BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ðể doanh nghiệp phục hồi sản xuất: Tiêm vaccine - Giải pháp tối ưu 

Cập nhật ngày: 19/09/2021 - 23:16

BTN - Điều mà doanh nghiệp quan tâm nhất là công nhân được tạo điều kiện tiêm vaccine bao phủ để hoạt động sản xuất được duy trì ổn định.

.

Tiêm vaccine cho công nhân tại một doanh nghiệp ở KCN Trảng Bàng.

Doanh nghiệp hoạt động ổn định, góp phần thực hiện “mục tiêu kép”

Theo Công ty cổ phần thực phẩm Richy miền Nam (KCN Trảng Bàng), thời gian qua, để duy trì hoạt động sản xuất, doanh nghiệp nỗ lực thực hiện “3 tại chỗ” nhằm bảo đảm chuỗi cung ứng hàng hoá.

Sau khi tỉnh ban hành phương án phục hồi sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp đã lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự để phục vụ sản xuất. Ðể bảo đảm công tác phòng, chống dịch, công ty sẽ tiến hành phỏng vấn ứng viên online, nếu đáp ứng yêu cầu sẽ tổ chức test nhanh Covid-19 hai lần, âm tính mới được vào làm việc. Trong đó, ưu tiên ứng viên đã được tiêm vaccine phòng Covid-19.

Nhằm tạo thuận lợi cho việc phục hồi sản xuất kinh doanh theo lộ trình, phương án tỉnh đưa ra, doanh nghiệp này kiến nghị tỉnh, các ngành chức năng sớm tiêm vaccine cho toàn thể người lao động, nhất là những người không tham gia “3 tại chỗ” để doanh nghiệp an tâm hơn trong việc tuyển dụng công nhân.

Doanh nghiệp cũng mong muốn cơ quan chức năng thiết lập trạm y tế lưu động có thể triển khai các hoạt động phòng, chống dịch, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh, sơ cứu, chuyển tuyến kịp thời các bệnh thông thường cho người lao động; chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho người lao động thực hiện “3 tại chỗ”.

Ngoài ra, thường xuyên phun khử trùng các tuyến đường giao thông nội bộ trong các KCN; thiết lập các dịch vụ thiết yếu (an toàn) cho các doanh nghiệp; xử lý nhanh F0 khi phát hiện để doanh nghiệp tiếp tục sản xuất, không phong toả toàn bộ công ty.

Tại Công ty cổ phần dệt may - đầu tư - thương mại Thành Công (KCN Trảng Bàng), số lao động được tiêm vaccine mới chỉ chiếm khoảng 10%. Ông Phan Văn Ðẹp Em- đại diện công ty cho rằng, doanh nghiệp hoạt động ổn định góp phần thực hiện “mục tiêu kép” của tỉnh. Nên có quy định về việc tuyển dụng công nhân đã tiêm vaccine, góp phần bảo đảm an toàn phòng, chống dịch và ổn định hoạt động sản xuất.

Theo Công ty cổ phần phát triển hạ tầng KCN Tây Ninh (KCN Trảng Bảng), đơn vị luôn tạo mọi tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất theo lộ trình của tỉnh. Công ty cũng kiến nghị nên ưu tiên tiêm vaccine cho các KCN/doanh nghiệp sản xuất, tạo cơ chế để doanh nghiệp tiếp cận vaccine/tiêm vaccine khi có sẵn.

Công nhân Công ty cổ phần dệt may - đầu tư - thương mại Thành Công trong giờ làm việc.

Về vấn đề xét nghiệm, đơn vị đề xuất test nhanh mọi lao động (kể cả ngoài tỉnh) ở vùng xanh và vùng cam muốn tham gia “3 tại chỗ”, nếu âm tính thì đưa vào sản xuất ngay và thực hiện test PCR mẫu gộp 10 cho 3 tuần/lần; xem xét áp dụng “1 cung đường, 2 địa điểm” để thực hiện “2 tại chỗ” đối với lao động vùng xanh. Khi có ca nghi nhiễm, tiến hành test nhanh/PCR để loại F0, tiếp tục cho lao động hoạt động bình thường.

Qua trao đổi, hầu hết các doanh nghiệp và các chủ đầu tư khu công nghiệp mong muốn Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh sớm ban hành hướng dẫn để các doanh nghiệp dễ dàng xây dựng phương án phục hồi kinh doanh thiết thực nhất.

Tạo điều kiện tiêm vaccine cho công nhân

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế, ngày 15.9, UBND tỉnh ban hành công văn về việc giao nhiệm vụ phê duyệt phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 địa điểm”, trong đó, giao Ban Quản lý Khu kinh tế căn cứ kết quả phân loại các vùng nguy cơ định kỳ tại địa phương, thẩm định và phê duyệt phương án khôi phục sản xuất đối với các doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm” và các doanh nghiệp đang ngừng hoạt động muốn khôi phục lại sản xuất, bảo đảm theo hướng dẫn tại Quyết định số 2104/QÐ-UBND ngày 3.9.2021 (trong khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất).

Căn cứ vào văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế sẽ sớm ban hành hướng dẫn, cũng như nhanh chóng tạo mọi điều kiện về phê duyệt phương án phục hồi sản xuất đối với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế để các doanh nghiệp từng bước ổn định hoạt động sản xuất theo lộ trình.

Hoạt động sản xuất tại Công ty cổ phần thực phẩm Richy miền Nam (KCN Trảng Bàng).

Theo lãnh đạo UBND xã Phước Ðông, huyện Gò Dầu, thời gian qua, địa phương đã triển khai tiêm vaccine cho công nhân tạm trú tại các khu nhà trọ trên địa bàn; yêu cầu các chủ nhà trọ lập danh sách công nhân tạm trú để địa phương tiêm vaccine, tạo điều kiện cho họ sớm quay lại công việc.

Ông Nguyễn Văn Nhu- Chủ tịch UBND huyện Gò Dầu cho biết, trên địa bàn huyện có KCN Phước Ðông với hơn 10.000 công nhân đăng ký thực hiện “3 tại chỗ”. Vừa qua, huyện phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, chủ đầu tư khu công nghiệp tạo điều kiện cho các công nhân “3 tại chỗ” tiêm vaccine.

Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo các xã lập danh sách công nhân tạm trú tại các nhà trọ để tiêm vaccine. Qua báo cáo của các địa phương, nhiều công nhân đã được tiêm vaccine mũi 1.

Theo ông Trần Anh Minh- Chủ tịch UBND thị xã Trảng Bàng, ngoài việc triển khai tiêm vaccine mũi 1 cho công nhân thực hiện “3 tại chỗ” tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất, thị xã Trảng Bàng đặc biệt quan tâm đến các công nhân tạm trú tại các nhà trọ, vì đây một trong những đối tượng có nguy cơ cao lây nhiễm đối với dịch bệnh Covid-19.

Theo những ghi nhận của Báo Tây Ninh tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, có thể thấy lãnh đạo tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phục hồi sản xuất.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, doanh nghiệp cần nghiên cứu bố trí người lao động làm việc giãn cách; các tổ, đội, nhóm làm việc tách biệt để trong trường hợp có ca nhiễm chỉ khoanh vùng xử lý một bộ phận liên quan mà không phải dừng hoạt động cả doanh nghiệp. Việc đeo khẩu trang trong toàn bộ thời gian làm việc, thường xuyên rửa tay, sát khuẩn... vẫn là những yêu cầu bắt buộc đối với mỗi người lao động.

Tấn Hưng - Trúc Ly