BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung Quốc sẽ có phiên bản Windows 10 riêng

Cập nhật ngày: 29/03/2016 - 12:00

Đây chính là kết quả của sự hợp tác giữa Trung Quốc và công ty phần mềm Microsoft (Mỹ) để phát triển một phiên bản hệ điều hành Windows 10 dành riêng cho thị phần Trung Quốc.

Trung Quốc sẽ có phiên bản Windows 10 riêng.


Phiên bản Windows 10 đặc biệt này sẽ phù hợp với các yêu cầu của chính phủ Trung Quốc. Ảnh: TechInAsia.

Ralph Haupter - Giám đốc Microsoft Trung Quốc cho biết, bản Windows 10 chuyên biệt này là kết quả của sự hợp tác giữa hãng với Hiệp hội Công nghệ điện tử Trung Quốc. Chương trình đã hoàn thiện và sẵn sàng để cài đặt trên các máy tính tại quốc gia này.

Các nhà phân tích dự đoán rằng, với việc hợp tác với chính phủ Trung Quốc, thị phần của Windows tại đây sẽ tăng trưởng tốt do hệ điều hành NeoKylin thiếu nhiều ứng dụng, phần mềm cần thiết cho người dùng. Đặc biệt là các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc trước đó đã được chính phủ nước này được yêu cầu sử dụng NeoKylin cho vấn đề an ninh quốc gia.

Còn theo Windowscentral, hệ điều hành phiên bản đặc biệt này không trọng tâm vào việc tích hợp các dịch vụ bản địa, nhưng nó cài sẵn bộ công cụ quản lý và kiểm soát, phù hợp với định hướng của chính phủ Trung Quốc. Cụ thể hơn là, nó sẽ phù hợp với các yêu cầu của chính quyền Trung Quốc về bảo mật và quản lý người dùng.

Trước đó, Microsoft đã công bố các thỏa thuận hợp tác với chính quyền Trung Quốc để phát triển phần mềm tại đây vào tháng 12 năm ngoái.

Trước Microsoft, nhiều hãng công nghệ khác như Apple, Google cũng phải nhượng bộ các yêu cầu của chính phủ Trung Quốc để có thể bước chân vào thị trường tỷ dân này. Kể từ năm 2010, Trung Quốc đã phát triển hệ điều hành riêng mang tên NeoKylin, một phiên bản xây dựng dựa trên hệ điều hành Linux. Nền tảng này đã được sử dụng trong một số cơ quan chính phủ nước này.

Việc phát triển Windows 10 bản đặc biệt có thể là bước đi khác của Trung Quốc, bởi so với Linux thì hệ điều hành của Microsoft phổ biến và phong phú về phần mềm hơn.

Nguồn tổng hợp