BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành: Bất an vì xe chở mía quá khổ, quá tải 

Cập nhật ngày: 03/02/2023 - 23:51

BTN - Trên tuyến đường 781 nối từ cửa khẩu chính Phước Tân về thành phố Tây Ninh, trong những ngày qua, có hàng chục chuyến xe chở mía cồng kềnh lưu thông trên đường.

Xe chở mía di chuyển trên địa bàn huyện Châu Thành.

Theo phản ánh của người dân, từ sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, trên các tuyến đường 781, 786, 796 (huyện Châu Thành) xuất hiện nhiều xe tải chở mía cồng kềnh gây mất an toàn và ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông, khiến người dân vô cùng lo lắng.

Từ cuối năm 2022, các nhà máy đường trên địa bàn tỉnh bước vào cao điểm vụ thu hoạch mía, trên nhiều tuyến đường, tình trạng xe chở mía có dấu hiệu quá khổ, quá tải về các nhà máy đường tái diễn, khiến người lưu thông trên đường bị che khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Trên tuyến đường 781 nối từ cửa khẩu chính Phước Tân về thành phố Tây Ninh, trong những ngày qua, có hàng chục chuyến xe chở mía cồng kềnh lưu thông trên đường. Để chở được nhiều, các xe này hàn thêm khung, nâng thành thùng, mía chất cao vượt thành thùng khoảng 0,5m, xoè ra hai bên, mỗi khi lên dốc hay qua đoạn đường xấu, xe lắc lư như “diễn xiếc”.

Các xe chở mía thường hoạt động mạnh vào các khung giờ từ trưa đến chiều tối. Trong đó, tập trung vào các khung giờ trưa, khoảng từ 12 giờ đến 15 giờ và từ 17 giờ 30 đến hơn 21 giờ hằng ngày, với hàng chục lượt xe tải chở mía lưu thông thành hàng dài, khiến người đi đường bất an.

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn (ngụ xã Thành Long) cho biết, từ trước tết đến nay, có rất nhiều xe chở mía lưu thông trên tuyến đường này. Điều đáng nói là hầu hết các xe này đều được cơi nới thùng, mía chất đầy vượt nóc thùng, nhiều thùng xe biến dạng thành hình chữ V khiến các phương tiện khác không dám đi gần. “Mỗi khi đi qua dốc cầu Bến Sỏi hay những chỗ mặt đường gập ghềnh là xe lại lắc lư như sắp lật đến nơi, khiến chúng tôi sợ hãi phải tránh thật xa”- ông Tuấn nói.

Anh T.Q.T (ngụ ấp Long Chẩn, xã Long Vĩnh) phản ánh: “Tình trạng xe chở mía quá khổ, quá tải diễn ra từ rất lâu. Đường sá ở đây hư hại nhiều, hình thành “ổ gà, ổ trâu” phần lớn do những chiếc xe quá tải này. Không chỉ vậy, vào giờ cao điểm, các phương tiện ồ ạt di chuyển tới nhà máy khiến cho người dân rất lo sợ khi di chuyển trên cùng tuyến đường”.

Được biết, hằng năm, từ khoảng tháng 12 tới tháng 3 năm sau, các nhà máy đường trên địa bàn tỉnh bắt đầu vận hành ép mía. Nguồn nguyên liệu mía tập trung chủ yếu ở khu vực phía Tây của huyện Châu Thành, huyện Bến Cầu, Tân  Biên và nhập về từ Campuchia, qua các ngả đường chính như đường 781, 786, 796, quốc lộ 22B… Mỗi khi phát hiện có lực lượng cảnh sát, thanh tra giao thông đi tuần tra thì các xe nhanh chóng tấp vào lề, đợi lực lượng chức năng đi qua mới tiếp tục di chuyển.

Ông Nguyễn Thanh Tân- Chánh Thanh tra giao thông vận tải (Sở Giao thông Vận tải) cho biết, từ trước Tết Nguyên đán Quý Mão- 2023, Thanh tra giao thông tỉnh đã yêu cầu đội thanh tra các huyện tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tải trọng các phương tiện, trong đó có các xe vận chuyển mía, bảo đảm an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

Tuy nhiên, do lực lượng mỏng nên công tác quản lý có lúc chưa sâu sát. Theo ông Tân, trong thời gian tới, đội tuần tra lưu động của Thanh tra giao thông tỉnh sẽ phối hợp với các đội tại các huyện tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện- nhất là các xe chở mía có dấu hiệu chở quá khổ quá tải, kiên quyết xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Minh Dương