BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thâm nhập “hang ổ” tôn giáo trái phép
Kỳ 2: Chữa bệnh bằng phương pháp nhảm nhí 

Cập nhật ngày: 17/05/2017 - 00:15

BTNO - Trước đây, bà Hà từng tự xưng mình là “Tiên nữ xuống trần” và có biệt tài trị bách bệnh bằng… nước lã. Nhưng sau khi tự cho mình là “Phật mẫu”, cách trị bệnh của bà Hà càng hoang đường hơn. Ngoài ra, bà Hà còn lợi dụng mê tín dị đoan để trục lợi cá nhân.

Khung cảnh trước căn nhà bà Hà hiện nay.

Truyền năng lượng chữa bách bệnh

Hiện nay, ngoài cách trị bệnh bằng nước lã, bà Hà còn trị bằng cách lấy “năng lượng” từ chính cơ thể của bà truyền cho bệnh nhân. Bà Hà thường nằm đu đưa trên võng hoặc ngồi trên nền gạch, bệnh nhân ngồi cạnh bà. Giữa bà Hà và bệnh nhân có một “tín đồ”, một tay sờ vào chân bà Hà, tay còn lại thì xoa vào lưng bệnh nhân để “truyền năng lượng” chữa bệnh. “Vì mẹ là Phật, cơ thể mẹ như lửa đốt vậy. Tất cả các con của mẹ khi về đây đều được mẹ ban ơn và cho lành bệnh”- bà Hà nói đầy vẻ tự hào. Những lúc bà Hà cho “truyền năng lượng”, năm bảy người khác đến ngồi xúm quanh, kẻ xoa đầu, người bóp tay, bóp chân để báo hiếu và nghe bà giảng đạo. Họ luôn miệng đọc một số bài kinh của đạo Cao Ðài, nhưng được “cải biên” lại rất nhiều, đặc biệt là những bài kinh ca ngợi mẹ.

Bà Kim Ngọc (68 tuổi, ngụ xã Chà Là) bỏ nhà theo bà Hà “tu hành” hơn 7 năm nay, khoe: “Từ lúc theo mẹ tới nay, tôi không cần phải uống một viên thuốc nào cả. Mọi bệnh tật đều hết, đầu óc thanh thản vô cùng. Phải có chơn tu mới được gặp mẹ! Những ai đến với mẹ, nếu bệnh đau, chỉ cần được xoa bóp và uống chút nước lã là không còn bệnh tật nào nữa”. Con gái, con rể, cháu ngoại và con trai của bà Kim Ngọc cũng bỏ gia đình theo bà Hà nhiều năm nay, với hy vọng được trị bệnh và... thành tiên. Người thanh niên tên Duy- con trai bà Kim Ngọc nói: “Kim Lài (con gái bà Kim Ngọc) được mẹ ban cho ơn rất đặc biệt, chỉ cần huýt sáo thôi là gọi được gió!”.

Ông B (70 tuổi, người dân ở xã Chà Là) buồn bã kể, trước đây, vợ chồng ông có người con trai gần 30 tuổi, bị bệnh phổi. Ðang trong thời gian điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), vợ ông nghe đồn rằng bà Kim Hà chữa được bách bệnh bằng nước lã, nên cho con trai xuất viện về, ngưng uống thuốc bệnh viện, chở đến nhà bà Hà điều trị. Sau một thời gian chữa trị, con ông tử vong. Tuy nhiên, sau cái chết thương tâm của con, vợ ông chẳng những không thức tỉnh mà còn tiếp tục kéo thêm người con trai út “đầu quân” cho bà Hà. Hơn một tháng nay, vợ, con bỏ ông thui thủi ở nhà một mình.

Hầu hết những người tìm đến nhà bà Hà để được trị bệnh, sau đó họ bỏ bê việc gia đình, đến nương thân ở nhà bà Hà, ăn chay trường. Ai theo cũng được bà đặt tên, đặt pháp danh có chữ Kim, như: Kim Ái, Kim Ngọc, Kim Lài, Kim Ðịnh, Kim Nhị... Ở trong “dinh” của bà Hà, mọi người đều xưng hô với nhau bằng pháp danh.

Bà Hà tại buổi công khai hoá năm 2011.

Có dấu hiệu trục lợi

Qua thời gian “theo” bà Kim Hà, chúng tôi được biết, bà đang chuẩn bị xây cho mình một đền thờ mà theo lời bà là “độc nhất vô nhị”, với số tiền khoảng 600 tỷ đồng. Hiện nay, bà đang kêu gọi các “tín đồ” đóng góp.

Hướng mắt về đài sen được xây bằng xi măng, cách “dinh” chừng 10m, bà Kim Hà nói đầy vẻ tự hào: “Nơi đây sẽ xây dựng một đền thờ chưa từng có. Các Phật đã hội ý và sẽ xây đền vua cho mẹ để lưu truyền lại ngàn kiếp sau”.

Một “tín đồ” của bà Hà “nói như thật”: “Chừng một năm nữa, bề trên sẽ xây cho mẹ Kim Hà một đền vua và tặng cho mẹ viên ngọc nghe để mẹ biết thấu đáo mọi sự việc trên thế gian. Ðất Việt Nam mình sẽ có vua mới, đó chính là mẹ. Mẹ giáng ngự nơi đây để nhận các con của mẹ học đạo, được thăng tiên, thoát khỏi cảnh luân hồi, khỏi cảnh cơ hàn và sẽ không bao giờ khổ!”.

Chẳng biết bà Kim Hà lấy đâu ra số tiền “khủng” để xây “đền vua”, bởi hiện bà đang kinh doanh “cò con” bằng cách bán những trang phục cho “tín đồ” như áo dài, mấn đội đầu, hay các vật dụng trong “dinh”... để kiếm lời. Chẳng hạn, mấn bà bán 200 ngàn đồng/chiếc, áo dài cộng với tiền công may giá 600 ngàn đồng/bộ... Bên cạnh đó, bà ban ngọc (không rõ thật hay giả) cho các “tín đồ” nhưng có thu tiền 2,5 triệu đồng/viên. Trong nhà bà Hà, có cả một đội ngũ chuyên may các lễ phục theo ý tưởng của bà để bán cho “tín đồ” chẳng khác nào một doanh nghiệp. Ngoài ra, bà Hà còn tổ chức cho các tín đồ đi du lịch khắp nơi, đặc biệt là ra nước ngoài như Campuchia, Thái Lan. Mỗi lần như vậy, bà Hà cho các tín đồ mặc đồng phục theo bà thiết kế, như hình thức một tôn giáo mới.

Bà Hà trên đường ra sân bay đi nước ngoài.

5 lần bị xử phạt vẫn không chừa

Từ năm 2011 đến 2014, bà Kim Hà đã bị chính quyền địa phương xã Cầu Khởi xử phạt 5 lần, trong đó có 1 lần công khai hoá. Các ngành của huyện và địa phương cũng đã họp hàng chục lần để giải quyết, nhưng đến nay bà Hà vẫn còn hoạt động, gây bức xúc trong nhân dân.

Trước đây, bà Hà theo đạo Cao Ðài, nhưng Hội thánh Cao Ðài Tây Ninh đã ra Huấn lịnh số 01/89-HT-HL, ngày 27.4.2014 trục xuất bà Nguyễn Kim Hà ra khỏi đạo, vì bà có những hành vi lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo, như lợi dụng các biểu tượng, hình ảnh của đạo Cao Ðài (cờ đạo, thiên nhãn, quả càn khôn, bình bát vu, vòng tam thanh, hình Hộ pháp Phạm Công Tắc, dàn bát bửu, thuyền bát nhã) để tuyên truyền tà giáo “Tứ Kỳ Phổ Ðộ”. Ngoài ra, bà còn tự ý xây dựng và ngày càng mở rộng nhà ở thành nơi thờ cúng, tổ chức sinh hoạt tôn giáo lộn xộn, tụ tập trái phép đông người (từ 20- 40 người, có lúc lên đến 100 người), tự chụp ảnh cá nhân khổ lớn, tự xưng “Bồ tát Kim Hà”, truyền đạo mới, gây bất bình trong Phật giáo.

Những năm qua, bà Hà tự xưng là bồ tát, thánh, thần để mê hoặc quần chúng nhẹ dạ cả tin, lôi kéo nhiều đối tượng đến làm công quả phục vụ cho bà. Bà còn tổ chức chữa bệnh bằng nước lã, truyền điện trái phép, phản khoa học. Cụ thể như bà Hà đã lôi kéo người thân trong gia đình ông N.V.H (SN 1977, ngụ khu phố 4, thị trấn Tân Biên, huyện Tân Biên) đến nhà uống nước phép và đọc kinh Ðại đạo tứ kỳ phổ độ; trị bệnh sưng bắp chân cho con trai của bà V.T.C (SN 1952, ngụ ấp Bình Linh, xã Chà Là, huyện DMC) bằng nước lã trong thời gian 5 ngày, nhưng không hết bệnh. Bà Hà còn lôi kéo nhiều đối tượng đem tiền đến cúng dường. Như ông N.V.A  (SN 1951, ngụ xã Phước Vinh, huyện Châu Thành) đã bán đất đưa cho bà số tiền 250 triệu đồng; ông N.T.L (SN 1959, ngụ khu phố Hiệp Ninh, phường Hiệp Ninh, TP Tây Ninh) đưa cho bà Hà 420 triệu đồng...

Thay lời kết

Có một điều chúng tôi không sao lý giải được là vì sao người đàn bà này càng ngày càng mở rộng quy mô hoạt động chữa bệnh phản khoa học, truyền bá mê tín dị đoan gây hoang mang xã hội và có hành vi thành lập tôn giáo bất hợp pháp, hoạt động công khai, rầm rộ như thế, nhưng đến nay (14.5.2017), chính quyền địa phương và các ngành chức năng vẫn chưa mạnh tay xử lý? Nếu để kéo dài thêm một thời gian nữa, khi “tín đồ” của bà ngày càng đông thì hoạt động của “tổ chức” này sẽ trở nên nghiêm trọng và càng khó giải quyết.  

Thảo Nguyên - Tâm Giang