BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khu Liên hợp Công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ Phước Đông – Bời Lời: Mở sân golf để thu hút đầu tư

Cập nhật ngày: 16/05/2013 - 11:23
HTML clipboard

Vị trí được chọn quy hoạch sân golf (phần khoanh tròn)

 (BTN) - Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh vừa có tờ trình gửi UBND tỉnh về việc xin chủ trương quy hoạch sân golf trong Khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Phước Đông - Bời Lời (gọi tắt là Khu liên hợp) nhằm góp phần thu hút đầu tư.

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Khu liên hợp có quy mô khá lớn, đến 2.838 ha. Việc phát triển Khu đô thị - dịch vụ thuộc Khu liên hợp là một dự án trọng điểm góp phần đa dạng hoá các loại hình giải trí, thể thao, dịch vụ… phục vụ Khu công nghiệp Phước Đông - Bời Lời. Đồng thời đây cũng là điểm nhấn trong quá trình phát triển Khu liên hợp Phước Đông - Bời Lời. Việc xây dựng sân golf sẽ giúp thu hút và giữ chân khách hàng đến làm việc, đầu tư tại đây.

Vị trí dự kiến xây dựng sân golf là một phần diện tích đất của Nông trường cao su Bời Lời và một phần là đất của dân. Theo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, khu đất này hiện vẫn chưa được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch đô thị nên không vướng quy định tại khoản a, mục 4 Điều 1 Quyết định số 1946/QĐ-TTg ngày 26.11.2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020. Đồng thời, vị trí đất chọn làm sân golf “không ảnh hưởng đất lúa” theo quy định tại Chỉ thị số 11/CT-TTg về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát thực hiện quy hoạch sân golf theo Quyết định số 1946/QĐ-TTg ngày 26.11.2009 của Thủ tướng Chính phủ.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh kiến nghị UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho Công ty Đầu tư Sài Gòn VRG quy hoạch sân golf trong Khu đô thị - dịch vụ thuộc Khu liên hợp. Sân golf này có quy mô 36 lỗ tiêu chuẩn PGA, chiếm diện tích khoảng… 200 ha. Ban Quản lý cũng kiến nghị UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung quy hoạch mới 1 sân golf trên vào Quyết định số 1946/QĐ-TTg ngày 26.11.2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại một cuộc họp lấy ý kiến các sở, ngành về quy hoạch sân golf trên, đa số ý kiến của đại diện các cơ quan có liên quan và chính quyền địa phương đều đồng tình với đề xuất làm sân golf của nhà đầu tư. Theo trình bày của đại diện Công ty Đầu tư Sài Gòn VRG (chủ đầu tư), trước đây, do Khu liên hợp cách xa trung tâm TP. Hồ Chí Minh nên trong nhiệm vụ quy hoạch chung 12.500 ha trong Khu liên hợp có dự kiến quy hoạch một khu cảng sinh thái (trong đó có 1 sân golf) ở xã Hưng Thuận, huyện Trảng Bàng. Tuy nhiên, Quyết định số 1946/QĐ-TTg ngày 26.11.2009 của Thủ tướng Chính phủ thắt chặt quy hoạch sân golf nên Công ty tạm thời hoãn lại và tập trung đầu tư Khu công nghiệp (KCN). Đến nay, việc triển khai KCN cơ bản đáp ứng thu hút đầu tư. Trong khi nhu cầu phát triển đô thị bài bản có 1 sân golf là rất cần thiết giúp đẩy nhanh việc thu hút đầu tư vào KCN Phước Đông. Do đó, Công ty Đầu tư Sài Gòn VRG kiến nghị tỉnh cho phép “chuyển” vị trí dự kiến xây sân golf từ khu cảng du lịch sinh thái về Khu đô thị - dịch vụ Phước Đông - Bời Lời. Vị trí chọn quy hoạch sân golf có hơn 80% diện tích là đất công, không ảnh hưởng đất lúa.

Lãnh đạo UBND huyện Trảng Bàng đồng tình với đề xuất của nhà đầu tư. Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cũng cho rằng kiến nghị của Công ty Đầu tư Sài Gòn VRG là phù hợp, Sở nhất trí trình UBND tỉnh xin Thủ tướng Chính phủ bổ sung quy hoạch thêm 1 sân golf trong Khu liên hợp. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng cũng thống nhất với đề xuất của nhà đầu tư. Trước đó, Công ty Đầu tư Sài Gòn VRG cũng đã có đề xuất 2 phương án: hoặc tỉnh cho chủ trương dời sân golf từ Mộc Bài về Khu đô thị - dịch vụ Phước Đông - Bời Lời, hoặc cho chủ trương quy hoạch sân golf trong Khu đô thị - dịch vụ thuộc Khu liên hợp.

Như vậy, nếu UBND tỉnh đồng ý cho chủ trương quy hoạch sân golf theo đề xuất của Công ty Đầu tư Sài Gòn VRG, và nếu Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung quy hoạch mới sân golf trên vào Quyết định số 1946/QĐ-TTg ngày 26.11.2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020, thì Tây Ninh có 2 sân golf. Sân golf đầu tiên được quy hoạch tại Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (thuộc xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu) và một phần diện tích còn lại nằm trên địa phận thành phố Svay Rieng (Campuchia). Diện tích quy hoạch sân golf nằm trên địa phận Việt Nam ở Mộc Bài là 120 ha. Quy hoạch sân golf này được phê duyệt tại Quyết định số 1946/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng về việc phê duyệt quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020.

Tuy nhiên, mới đây, UBND tỉnh đã có chủ trương điều chỉnh dự án sân golf kết hợp khu nghỉ dưỡng và sẽ thực hiện dự án này hoàn toàn trên đất Việt Nam thay vì nằm trên lãnh thổ hai nước Việt Nam – Campuchia như dự kiến trước đây. Việc điều chỉnh dự án đã được báo cáo về Trung ương và đã có chủ trương thống nhất. Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo một số nội dung liên quan đến dự án đầu tư sân golf và Khu nghỉ dưỡng Hữu nghị Việt Nam - Campuchia như sau: Tiếp tục thực hiện dự án trên theo hướng xây dựng một sân golf riêng biệt trọn vẹn trên lãnh thổ Việt Nam, không xây dựng một sân golf chung giữa hai nước như đã dự kiến. Đồng thời, nhà đầu tư sẽ xây dựng một sân golf riêng trọn vẹn bên phía Campuchia. Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng cơ chế chính sách hợp tác tạo điều kiện thuận lợi cho khách đến chơi golf cho cả hai sân của mỗi nước.

Đến nay, nhà đầu tư đã có văn bản gửi Ban Quản lý Khu kinh tế Tây Ninh cho biết sẽ đầu tư một sân golf 18 lỗ trong nội địa Việt Nam và đang lập lại thủ tục đầu tư và quy hoạch chi tiết dự án sân golf mới. Địa điểm được chọn làm sân golf cũng thuộc xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu.

BẢO TÂM