BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giới thiệu sách

Ðể biết thương mẹ nhiều hơn 

Cập nhật ngày: 22/03/2019 - 08:37

BTN - “Mẹ ơi, mẹ có hạnh phúc không?” là tựa đề cuốn sách của tác giả người Nhật Moriya Takeshi, do Nhung Vũ dịch, Nhà xuất bản Thế Giới ấn hành. Theo lời tác giả: “Ðây là cuốn sách mà bất cứ người con nào cũng cần phải đọc, để biết thương mẹ nhiều hơn”.

 

Takeshi tốt nghiệp khoa Ðiện ảnh Trường cao đẳng Nghệ thuật Nihon. Ông đã tham gia sản xuất rất nhiều phim truyền hình của Ðài truyền hình Fuji TV. Năm 39 tuổi, ông quyết định nghỉ việc ở Ðài và thành lập Công ty cổ phần Art Movie chuyên sản xuất phim điện ảnh và phim truyền hình.

Là một người luôn bận rộn với công việc, Takeshi giao phó tất cả mọi việc trong nhà cho người vợ của mình. Những lời hỏi thăm, những cái ôm động viên an ủi mà ông dành cho người mẹ của mình cũng ít dần đi. Ðến một ngày ông chợt nhận ra mình đã mải chạy theo guồng quay của công việc mà dần quên đi mái ấm gia đình.

“Mẹ ơi, mẹ có hạnh phúc không?” được ông viết dành riêng cho người mẹ của mình, dưới dạng con hỏi - mẹ đáp. Với 100 câu hỏi gửi đến mẹ, để bày tỏ những thắc mắc về cuộc đời của người mẹ đã tần tảo vì con cháu. Xen kẽ với 100 câu hỏi là những lời tự truyện của chính cuộc đời tác giả, kể về những khó khăn, vất vả của cuộc đời đạo diễn, cùng những mảng ký ức về tuổi thơ mà ông đã trải qua cùng với người mẹ và người em trai của mình.

“Có thể chính suy nghĩ luôn muốn tỏ rõ sự mạnh mẽ, cứng cỏi của mẹ đã khiến cuộc đời bà nổi nhiều giông tố. Tuy vậy, nếu như chính cách nghĩ này là động lực giúp bà nuôi nấng anh em tôi nên người, thì tôi thực sự cảm thấy biết ơn mẹ sâu sắc” - đó là những suy nghĩ mà tác giả nghĩ về người mẹ của mình. Người mẹ của ông vô cùng mạnh mẽ, khi một mình gánh vác tất cả mọi chuyện trong gia đình, người mẹ ấy đã dập đầu trước nhân tình của bố, người mẹ ấy đã địu em trên lưng làm việc, người mẹ ấy đã gục đầu bên cửa sổ chuyến tàu đưa bà đi làm về, người mẹ ấy đã rơi nước mắt trong lễ cưới của con…

Tác giả cho rằng 100 câu hỏi ngắn thì làm sao có thể kể hết được tình mẫu tử thiêng liêng. Ngay cả khi những câu hỏi đang nằm trong đầu ông cũng đã vượt qua con số 100 rồi. Câu hỏi lớn nhất đời mà ông muốn hỏi người mẹ của mình, đó chính là câu “Mẹ ơi, mẹ có hạnh phúc không?”.

Thông qua cuộc phỏng vấn nhỏ của tác giả dành cho người mẹ của mình, bằng ngôn ngữ nhẹ nhàng, truyền cảm, tựa như những lời thủ thỉ tâm tình của hai mẹ con dành cho nhau, đã tạo nên sức lan toả mãnh liệt, làm lay động trái tim hàng triệu độc giả. Ðể sau khi đọc xong cuốn sách này, ta chỉ muốn chạy ngay về nhà để được ôm chầm lấy mẹ, được nũng nịu trong vòng tay mẹ, được ăn những món ăn do mẹ nấu và được nghe mẹ nói rằng: mẹ hạnh phúc.

Yến Nhi