Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Lần thứ 23:

Năm 2023, tập trung khai thác cơ hội liên kết vùng, nhận diện rõ thời cơ và thách thức 

Cập nhật ngày: 02/12/2022 - 18:41

BTNO - Ngày 2.12, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cùng các Phó Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái, Nguyễn Thanh Ngọc, Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 23. Dự hội nghị có lãnh đạo, chuyên viên phụ trách địa bàn của các Ban Đảng Trung ương; các uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo UBND, HĐND tỉnh và các sở, ban, ngành, đơn vị.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm kết luận hội nghị.

Hoàn thành 17/17 chỉ tiêu kinh tế - xã hội

Các đại biểu dự hội nghị tập trung thảo luận dự thảo báo cáo năm 2022 và dự thảo nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh năm 2023. Theo dự thảo báo cáo năm 2022 của Tỉnh uỷ, trong bối cảnh có nhiều thuận lợi và thách thức đan xen; dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự quản lý, điều hành của UBND tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tin tưởng, tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp (DN), kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo nghị quyết đã đặt ra là khá toàn diện, tích cực.

Các tháng đầu năm, hoạt động kinh tế - xã hội (KT-XH) hồi phục tích cực và duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định. Đến cuối năm 2022, dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kềm chế, kiểm soát hiệu quả, tạo điều kiện cho các hoạt động KT-XH có bước đột phá trong 6 tháng cuối năm, đóng góp lớn cho tăng trưởng cả năm 2022.

Lần đầu tiên, 17/17 chỉ tiêu KT-XH đều đạt và vượt so với nghị quyết năm 2022 của Tỉnh uỷ, cân đối ngân sách nhà nước được bảo đảm, tạo tiền đề để thực hiện cho các năm tiếp theo, hoàn thành Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

Báo cáo thêm về tình hình KT-XH năm 2022, lãnh đạo UBND tỉnh cho biết, theo tổng hợp mới nhất của Tổng Cục thống kê, tốc độ tăng trưởng của tỉnh đạt 9,56%, đứng thứ 16 của cả nước, nhất vùng Đông Nam bộ, đứng thứ 28 về quy mô nền kinh tế của cả nước.

Phó Chủ tịch Thường trực Võ Đức Trong báo cáo tình hình phát triển KT-XH năm 2022

Cơ cấu tăng trưởng cũng có thay đổi, về công nghiệp - xây dựng tăng trưởng 15%, nông nghiệp tăng trưởng 2,7%; dịch vụ tăng trưởng 9,6%. Trong đó nổi bật là về du lịch, Tây Ninh được xác định là một điểm đến, đạt trên 4,5 triệu lượt khách, tăng gần 200% so với năm 2021.

Năm 2023, tỉnh đặt ra tốc độ tăng trưởng 8% trong bối cảnh tình hình KT-XH dự báo có nhiều thời cơ, thách thức. Đặc biệt tình hình sản xuất kinh doanh của các DN đặc biệt là DN có vốn đầu tư nước ngoài dự kiến sẽ gặp khó khăn về nguyên liệu, đơn hàng xuất khẩu giảm do ảnh hưởng của tình hình thế giới.

Đối với DN khu vực ngoài quốc doanh dự báo không ảnh hưởng lớn, thậm chí có thể vẫn phát triển tốt, do nhiều DN Tây Ninh cung cấp nguồn nguyên liệu thiết yếu cho các ngành khác như tinh bột mì, cao su, xi măng và nhiều dự án lớn được xây dựng, dự kiến đưa vào hoạt động năm 2023 sẽ bù đắp, san sẻ cho những khó khăn của doanh nghiệp FDI.

Dự kiến năm 2023, thương mại - dịch vụ tăng trưởng khoảng 6,5%; công nghiệp - xây dựng 13,2%. Đối với thu ngân sách, mặc dù cơ cấu nguồn thu từ doanh nghiệp FDI dự kiến sẽ giảm nhưng UBND tỉnh cũng đã có những giải pháp bảo đảm số thu ngân sách từ đất và một số dự án sản xuất, kinh doanh lớn trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng phát biểu

Tăng cường công tác xây dựng Đảng

Theo dự thảo báo cáo năm 2022 của Tỉnh uỷ, công tác xây dựng Đảng được tăng cường. Các cấp, ngành tiếp tục tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp; triển khai nghiêm túc, hiệu quả đợt sinh hoạt chính trị “tự soi, tự sửa”, giúp cho từng đồng chí cấp uỷ viên, các tổ chức đảng nhìn nhận, đánh giá về tinh thần, thái độ, trách nhiệm và kết quả thực hiện nhiệm vụ, những hạn chế và nguyên nhân để đề ra giải pháp khắc phục.

Công tác cán bộ thực hiện chặt chẽ; chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảng bộ ngày càng thực chất; chỉ đạo tổ chức hoàn thành kế hoạch tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, nhiệm kỳ 2022 - 2025; công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên được chú trọng thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu.

Đối với công tác kiểm tra, giám sát, trong năm tập trung kiểm tra, giám sát, thanh tra việc mua sắm vật tư, sinh phẩm trong phòng, chống Covid-19, nhất là gói thầu mua sắm kit test xét nghiệm của Công ty Việt Á; rà soát, thanh tra các gói thầu liên đến Công ty AIC.

Triển khai quyết liệt các giải pháp trong Đề án số 02-ĐA/TU của Tỉnh ủy về hạn chế tình trạng tổ chức đảng, đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật, nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó, chú trọng giám sát thường xuyên, giám sát tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt nhằm phòng ngừa sai phạm, kéo giảm số tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật; kết quả, kỷ luật 1 tổ chức đảng, giảm 1 so cùng kỳ; kỷ luật 84 đảng viên, giảm 13 trường hợp so cùng kỳ.

Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được tăng cường; đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh theo chỉ đạo của Trung ương. Các đơn vị chức năng tập trung xử lý các vụ việc, vụ án còn lại theo kiến nghị của Đoàn công tác số 3 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kết quả, xử lý xong 2/2 vụ án, 3/4 vụ việc.

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Võ Văn Sớm phát biểu tại hội nghị.

Bổ sung dự thảo Nghị quyết năm 2023 một số chỉ tiêu và giải pháp

Thảo luận về các báo cáo của Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh, Bí thư các huyện uỷ, thành uỷ, thị uỷ, các sở, ban, ngành làm rõ thêm những kết quả nổi bật, khó khăn, tồn tại hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ phát triển KT-XH, quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội.

Góp ý dự thảo nghị quyết năm 2023, đại biểu đề nghị nên xác định chuyển đổi số, cải cách hành chính là một động lực mới đóng góp phát triển KT-XH; tập trung phát triển mạnh du lịch; tiếp tục có giải pháp tháo gỡ các “điểm nghẽn” và siết chặt tình trạng dự án đầu tư đăng ký nhiều nhưng triển khai ít; đề nghị không đưa nội dung huyện Bến Cầu đăng ký hoàn thành nông thôn mới trong năm 2023; bổ sung chỉ tiêu phát triển đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước…Các nội dung thảo luận được lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, các Ban Đảng của Tỉnh uỷ trả lời, làm rõ.

Phát biểu kết luận nội dung trên, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành tâm cho biết trên cơ sở phát huy thành quả đạt được năm 2022, cần nhận diện cơ hội, thách thức, biện pháp ứng phó để đạt được mục tiêu tăng trưởng không chỉ cho năm 2023 mà còn tính cho cả nhiệm kỳ. Đặc biệt là khai thác cơ hội liên kết vùng khi triển khai nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình động của Chính phủ về phát triển KT-XH vùng Đông Nam Bộ, quy hoạch vùng.

Qua ý kiến thảo luận, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm đề nghị rà soát, bổ sung một số chỉ tiêu cơ bản của nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh và cập nhật chương trình hành động thực hiện nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào dự thảo nghị quyết năm 2023.

Giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tính toán, đề xuất đưa vào nghị quyết năm 2023 chỉ tiêu tỷ lệ đô thị hoá và chỉ tiêu tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo, chỉ tiêu kinh tế số trong GRDP bổ sung vào dự thảo nghị quyết, trình HĐND tỉnh xem xét.

Thống nhất không đưa nhiệm vụ hoàn thành xây dựng nông thôn mới của huyện Bến Cầu trong năm 2023.

Đối với chỉ tiêu phát triển đảng viên, đây là chỉ tiêu hầu hết các Đảng bộ trực thuộc đảng bộ tỉnh đều có ý kiến. Tuy nhiên, hội nghị Trung ương 5 Ban chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành và tỉnh phải quán triệt, thực hiện.

Về nội dung này, Ban thường vụ thống nhất tiếp tục thực hiện chỉ tiêu phát triển đảng viên trong nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra đầu nhiệm kỳ, xác định đây là chỉ tiêu pháp lệnh phải hoàn thành. Còn chỉ tiêu phát triển đảng viên theo nghị quyết số 21-NQ/TW, Ban thường vụ chọn mức tăng ít nhất 3%/năm, coi đây là làm chỉ tiêu phấn đấu thực hiện, đến cuối nhiệm kỳ sẽ xem xét báo cáo Trung ương.

Về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp của nghị quyết năm 2023, thống nhất bổ sung có giải pháp xử lý ô nhiễm xuyên biên giới; tăng cường phối hợp giữa sở, ngành với các huyện trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là phối hợp tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong triển khai các dự án; thành lập ban chỉ đạo của tỉnh về giải phóng mặt bằng để thực hiện đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu.

Bên cạnh đó, quan tâm chỉ đạo giải quyết tình trạng khó khăn của người lao động, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất, ổn định xã hội trong bối cảnh các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp FDI gặp khó khăn.  

Đối với thực hiện Đề án 03, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm giao nhiệm vụ cho các đảng bộ, chi bộ tăng cường vận động, giải ngân vốn đã huy động hỗ trợ đảng viên có hoàn cảnh khó khăn.

Thống nhất bổ sung nhiệm vụ cải cách Tư pháp theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương năm 2023 và sắp tới sẽ cập nhật theo nghị quyết Hội nghị Trung ương 6. Đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh bổ sung cập nhật số liệu KT-XH năm 2022 vào báo cáo để trình kỳ họp HĐND tỉnh.

Phương Thúy