BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thâm nhập nơi “tiên nữ xuống trần” truyền đạo mới

Cập nhật ngày: 21/08/2011 - 11:20

Thời gian gần đây, nhiều người truyền tai nhau ở ấp Khởi Trung, xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu nổi lên một bà thầy có biệt tài trị bách bệnh mà chỉ bằng… nước lã. Theo lời đồn đãi, tôi và một đồng nghiệp nữ vào vai đôi vợ chồng bị bệnh nặng, tìm đến nhà thầy để xem hư thực thế nào. Đến rồi mới biết bà thầy không chỉ trị bệnh bằng phương pháp phản khoa học mà còn đang nhen nhóm tổ chức một hoạt động tôn giáo rất… hoang tưởng!

Nhà của bà thầy là căn nhà tường nhỏ, nằm sâu trong một con đường đất đỏ. Nhìn bề ngoài, căn nhà cũng bình thường như bao nhiêu căn nhà khác ở vùng quê này nhưng bên trong là một thế giới hoàn toàn khác lạ. Căn phòng được lắp máy lạnh khá sang trọng.  Giữa phòng đặt một chiếc thuyền bằng gỗ có hình rồng, dài khoảng 3 mét, ngang khoảng 1 mét. Giữa thuyền có mái che, bên trong mái che thờ cúng nhiều linh vật khó hiểu. Trên thuyền cắm đầy cờ màu vàng, xanh, đỏ. Xung quanh thuyền là hàng chục mâm trái cây, bánh, nước, nhang, đèn được bày trí như đang dâng lên đấng tối cao nào đó. Toàn bộ cửa sổ, cửa cái đều được che phủ bởi những tấm rèm kín đáo. Trên trần nhà là hàng chục dây đèn nhấp nháy, tạo ánh sáng mờ ảo trong phòng.

Người... cõi trên

Gian thờ cúng trong nhà bà Nguyễn Kim Hà

Trong phòng có một bé gái khoảng 12 tuổi, một người đàn ông vạm vỡ khoảng 60 tuổi và hai người đàn bà khác đang ngồi trò chuyện. Bên cạnh đó, có một người đàn bà mập mạp nằm ngủ trên nền nhà. Vừa bước vào cửa, chúng tôi được người đàn ông vạm vỡ “thẩm vấn” nghiêm ngặt. Ông ta đưa ra hàng loạt câu hỏi: Tên gì? Nhà ở đâu? Sao biết mà tìm đến đây? Người giới thiệu tên gì, ở đâu?… Sau khi chúng tôi trả lời xong các câu hỏi, ông đẩy cửa sau đi ra ngoài (về sau, chúng tôi mới biết ông ra ngoài gọi điện thoại cho những người đã từng đến đây trị bệnh để thẩm tra lại toàn bộ lời khai của chúng tôi). Một lúc sau, ông trở lại, ra hiệu cho một người đàn bà mặc đồ trắng ngồi ở góc phòng, rồi ông lấy gối ra nằm ngủ. Người đàn bà mặc đồ trắng hất cằm bảo đứa bé gái: “Na Tra! Ra gọi… Đại Thánh vào đây”. Cửa phòng xịch mở, một ông già râu tóc bạc phơ, mặc đồ trắng bước vào. Đó chính là Đại Thánh! Đại Thánh giới thiệu với chúng tôi: “Ở đây trị bệnh chủ yếu dựa vào lòng tin là chính, chứ không lấy tiền. Người có đức tin vào thánh thần thì sẽ được bề trên phù hộ. Muốn được như vậy thì phải ăn chay trường và gia nhập vào một môn đạo mới có tên là… Cao Đài Tứ kỳ phổ độ…”. Chắc thấy ông Đại Thánh giảng đạo lòng vòng quá nên người đàn bà mặc đồ trắng tỏ vẻ bực mình. Bà lớn giọng la ông Đại Thánh bằng giọng của người cõi trên: “Mẹ bảo ngươi ngồi đó! Im đi, có nghe không?”. Ông Đại Thánh ngoan ngoãn chấp tay trước ngực, ngồi xếp bằng, lim dim niệm Phật. Người đàn bà mặc đồ trắng giới thiệu với chúng tôi, bà tên là Nguyễn Kim Hà, năm nay 45 tuổi, là… tiên nữ thứ út của Phật bà Quan âm từ trên trời đầu thai xuống. Bà được giao nhiệm vụ xuống trần gian để lập ra một đạo mới gọi là “Cao Đài tứ kỳ phổ độ”, bởi thời kỳ đại đạo tam kỳ phổ độ đã mãn… “nhiệm kỳ”. Căn nhà này sẽ là nơi khai sinh, sáng lập ra đại đạo tứ kỳ phổ độ! Bà Hà còn giảng giải: từ nay đến cuối năm, loài người sẽ bị… tận diệt bởi một căn bệnh gây lở loét hết mặt mày, tay chân. Nguyên nhân là do con rồng bằng gỗ trong nhà bà sẽ phun nước miếng xuống trần gian, nước miếng rồng rất độc hại sẽ không có thuốc nào chữa trị được. Những ai gia nhập đạo sẽ được đức mẹ (không biết là mẹ nào-PV) che chở, phù hộ nếu không sẽ bị bệnh mà chết.

Trị bệnh bằng... nước lã

Chúng tôi trong bộ dạng sợ sệt khép nép, xin được… gia nhập đạo. Bà Hà bảo chờ đến 17 giờ chiều sẽ làm lễ nhập môn cho tôi. Lúc này mới 14 giờ, bà Hà bảo chúng tôi và những người đang ở trong nhà ra sau nấu mì chay ăn. Trong lúc ăn mì, chúng tôi trò chuyện với những người “đồng môn” và khai thác thêm được một số thông tin. Người đàn ông vạm vỡ thẩm vấn tôi đầu tiên được gọi là… Lý Tịnh, tên thật của ông này là Nguyễn Văn Á, năm nay 58 tuổi, hiện ngụ xã Phước Vinh, huyện Châu Thành. Ông bị bệnh gout, mấy tháng trước, tìm đến nhà bà Hà nhờ trị bệnh, rồi được “cảm hoá”, từ đó đến nay, bỏ bê việc gia đình, xuống “nương thân” ở nhà bà Hà để trị bệnh bằng cách… uống nước lã, ăn chay trường. Vợ của Lý Tịnh tên Huỳnh Thị Thể, 53 tuổi, bị bệnh xơ gan, đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), cũng ngưng uống thuốc tây, theo chồng đến nhà bà Hà trị bệnh và được đặt pháp danh là Kim Ái. Còn có một người đàn bà khác pháp danh Kim Nhị chính là con dâu của vợ chồng Lý Tịnh, Kim Ái, cũng đến nhà bà Hà ở khoảng 3 tháng nay. Ở  đây, bà Kim Nhị toàn xưng hô… chị em với mẹ chồng. Bé Na Tra chính là con gái của bà Kim Nhị, nay cũng theo mẹ “xuất gia”. Chúng tôi còn được biết ông Đại Thánh, khoảng 70 tuổi, đã từng 25 năm đi tu ở Toà Thánh, nhưng mấy năm nay “chuyển hệ” sang “đầu quân” cho bà Hà, với mong ước góp phần… sáng lập ra môn đạo mới.

Cả nhóm cùng hướng mắt nhìn lên... mặt trời và đọc kinh

Đến giờ làm lễ, theo lệnh bà Hà bảo, mọi người cùng mặc lễ phục. Đàn ông đồ trắng, đội mấn đen, đàn bà áo vàng, đội khăn the màu vàng. Bà Hà hướng dẫn chúng tôi ra đứng trước sân, mắt nhìn thẳng vào… mặt trời rồi bắt đầu đọc kinh. Sau gần một giờ ê a cầu nguyện, bà dẫn chúng tôi đến ngồi xếp bằng dưới một gốc cây bồ đề trước sân nhà bà, tiếp tục đọc kinh và nghe bà giảng đạo. Ngoài chúng tôi ra, lúc này còn có năm bảy người khác cũng đến ngồi xung quanh gốc bồ đề. Trong đó, có một bé trai ốm nhom, được giới thiệu là có “chơn tu”. Các bài kinh được dùng tại đây là kinh Cao Đài đã qua “cải biên”, được cả nhóm người này thuộc làu làu, cho thấy họ đã có quá trình hoạt động với nhau đã lâu. Đến 19 giờ, mọi người xếp thành hàng một do bà Hà dẫn đầu đi vào nhà. Rồi tất cả quỳ gối xung quanh chiếc thuyền rồng và lại đọc kinh. Cuối cùng bà Hà mới làm lễ cho tôi “nhập môn” và bắt đầu trị bệnh cho tôi. Bà lấy cái ca nước, rót ra một chén, bảo tôi uống. Tôi bưng chén nước lên, khấn theo lời bà dạy rồi “bặm gan” uống hết. Bà rót cho tôi uống liên tiếp 3 chén như vậy. Sau đó, bà thầy còn “rộng rãi” tặng chúng tôi hai chai nước khác (loại nước suối) bảo đem về nhà mỗi ngày uống một lần, mỗi lần một chén. Bà dặn chúng tôi, mỗi tháng vào các ngày mùng 8, 18 và 28 âm lịch, nhớ trở lại nhà bà để cúng lễ. Mặc dù ngay từ đầu, ông Đại Thánh đã tuyên bố bà Hà trị bệnh không lấy tiền nhưng khi chúng tôi từ biệt ra về, bà Kim Ái liền bám theo, bảo chúng tôi phải “cung kỉnh”. Chúng tôi không hiểu “cung kỉnh” là gì, thì liền được giải thích là… cúng tiền để mua hoa quả, nhang đèn. Và bà Kim Ái hướng dẫn chúng tôi đến bên bàn thờ, trên đó có một cái đĩa dành để đựng tiền.

Ai cho phép?

Đảng và Nhà nước có chủ trương tôn trọng tự do tín ngưỡng của mọi người dân. Tuy nhiên, lợi dụng tự do tín ngưỡng để tập hợp lôi kéo người khác và tuyên truyền những điều xằng bậy, phản khoa học, gây hoang mang cho người dân là hành vi vi phạm pháp luật, cần phải được ngăn chặn, xử lý. Điều nguy hiểm nữa là với cách trị bệnh vớ vẩn như kể trên, nhiều người bệnh vô tình rước hoạ vào thân mà không hề hay biết. Không rõ chính quyền địa phương và ngành chức năng có hay biết gì về hoạt động chữa bệnh cũng như truyền bá đạo giáo của bà Hà hay không?

Nguyên Nam