BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công khai hoá “Tiên nữ xuống trần truyền đạo mới”

Cập nhật ngày: 28/08/2011 - 11:44

 

 

 

Báo Tây Ninh số ra ngày 22.8.2011 có đăng phóng sự điều tra Thâm nhập nơi “Tiên nữ xuống trần” truyền đạo mới, phản ánh trường hợp bà Nguyễn Kim Hà, ngụ ấp Khởi Trung, xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu (DMC), thường xuyên tụ tập đông người, tuyên truyền những điều nhảm nhí và trị bệnh bằng… nước lã. Ngay sau khi báo phát hành, chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra nơi bà Hà cư ngụ và phát hiện bà Hà đang tụ tập nhiều người trái phép nên đã lập biên bản. Chiều ngày 27.8.2011,  bà Hà đã bị đưa ra công khai hoá tại địa phương và bị xử phạt hành chính 1,5 triệu đồng.

Theo kết quả xác minh của UBND xã Cầu Khởi: bà Nguyễn Kim Hà (tự Bé Năm),  ngụ tổ 40, ấp Khởi Trung là tín đồ tôn giáo Cao Đài. Trước năm 2009, do làm ăn thua lỗ, mắc nợ nhiều người, không có khả năng chi trả, bà Hà từng bị chủ nợ thường xuyên đến nhà đòi tiền và kiện lên UBND xã. Từ đó, bà Hà có dấu hiệu bệnh tâm thần, được gia đình đưa đi chữa trị nhiều nơi nhưng không có kết quả. Về sau, bà lâm vào trạng thái hoang tưởng, tự xưng là đức thánh mẫu hạ phàm để… cứu nhân độ thế. Bà Hà chữa bệnh không thu tiền, nhưng có nhận vật phẩm cúng của người bệnh. Việc “truyền đạo” của bà đã thu hút khá nhiều người từ các nơi. Vào các ngày mùng 8, 18, 28 âm lịch, số người tập trung về nhà bà Hà lên đến hơn 100 người.

Bà Hà (người đứng) đọc bản cam kết tại buổi công khai hoá

Từ tháng 4.2010, UBND xã Cầu Khởi kết hợp Công an huyện DMC  đã tiến hành truy quét điểm tụ tập sinh hoạt tôn giáo trái phép, tuyên truyền mê tín dị đoan của bà Hà. Do bà Hà có dấu hiệu bệnh tâm thần, gây khó khăn trong công tác đấu tranh nên chính quyền địa phương đã mời ông Nguyễn Văn Bẩn, chồng của bà Hà về trụ sở UBND xã Cầu Khởi để răn đe, giáo dục. Chủ tịch UBND xã Cầu Khởi đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức cảnh cáo đối với bà Hà về hành vi: “Lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo làm trái pháp luật, hoạt động mê tín dị đoan”. Bà Hà phải viết bản cam kết, không để tình trạng tương tự tiếp diễn. Sau đó, tình hình an ninh trật tự tạm ổn định, không còn hiện tượng tụ tập đông người hiếu kỳ như trước.

Tháng 7.2010, ông Bẩn bị bệnh ung thư gan chết. Bà Hà bắt đầu hoạt động mê tín dị đoan trở lại. Qua cuộc kiểm tra hành chính ngày 22.8.2011, lực lượng chức năng đã phát hiện có 5 người cư trú tại nhà bà Hà mà không khai báo với chính quyền địa phương. Đoàn kiểm tra đã mời bà Hà và 5 người nêu trên về trụ sở Công an xã để làm việc, tất cả những người này đều nhận lỗi.

Tại buổi công khai hoá, đại diện Công an huyện DMC đã đọc bản báo cáo kết quả xác minh, xử lý hoạt động tụ tập sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo trái phép tại địa bàn xã Cầu Khởi theo nội dung Báo Tây Ninh phản ánh. Trưởng Công an xã công bố quyết định xử phạt bà Hà 1,5 triệu đồng về hành vi “Không thực hiện việc thông báo lưu trú với cơ quan Công an”. Chủ tịch UBND xã Cầu Khởi cũng đã có quyết định xử phạt hành chính bằnh hình thức cảnh cáo đối với bà Hà và 5 đối tượng trong nhóm về hành vi “Lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo làm trái pháp luật, hoạt động mê tín dị đoan”, đồng thời sẽ gửi văn bản thông báo đến chính quyền địa phương nơi các đối tượng cư trú.

Bà Hà đã đọc bản cam kết do chính tay mình viết, trong đó có hứa: “Từ nay trở đi không hoạt động tôn giáo tín ngưỡng trái phép nữa và chấp hành đúng những quy định pháp luật của Đảng và Nhà nước. Nếu tái phạm sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

 Nguyên Nam