốt các chế độ chính sách cho các đối tượng đảm bảo đúng, đủ, kịp thời. Đồng thời, phối hợp hiệp đồng, tạo điều kiện giúp đỡ đội K70, K71 thuộc Cục Chính trị Quân khu 7 và Bộ CHQS tỉnh làm tốt các thủ tục xuất nhập cảnh trong công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ trên đất nước Campuchia. Trong quý I/2017, hai Đội đã tìm được 139 bộ hài cốt ở Campuchia đưa về nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cho biết, ở góc độ của địa phương, trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền của tỉnh và hệ thống chính trị đã có nhận thức đúng đắn về các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, coi đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là sẻ chia đối với các anh hùng liệt sĩ – những người đã có công trong sự nghiệp cách mạng.

Để hiện thực hóa kế hoạch cho dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ, tỉnh đã giao cho ngành Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tham khảo ý kiến của các địa phương để tham mưu xây dựng. Kế hoạch sẽ được ban hành trong tháng 3.2017, trong đó tập trung vào một số hoạt động trọng tâm và thiết thực: tổ chức lễ kỷ niệm gắn với biểu dương những gương gia đình chính sách, người có công tiêu biểu; tri ân những tổ chức, cá nhân có đóng góp quan trọng trong công tác đền ơn đáp nghĩa; triển lãm ảnh tổng kết 70 năm thực hiện chính sách thương binh liệt sĩ, đền ơn đáp nghĩa, góp phần cho việc thông tin, tuyên truyền; tổ chức đêm văn nghệ tri ân, gắn với việc kêu gọi sự đóng góp của tổ chức, cá nhân vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của tỉnh để tiếp tục chăm lo đời sống của đồng bào…

Ngoài ra, tỉnh sẽ tổ chức các đoàn của các cấp, các ngành đến thăm, tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng LLVT, các gia đình chính sách, gia đình có công với đất nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc khẳng định, 100% các mẹ VNAH đều được nhận phụng dưỡng và tỉnh sẽ giao cho địa phương giám sát việc phụng dưỡng này để tránh tình trạng làm không bằng cái tâm mà biến tướng theo kiểu đánh bóng tên tuổi…

Phát biểu tại buổi làm việc, thượng tướng Lê Chiêm- Thứ trưởng Bộ Quốc phòng biểu dương, ghi nhận thành tích mà các đơn vị đã đạt được trong thời gian vừa qua. Thượng tướng cũng đánh giá cao công tác chuẩn bị, những ý kiến phát biểu thể hiện trách nhiệm cao của các đồng chí tham dự đối với chương trình hành động; đồng thời đề nghị các đơn vị tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong tất cả các lực lượng, tầng lớp nhân dân, đặc biệt là lớp trẻ - những sinh viên, học sinh, thiếu niên, nhi đồng và cán bộ công chức ở các cơ quan về ý nghĩa của ngày Thương binh liệt sĩ.

Tổ chức thăm hỏi các gia đình thương binh, liệt sĩ, Mẹ VNAH; phối hợp chặt chẽ với tất cả các đơn vị trong việc tìm hài cốt liệt sĩ; rà soát, đối chiếu kỹ, không để nhầm lẫn trong việc giải quyết các chế độ chính sách.

Trước đó, đoàn công tác của Bộ Quốc phòng, lãnh đạo tỉnh cùng các LLVT trên địa bàn tỉnh đã đến viếng Nghĩa trang liệt sĩ Trà Võ (xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu).

Trúc Ly